Mạo danh Công an quận 1 gọi điện đe dọa, lừa đảo dân

16/10/2019 - 20:42

PNO - Các đối tượng giả danh này sử dụng số điện thoại khá giống số của trực ban công an quận 1.

Ngày 16/10, Công an TP.HCM ra thông tin cảnh báo về thủ đoạn dùng số điện thoại giống của cơ quan công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, tổ trực ban tác chiến Công an quận 1 đã nhận được khoảng 10 cuộc gọi của người dân, trình báo việc các đối tượng dùng các số điện thoại giống với số của trực ban Công an quận 1, xưng là cán bộ hoặc cảnh sát hình sự Công an quận 1 để đe dọa, lừa đảo chiếm đoạt tiền của người dân.

Mao danh Cong an quan 1 goi dien de doa, lua dao dan
Tang vật trong vụ án đường dây lừa đảo công nghệ cao do người Trung Quốc cầm đầu ở TP.HCM.

Công an quận 1 khẳng định, các đối tượng này sử dụng công nghệ Voice over IP (dùng ứng dụng truyền tải giọng nói qua mạng máy tính) để giả danh Công an quận 1 nhằm lừa đảo chiếm đoạt tiền của người dân.

Số điện thoại của trực ban tác chiến Công an quận 1 là 028 38297643, trong khi số điện thoại lừa đảo có thêm các đầu số 1080 +8402838297643 hoặc +02838297643.

Do đó, Công an quận 1 khuyến cáo người dân nâng cao nhận thức, ý thức cảnh giác đối với loại tội phạm này, trong đó đặc biệt chú ý:

1. Cảnh giác với các cuộc gọi điện thoại thông báo nợ cước điện thoại, nợ tiền ngân hàng, trúng thưởng, nhận quà, xác minh, giám định.

2. Các cơ quan bảo vệ pháp luật của Nhà nước Việt Nam (công an, viện kiểm sát, tòa án) khi thực hiện các thủ tục tố tụng đều cử cán bộ làm việc trực tiếp với đương sự có liên quan, tuyệt đối không trao đổi qua điện thoại hoặc mạng xã hội và không bao giờ buộc chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng để giám định, xác minh.

3. Tuyệt đối không chuyển, nộp tiền vào tài khoản cho người khác khi chưa biết rõ họ là ai và sử dụng vào mục đích gì.

Cuối tháng 9/2019, một người dân ở quận Gò Vấp bị một người tự xưng là “cán bộ ban chuyên án của Bộ Công an” gọi điện thoại, yêu cầu chuyển gần 4 tỷ đồng vào tài khoản để phục vụ công tác “thanh tra tài chính”.

Sau khi chuyển tiền, nghi ngờ mình bị lừa, người đàn ông này mới đến công an trình báo.

Hoàng Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI