Menu

Máy bay của Vietnam Airline liên tục rách lốp, bí ẩn nguyên nhân

15:19 13/09/2019

pno
Đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã có những giải thích ban đầu về tình trạng máy bay liên tiếp bị rách lốp.

Trao đổi với phóng viên chiều ngày 13/9, ông Vũ Thế Phiệt, Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam khẳng định, trước khi máy bay cất hạ cánh, hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ đều được kiểm tra kỹ càng.

“Qua rà soát. tiến hành kiểm tra hệ thống đường lăn, đường cất hạ cánh tại Nội Bài, Tân Sơn Nhất không phát hiện vật thể lạ nào trên đường băng gây hư hỏng lốp. Đường cất hạ cánh, đường lăn được ACV sửa chữa thường xuyên, đủ tiêu chuẩn mới được đưa vào khai thác” - ông Phiệt nhấn mạnh.

Lãnh đạo Cảng vụ hàng không miền Bắc cho biết đã cùng với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tiến hành kiểm tra hệ thống đường lăn, đường cất hạ cánh theo lộ trình của máy bay đi qua.

May bay cua Vietnam Airline lien tuc rach lop, bi an nguyen nhan
Vietnam Airlines đã phải tạm dừng khai thác máy bay rách lớp để thay lốp mới trước khi đưa vào sử dụng trở lại

“Việc rách lốp (xuất hiện các vệt chém, rách trên lốp) có nhiều nguyên nhân, có thể từ đầu sân bay đi và đầu đến của máy bay, nhưng qua rà soát tại Nội Bài không phát hiện vật thể lạ nào gây hư hỏng lốp” - lãnh đạo Cảng vụ hàng không miền Bắc quả quyết.

Chỉ trong vài ngày trở lại đây, máy bay của hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) liên tiếp gặp các sự cố về lốp sau khi hạ cánh các chuyến bay và được phát hiện kịp thời nên không ảnh hưởng đến an toàn hàng không.

Chiều tối 10/9 vừa qua, thợ máy của Vietnam Airlines tại sân bay Tân Sơn Nhất phát hiện một lốp máy bay A321 số đăng ký VNA 614 của hãng này bị một vết rách khoảng 2cm. Trước đó, tàu bay này đã thực hiện chuyến bay VN503 từ sân bay quốc tế Bạch Vân (Quảng Châu - Trung Quốc) về Tân Sơn Nhất.

Để bảm bảo an toàn, Vietnam Airlines đã phải tạm dừng khai thác tàu bay này để thay lốp trước khi đưa vào khai thác trở lại.

Ngay sau khi vụ việc bị phát hiện, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã phối hợp với Cảng vụ hàng không miền Nam và các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra hệ thống đường lăn và đường cất hạ cánh cũng như sân đỗ theo lộ trình của tàu bay đã đi, nhưng không phát hiện vật thể lạ nào có khả năng gây hư hỏng lốp.

Trước đó, tàu bay A321/VNA617 sau khi thực hiện chặng bay từ Thành phố Hồ Chí Minh - Hà Nội và lăn vào sân đỗ, nhân viên kỹ thuật đã phát hiện lốp số 1 của tàu bay có một vết rách dài khoảng 2cm. Được biết, Vietnam Airlines sau đó đã phải thay lốp trước khi cho tàu bay quay trở lại khai thác bình thường.

Tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, vào ngày 10/9 vừa qua, trong quá trình kiểm tra kỹ thuật sau chuyến bay, thợ máy đã phát hiện chiếc Boeing 787 của Vietnam Airlines sau khi thực hiện chuyến bay VN256 từ Thành phố Hồ Chí Minh - Hà Nội bị một đầu đinh tán găm vào lốp.

Máy bay này cũng phải tạm dừng khai thác để kiểm tra, đánh giá. Tuy nhiên, thợ máy khẳng định lốp vẫn đủ điều kiện khai thác nên tàu bay đã được thực hiện ngay chuyến bay tiếp theo đi Thành phố Hồ Chí Minh theo kế hoạch.

Mạnh Hà