'Ma túy không còn tính bằng ký mà bằng tạ, bằng tấn'

04/06/2019 - 09:16

PNO - Đây là bức xúc của hàng loạt ĐBQH trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm sáng nay trước tình hình tội phạm ma túy ngày càng lộng hành và hàng loạt vụ vận chuyển hàng nóng có số lượng 'khủng' trong thời gian qua.

Mở màn phiên chất vấn sáng nay, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã tóm tắt nhiều vấn đề được quan tâm của ngành. Theo đó, bên cạnh các kết quả đạt được trong việc đảm bảo trật tự an ninh xã hội, còn nhiều diễn biến phức tạp, đối mặt nhiều nguy cơ, thách thức lớn, đặc biệt là tình trạng vận chuyển, buôn bán ma túy.

Theo đó, tội phạm đã lợi dụng Việt Nam là địa bàn để vận chuyển ma túy sang các nước thứ ba. Vấn đề nhức nhối này gây ra nhiều hệ quả. “Ma túy đang là tội phạm của các loại tội phạm khác”, Bộ trưởng Tô Lâm nói.

'Ma tuy khong con tinh bang ky ma bang ta, bang tan'
Bộ trưởng Bộ công an nhận định "Ma túy là tội phạm của các loại tội phạm khác"

Ma túy cũng trở thành vấn đề “nóng” được hàng loạt ĐBQH quan tâm, chất vấn Bộ trưởng Tô Lâm trong sáng cùng ngày. ĐBQH Trương Thị Yến Linh (Cà Mau) cho biết, cử tri rất bức xúc việc vận chuyển ma túy “không còn tính bằng gram, kg mà bằng “tấn””. Ma túy đã len lỏi khắp các tỉnh, thành phố, ảnh hưởng an ninh trật tự và an toàn xã hội.

Tương tự, ĐBQH Nguyễn Văn Hiển (Lâm Đồng) cũng nhấn mạnh về số lượng các vụ việc mua bán ma túy hiện nay được tính bằng “tạ”, bằng “tấn” như ĐB Yến Linh đã phản ánh. Đây là điều chưa từng có trong thời gian trước đây. ĐB Nguyễn Văn Hiển đặt vấn đề: “Việt Nam đang trở thành địa bàn lý tưởng để trung chuyển ma túy. Phải chăng, nguyên nhân là do Việt Nam chưa “đánh” mạnh ma túy như một số nước trong khu vực?”.

ĐB Này cũng đề nghị Bộ trưởng Tô Lâm làm rõ những lỗ hổng yếu kém trong công tác kiểm soát ma túy tại các cửa khẩu để ma túy lọt vào nội địa một số lượng lớn như vậy?

'Ma tuy khong con tinh bang ky ma bang ta, bang tan'
ĐB Nguyễn Văn Hiển (Lâm Đồng) đặt vấn đề, phải chăng Việt Nam chưa đánh mạnh ma túy như các nước trong khu vực khiến tình trạng này đang ngày càng gia tăng cả về số lượng và chất lượng

Trả lời về vấn đề này, Bộ trưởng Tô Lâm nhận định, ma túy đang là vấn đề đứng trước nhiều thách thức. Sau khi bị trấn áp ở khu vực phía Bắc, các đối tượng đang chuyển hướng vào miền Trung, miền Nam. Đặc biệt từ đầu năm tới nay, đã phát hiện sự can thiệp của các đối tượng nước ngoài, các đường dây, tổ chức vận chuyển ma túy với số lượng lớn

Bộ trưởng Bộ Công an chỉ ra nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là do Việt Nam gần trung tâm thứ sản xuất ma túy lớn thứ hai trên thế giới là tam giác vàng.  Thứ hai, tội phạm ma túy trên thế giới cũng có nhiều diễn biến phức tạp, đây là vấn đề quốc tế cần có sự hợp tác giải quyết giữa các quốc gia.

Bên cạnh đó, thủ tục hàng hóa xuất nhập cảnh, thông quan của Việt Nam hiện rất thông thoáng, kiểm soát hải quan chủ yếu cửa xanh nên các đối tượng lợi dụng chính sách này. “Thậm chí có 3 vụ vận chuyển, bị bắt 2 vụ, lọt 1 vụ vẫn thực hiện vì vẫn có “lời”, Bộ trưởng Tô Lâm nói.

'Ma tuy khong con tinh bang ky ma bang ta, bang tan'
Công an TP Hồ Chí Minh phát hiện và bắt giữ 1,1 tấn ma túy hồi tháng 4/2019

Bộ trưởng Tô Lâm cũng cho rằng, du tình hình này đang phức tạp hơn nhưng Bộ công an đã hoàn toàn dự báo được tình hình và từ đó, ngăn chặn được hàng loạt các vụ án lớn như trong thời gian qua. “Chúng tôi hoàn toàn có ngăn chặn tình hình ma túy, không để Việt Nam thành nước trung chuyển ma túy”, Bộ trưởng Bộ công an khẳng định.

Bên cạnh việc tăng cường phối hợp giữa các lực lượng một cách nhuần nhuyễn để phòng, chống ma túy, vị tư lệnh ngành công an chia sẻ đang nghiên cứu các vấn đề liên quan tới pháp luật, trong đó cân nhắc việc đưa vào xử lý những người nghiện ma túy mà hiện nay chưa quy định.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI