Máy bay CASA gặp nạn: Bạn nối khố kể về tuổi thơ trong sáng của Thiếu tá Nguyễn Văn Chính

25/06/2016 - 19:37

PNO - Trước sự mất mát quá lớn, người thân và bạn bè Thiếu tá Nguyễn Văn Chính không giấu được niềm tiếc thương vô hạn đối với người chiến sĩ không quân.

May bay CASA gap nan: Ban noi kho ke ve tuoi tho trong sang cua Thieu ta Nguyen Van Chinh
Thiếu tá Nguyễn Văn Chính

Tuổi thơ trong sáng

Chiều ngày 25/6, báo Phụ nữ TP HCM đã có cuộc trao đổi với anh Trần Văn Hà, người em, người bạn nối khố của Thiếu tá Nguyễn Văn Chính. Kể về những kỉ niệm của mình cùng với Thiếu tá Chính, anh Hà hồi tưởng:

''Tôi kém anh Chính hai tuổi nhưng hai anh em chơi với nhau từ bé. Ngày nhỏ anh Chính học giỏi lắm, lại nhanh nhẹn sáng dạ nên bạn bè ai cũng yêu mến. Tính cách anh ấy rất hòa đồng vui vẻ, chúng tôi hay cùng với nhau đi bắt tôm, bắt cá ở ngoài đồng, phần để cải thiện cuộc sống phần cũng là vì những trò nghịch ngợm thời thơ ấu.

Anh Chính rất chịu khó, ngoài giờ học anh thường cùng với anh trai và em gái của mình tranh thủ phụ giúp bố mẹ chuyện đồng áng. Ở quê mà, bán mặt cho đất, bán lưng cho trời, quanh năm lam lũ, phải rất vất vả mới có được bát cơm đầy.

Tuổi thơ của anh ấy cứ trôi qua như vậy cho tới khi học phổ thông, có một đoàn người bên quân đội về sơ tuyển lính phi công và anh Chính là người được chọn. Kể từ đó, anh ấy phục vụ trong quân ngũ đến bây giờ. Mỗi khi anh Chính tranh thủ về quê là anh em lại ngồi hàn huyên tâm sự về những tháng ngày thơ ấu bên gia đình và quê hương.''

Bày tỏ sự tiếc nuối xen lẫn niềm tự hào, anh Hà nói: ''Trong nhóm chơi ngày nhỏ, giờ đây mỗi người một công việc, một cuộc sống riêng, nhưng duy chỉ có anh Chính là người theo nghiệp nhà binh, phục vụ trong quân đội, cống hiến cho Tổ quốc. Lính không quân mộng mơ lắm, họ bay trên cánh chim sắt để bảo vệ bầu trời bình yên.

Tôi có đọc được một bài thơ viết về những người chiến sĩ hi sinh trên Su 30 và SASA 212, trong bài thơ có nói rằng khi mất các anh sẽ hóa thành cánh chim muôn  dặm sóng, mong rằng điều đó sẽ thành hiện thực, Tổ quốc sẽ không bao giờ quên sự mất mát to lớn này.''

Điều mọi người lo lắng

Cuộc sống vẫn tiếp diễn, niềm vui thì sớm qua đi nhưng nỗi buồn thì còn mãi, lo lắng về cuộc sống sau này của gia đình người bạn nối khố, anh Hà nghẹn ngào:

''Đau xót nhất là hai con anh còn nhỏ, cha mẹ thì đã đến tuổi xế chiều, đau ốm liên miên. Mỗi khi thấy hai cháu nhỏ vẫn vô tư đùa nghịch là tôi lại không kìm lòng được. Nỗi đau quá lớn khi mất đi người con trai ưu tú, niềm tự hào của gia đình dường như quá sức chịu đựng đối với gia đình và người thân của anh Chính.

Kể từ ngày nhận được tin máy bay CASA mất tích trong quá trình tìm kiếm Su 30, mọi người ai cũng ngóng chờ từng bản tin trên báo đài. Mỗi khi có tin gì mới, chỉ cần liên quan đến CASA thôi là niềm hi vọng về việc anh Chính còn sống lại trỗi dậy. Thế nhưng lâu dần, niềm hi vọng đó dần vơi đi khi chúng tôi liên tục nhận được tin buồn. Lần đi công tác này, anh đã mãi mãi không trở về nữa rồi...''

Chia sẻ sự mất mát với gia đình Thiếu tá Nguyễn Văn Chính, bà Lụa (46 tuổi), hàng xóm của gia đình anh Chính chia sẻ:

''Chính là niềm tự hào của bà con xóm làng. Ngay từ nhỏ, cậu ấy đã rất chịu khó, ham học hỏi, ngoan ngoãn và có hiếu với cha mẹ. Lớn lên trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng nên phần nào đó cậu ấy cũng thấm nhuần được lý tưởng cao đẹp của cha anh đi trước.

Anh trai của Chính cũng đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự rồi mới về quê xây dựng kinh tế. Nhà ông Chiến có 3 người con thì cả ba đều phương trưởng, sống biết trước biết sau. Vì vậy, việc cậu ấy hi sinh khiến cho ai nấy đều tiếc nuối, thương xót vô cùng.

Ông Chiến, bố cậu Chính vốn là bộ đội từng tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Là người trải qua trận mạc, từng thường xuyên đối mặt với sinh tử vậy mà khi nhận được tin dữ, ông gần như gục xuống. Những giọt nước mắt mà người cha dành cho con cứ thế lặng rẽ rơi.''

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Học, Chủ tịch UBND xã Mỹ Hà cho hay, gia đình anh Chính thuộc hộ gia đình chính sách, có bố là thương binh từ thời chống Mỹ.

Ngay khi nhận được tin chính thức từ Bộ Quốc phòng về sự hy sinh của thiếu tá Chính, lãnh đạo các ban ngành, chính quyền địa phương đã thường xuyên tổ chức đến nhà thăm hỏi, động viên gia đình vượt qua nỗi đau này. Phía UBND xã cũng sẽ tiến hành hỗ trợ hết sức có thể mỗi khi gia đình cần.

Theo ông Học, Đại diện lãnh đạo của Quân khu 3, Ban chỉ huy Quân sự của tỉnh Nam Định và huyện Mỹ Lộc cũng đã tiến hành thăm hỏi, tặng quà gia đình thiếu tá Nguyễn Văn Chính. Đồng thời, động viên gia đình sớm vượt qua sự mất mát để ổn định cuộc sống.

''Chị Huyền, vợ anh Chính hiện tại công việc cũng chưa được ổn định, hai cháu thì còn đang tuổi ăn tuổi học. Giờ đây, anh Chính ra đi đồng nghĩa với việc gia đình mất đi trụ cột chính, mọi thứ sẽ phải dồn lên vai người vợ trẻ...'' ông Học chia sẻ.

Ngọc Diệp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI