Mạng công nhân cũng là mạng người

08/11/2017 - 11:51

PNO - Chủ đầu tư trên dửng dưng với mạng sống công nhân, liệu có biết nhục không? Xin mạn phép nói với lãnh đạo Công ty cổ phần Gami Hội An rằng: “Mạng công nhân cũng là mạng người”.

Lũ đã bắt đầu rút. Ngồi nhớ lại chuyện chiều 5/11 mà rùng mình, khi lực lượng chức năng băng lũ dữ cứu 131 công nhân mắc kẹt giữa cồn Gami. Đó là những công nhân đang thi công dự án công viên Ấn Tượng Hội An, mà chủ đầu tư là Công ty cổ phần Gami Hội An (có trụ sở tại P. Cẩm Châu, TP. Hội An).

Mang cong nhan cung la mang nguoi
Công nhân bị mắc kẹt trên cồn nổi Gami vì nước lũ dâng cao chờ ứng cứu

Mới hơn 17 giờ mà trời đã sụp tối. Nước quất rạt mặt các cán bộ, chiến sĩ tham gia cứu hộ. Họ căng mắt về phía trước, nơi dòng sông Thu Bồn cuồn cuộn chảy về cửa biển Cửa Đại. Trên dòng chảy hung tợn ấy, từ phía xa trong sẫm tối, một chiếc ca nô rẽ sóng gần như hết tốc lực để hướng về phía bờ. Trên ấy, có hàng chục công nhân vừa được lực lượng này đưa khỏi cồn nổi Gami (thuộc địa phận hai phường Cẩm Nam và Cẩm Châu, TP. Hội An). 

Chưa đầy 2 phút sau, với sự giúp đỡ từ đồng đội nơi phía bờ, chiếc ca nô cập cảng. Liền sau đó, từng công nhân tay khệ nệ đồ đạc, hành lý bước khỏi ca nô với khuôn mặt không giấu được kinh hoàng. Nhưng các chiến sĩ thì chưa thể nở nụ cười trọn vẹn được, khi ngoài cồn Gami, vẫn còn hàng chục công nhân khác đang đợi ứng cứu, và nước lũ vẫn đang tiếp tục lên nhanh. Trời thì đã tối đen như mực.

Chúng tôi theo các chiến sĩ ra cồn Gami, nhiều lúc sóng đánh vào thân ca nô nghe rõ mồn một mà ớn sống lưng.  Tôi hỏi một chiến sĩ: “Cồn Gami ở hướng nào?”. Anh chỉ tay về phía trước đen kịt: “Nó ở chỗ đó đó anh”. 

Mang cong nhan cung la mang nguoi
Lực lượng chức năng tiếp cận, ứng cứu công nhân

Mất khoảng 20 phút, chúng tôi đến được cồn Gami. Phía dưới, hàng chục công nhân ôm hành lý đứng co ro trong mưa gió, mặt căng cứng, xám tái vì lạnh và sợ hãi; khi chiếc ca nô cập vào, chút giãn nở sự sống hiện ra, bởi họ biết mình vừa thoát khỏi tay thần chết. Đến khoảng 19g20 cùng ngày, lực lượng cứu hộ mới hoàn tất việc đưa 131 công nhân trên cồn Gami vào bờ an toàn. 

Đứng trong đồn biên phòng Cửa Đại, N.T.Th. (26 tuổi, quê Quảng Bình), giọng vẫn chưa hết âu lo, kể rằng mình mới vào đây làm được 10 ngày, và ở trên cồn nổi Gami làm công việc nấu ăn với tiền lương là 170.000 đồng/ngày. “Sao nước lũ lên mà không chịu vào sớm?” - tôi hỏi. “Trước 15g, nghĩ nước sẽ không lên cao nữa, nên bọn em mới không vào, có ngờ đâu…” - giọng Th. đứt quãng. 

Trước đó, chủ đầu tư đã thông báo với cơ quan chức năng là đã cho công nhân của mình vào bờ hết. Mãi đến khoảng 16g chiều 5/11, có một người xưng là nhân viên của công ty trên đến trụ sở UBND TP. Hội An báo cáo còn 70 công nhân đang bị mắc kẹt trên cồn Gami và cần ứng cứu. 

Mang cong nhan cung la mang nguoi
131 công nhân lần lượt được được đưa lên ca nô để vào bờ

Tiếp nhận thông tin, ông Nguyễn Thế Hùng - Phó chủ tịch UBND TP. Hội An - liền ra lệnh ứng cứu. Con số 131 người được cứu hiện ra mà không khỏi khiến người ta rùng mình, còn ông Hùng thì lắc đầu chào thua, bởi ít giờ sau đó, cồn Gami chìm sâu trong nước. “Lá gan” chủ quan, coi thường tính mạng công nhân của chủ đầu tư, có lẽ to bằng gan trời.

Sáng 5/11, tham gia họp ứng phó lũ lụt cùng lãnh đạo TP. Hội An, ông Nguyễn Sự - nguyên Bí thư Thành ủy Hội An - lưu ý, bằng bất cứ giá nào, cũng không được để dân chết. “Vì để dân chết trong lũ là nhục” - ông Sự nói. Chủ đầu tư trên dửng dưng với mạng sống công nhân, liệu có biết nhục không? Xin mạn phép nói với lãnh đạo Công ty cổ phần Gami Hội An rằng: “Mạng công nhân cũng là mạng người”. 

Lê Xuân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI