Lương và trợ cấp độc hại cho công nhân nạo vét cống ở TP.HCM chưa thỏa đáng

11/07/2018 - 15:58

PNO - TP.HCM có hơn 800 công nhân nạo vét cống, trong đó 300 người trực tiếp chui xuống cống làm việc. Theo đánh giá của Giám đốc sở GTVT TP.HCM, hiện nay lương và chế độ cho những người làm công việc độc hại này chưa thỏa đáng.

Trưa 11/7, tại phiên thảo luận ở hội trường kỳ họp thứ 9, HĐND TP.HCM khoá IX, các đại biểu (ĐB)quan tâm đến tình trạng rác thải, ô nhiễm môi trường. Một trong những nguyên nhân là do phương tiện thu gom, vận chuyển rác của TP.HCM quá cũ, lạc hậu

Trả lời ĐB, Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Toàn Thắng thông tin, mỗi ngày TP.HCM có gần 9.000 tấn rác sinh hoạt và hơn 2.300 tấn thải ra môi trường. Riêng 2.300 tấn rác này, nếu không thu gom và xử lý triệt để, có thể trôi xuống cống, hoặc trôi nổi ở môi trường gây ô nhiễm trầm trọng.

Luong va tro cap doc hai cho cong nhan nao vet cong o TP.HCM chua thoa dang
Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Toàn Thắng

“TP đang lắp thêm camera ở các khu vực công cộng để có căn cứ xử lý người vi phạm. Theo quy định mới, hành vi xả rác có mức phạt thấp nhất là 500.000 đồng và cao nhất là 7 triệu đồng. Trách nhiệm xử lý đã giao cụ thể cho các quận, huyện, xã phường và ngành Tài nguyên - Môi trường", ông Thắng cho biết.

Lâu nay ngành TN&MT đã triển khai chương trình phân loại rác tại nguồn. Tại các khu dân cư, hộ gia đình đều có sẵn hai thùng rác, một để rác hữu cơ và một dành cho các loại rác khác. Như vậy, bước đầu có thể giúp cho việc thu gom, vận chuyển và xử lý tốt hơn.

Việc phân loại, thu gom, vận chuyển rác sinh hoạt cũng đã có hướng dẫn chung cho các đơn vị thực hiện. Tuy nhiên, chất lượng của các công việc này như thế nào còn tùy thuộc các lực lượng xử lý.

Về  việc vận chuyển rác, ông Thắng thừa nhận phương tiện vận chuyển cũ, lạc hậu, là một trong những yếu tố gây ô nhiễm môi trường. Hiện nay có khoảng 3.703 thùng rác và có 660 thùng với dung tích 240 lít dùng để vận chuyển rác đã “hết đát” cần phải thay thế.

“TP có giao Sở TN&MT cùng với Samco thiết kế thùng mới đạt chuẩn để thay thế. Tuy nhiên công đoạn này hiện làm còn chậm”, ông Thắng thông tin.

Luong va tro cap doc hai cho cong nhan nao vet cong o TP.HCM chua thoa dang
Giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường

Trả lời ĐB về  về  thu nhập và trang bị bảo hộ lao động cho người công nhân làm việc ở môi trường cống, Giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường cho biết, hiện nay các công nhân trực tiếp xuống cống có thu nhập khoảng 11,5 triệu đồng, lương khoảng 9,9 triệu/tháng.

Các công nhân này hiện chỉ được trang bị ủng, găng tay, nón vải, khẩu trang, giày bố, áo phản quang và có được thêm phần bồi dưỡng độc hại. Sở GTVT đang nghiên cứu loại đồ bảo hộ chống thấm nước toàn thân nhưng hiện chưa thực hiện được.

Hiện nay hệ thống thoát nước đô thị trên toàn TP có tổng chiều dài 4.176km, 68.000 cửa thu nước và trên 1.000 cửa xả, chưa tính hệ thống kênh, mương. Đa phần trong 68.000 cửa xả có rất nhiều cửa xả, miệng cống bị rác che lấp và bốc mùi. Sở đã triển khai thí điểm ứng dụng công nghệ mới ngăn mùi, ngăn rác. Tới đây sẽ ứng dụng nhân rộng trên toàn TP.

Về việc nạo vét cống, hiện có khoảng gần 1.500 người làm việc tại công ty thoát nước đô thị. Trong đó trực tiếp nạo vét là hơn 800 người và hơn 300 công nhân phải chui xuống cống. Tuy nhiên, lương và chế độ cho những người thường xuyên phải làm việc trong môi trường độc hại, đe dọa đến sức khỏe của các công nhân này thì chưa thỏa đáng.

Quỳnh Mai - Minh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI