Lùm xùm việc Sở có 44/46 người là lãnh đạo: Lợi ích nhóm?

21/10/2016 - 06:30

PNO - "Bổ nhiệm thiếu dân chủ, không khách quan thể hiện rõ lợi ích nhóm, tâm lý ban ơn, biến cơ quan nhà nước thành gia đình, thành đơn vị của riêng mình là không được".

Thông tin 46 người trong biên chế của Sở LĐ - TB và XH tỉnh Hải Dương hiện tại, chỉ có hai người là chuyên viên, còn lại 44 người đều có chức vụ từ Phó trưởng phòng trở lên đang khiến dư luận rất bức xúc.

Đặc biệt, việc này diễn ra ngay trong bối cảnh các ngành đang tích cực thực hiện chủ trương tinh giản biên chế, nâng cao hiệu quả công việc.

Lum xum viec So co 44/46 nguoi la lanh dao: Loi ich nhom?
Sở LĐ - TB và XH tỉnh Hải Dương

Vẫn hoàn thành công việc

Về vấn đề này, ông Vũ Doãn Quang - Giám đốc sở LĐ-TB-XH Hải Dương cho biết, lùm xùm xung quanh việc ký quyết định bổ nhiệm cán bộ, viên chức tại Sở này là do lịch sử để lại.

Ông Quang mới về nhận chức thay giám đốc cũ và các quyết định bổ nhiệm đã được ký trước đó.

Tuy nhiên, trên cương vị là một Giám đốc Sở, ông Quang đã rất nỗ lực trong việc sắp xếp, điều hành, quản lý công việc tại sở.

Chính vì vậy, dù sở chỉ có 2 người là chuyên viên và có tới 44 người là lãnh đạo thì ông Quang vẫn đảm bảo công việc trôi chảy, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

"Thôi thì bây giờ nhiều lãnh đạo thế tinh thần là lãnh đạo phải làm cả việc của nhân viên. Ai phụ trách mảng nào thì tự làm luôn mảng đó miễn là vẫn hoàn thành nhiệm vụ, không vướng mắc trong công việc", ông Quang chia sẻ.

Nói thêm về giải pháp xử lý trong tình huống trên, ông Quang cho biết đang rà soát và sẽ có câu trả lời bằng văn bản.

Trong khi đó, ông Phan Ngọc Núi - Phó Ban Nội chính tỉnh Hải Dương cho biết, Ban Nội chính Hải Dương đã tiếp nhận được đơn  thư phản ánh từ phía dư luận và báo chí về việc bổ nhiệm cán bộ, viên chức, lãnh đạo bất bình thường tại Sở LĐ-TB-XH Hải Dương.

Cụ thể, cả Sở LĐ-TB-XH Hải Dương có 46 biên chế thì có tới 44 người là lãnh đạo từ cấp phó trưởng phòng trở lên, chỉ có 2 người là chuyên viên.

Hay 33 trường hợp được xét tuyển viên chức tại Trung tâm nuôi dưỡng tâm thần, người có công và xã hội Hải Dương (thuộc Sở LĐ-TB-XH Hải Dương) vào đầu năm 2016.

Đặc biệt, trong số được xét tuyển có những trường hợp học vận hành máy tàu biển, cơ khí chế tạo, Việt Nam học, Sư phạm ngữ văn - lịch sử... cũng được tuyển vào chăm sóc người tâm thần.

Chính vì có quá nhiều lãnh đạo, ít chuyên viên mà tại đây nhiều lãnh đạo phòng phải làm những công việc của nhân viên như: đưa công văn, đun nước, pha trà..

Ông Núi cho biết thêm, sau khi tiếp nhận thông tin, Ban nội chính đã có công văn đề nghị UBND tỉnh Hải Dương vào cuộc, xác minh làm rõ.

Phó Ban Nội chính tỉnh Hải Dương nhấn mạnh, quan điểm của Ban nội chính là không đồng tình với cách bổ nhiệm, tuyển dụng của Sở LĐ-TB-XH cũng như cách thức quản lý, điều hành của Sở Nội vụ Hải Dương.

Có quá nhiều những bất hợp lý trong tuyển dụng, bổ nhiệm nhất là về tiêu chí, tiêu chuẩn lựa chọn cán bộ, viên chức trái ngành, trái chuyên môn gây bức xúc trong dư luận.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Ông Núi khẳng định việc bổ nhiệm tới 44 người là lãnh đạo, 2 chuyên viên là sai. Đây chính là biểu hiện của tư duy chuyến vét cuối nhiệm kỳ.  Đồng thời ông cũng nhấn mạnh rằng, trách nhiệm không thể chối cãi của Sở Nội vụ và Sở LĐ-TB-XH Hải Dương.

"Bổ nhiệm thiếu dân chủ, không khách quan thể hiện rõ lợi ích nhóm, tâm lý ban ơn, biến cơ quan nhà nước thành gia đình, thành đơn vị của riêng mình là không được", ông Núi bức xúc.

Ông Núi cho rằng, về phía Sở Nội vụ là đơn vị quản lý công tác bổ nhiệm, nhân sự từ cấp phòng trở lên. Sở Nội vụ phải nắm rõ quy trình bổ nhiệm, số lượng chức danh lãnh đạo cụ thể của từng đơn vị nhưng lại để xảy ra tình trạng trên là thiếu trách nhiệm.

Bản thân Sở LĐ-TB-XH cũng không thể đổ thừa cho tính lịch sử, do thời trước để lại. Theo ông Núi, là Giám đốc mới tiếp nhận công việc nhưng trên cương vị lãnh đạo cao nhất tại Sở, ông Quang phải có trách nhiệm rà soát, nắm rõ được cơ cấu tổ chức tại đơn vị mình. Trong trường hợp phát hiện những vấn đề bất hợp lý phải báo cáo Tỉnh ủy để có hướng xử lý.

Ngoài ra, kể cả việc xem xét trách nhiệm của cá nhân lãnh đạo Sở đã trực tiếp ký văn bản bổ nhiệm nếu có sai sót trước khi được luân chuẩn đảm nhận chức danh khác cao hơn.

Người mà ông Núi đề cập đến chính là nguyên Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hải Dương mới được điều động giữ chức Bí thư Thị ủy thị xã Chí Linh, khóa 22, nhiệm kỳ 2015-2020 từ ngày 15/2/2016. 

Phó Ban Nội chính tỉnh Hải Dương nhấn mạnh, dù ở vị trí nào, đảm nhận chức vụ gì cũng phải chịu trách nhiệm trước những sai phạm của mình.

Nói thêm về hướng xử lý vấn đề này, ông Núi cho biết, tỉnh phải có chỉ đạo rà soát lại toàn bộ cán bộ, viên chức đã được bổ nhiệm thời gian qua. Dựa trên quy định số lượng định biên lãnh đạo cho từng đơn vị, dựa trên tiêu chí, tiêu chuẩn lựa chọn, đồng thời phải dựa trên thời điểm bổ nhiệm để tiến hành rà soát.

"Chỉ cần làm rõ được như vậy sẽ biết được mục đích bổ nhiệm là gì? Bổ nhiệm thời điểm nào? Cái khó của các vị là ở chỗ cơ quan quản lý nhà nước nhưng toàn anh em, họ hàng, quen biết thì rà soát làm sao được?", ông Núi chia sẻ.

Theo ông Núi, nếu vấn đề này không được làm tốt sẽ tạo những tiền lệ xấu cho các đơn vị khác. Quang trọng hơn, nó sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng tới chất lượng điều hành quản lý cũng như hiệu quả trong công việc.

Dương Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI