Lùm xùm quy hoạch cán bộ, giảm biên chế ở Học viện Âm nhạc Huế

06/12/2018 - 06:00

PNO - Tại Học viện Âm nhạc Huế có những trường hợp một người được quy hoạch hơn ba chức danh, nhiều trường hợp quy hoạch tái cử, tái bổ nhiệm chức vụ đang đảm nhiệm.

Bỗng dưng bị giảm biên chế

Bà Nguyễn Thị Hồng Nhung - công tác tại Phòng Đào tạo, Nghiên cứu khoa học và Hợp tác quốc tế của Học viện Âm nhạc (HVAN) Huế - cho biết, bà tốt nghiệp đại học ngành sư phạm âm nhạc và trung học chuyên nghiệp chuyên ngành organ. Sau thời gian công tác tại một trường trung học cơ sở ở TP.Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế), năm 2012, bà được HVAN Huế tiếp nhận về công tác, diện biên chế. Hiện vị trí bà đang công tác rất quan trọng, người ít việc nhiều nên việc giảm biên chế là trái với Nghị định 108/2014/NĐ-CP.

"Kết quả đánh giá viên chức hằng năm, tôi luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ; tôi cũng chưa sai phạm, chưa bị hình thức kỷ luật gì, nhưng ngày 24/8, tôi bất ngờ nhận được thông báo kèm theo danh sách 4 người bị giảm biên chế năm 2018, trong đó có tôi, với lý do: ngạch viên chức không phù hợp vị trí việc làm. Tôi không đồng tình với danh sách này bởi nó không được  thông qua tập thể lãnh đạo học viện" - bà Nhung nói.

Lum xum quy hoach can bo, giam bien che o Hoc vien Am nhac Hue
Sai phạm ở Học viện Âm nhạc Huế kéo dài trong nhiều năm khiến cán bộ, giảng viên bức xúc

Tương tự, ông Hồ Hữu Tuyến - công tác tại Viện Dân tộc nhạc học thuộc HVAN Huế - cho biết, ông nhận được thông báo nằm trong diện tinh giản biên chế cùng với 3 người khác và không đồng tình vì danh sách tinh giản không được thông qua tổ tư vấn và tập thể lãnh đạo. Bên cạnh đó, việc giám đốc HVAN Huế lấy lý do ông không hoàn thành nhiệm vụ là không hợp lý.

Ông Tuyến cho hay, năm 2011, ông được HVAN Huế tiếp nhận vào công tác tại Phòng Công tác học sinh - sinh viên. Từ đó đến đầu tháng 8/2018, ông được điều chuyển đến nhiều phòng, viện của HVAN Huế và bây giờ nhận được thông báo nằm trong danh sách giảm biên chế. Theo ông Tuyến, từ khi vào làm việc tại HVAN Huế đến nay, dù liên tục bị điều chuyển công tác nhưng ông vẫn làm tốt công việc được giao, nhiều lần được nhận bằng khen, được công nhận là lao động tiên tiến. 

Ông Tuyến và bà Nhung còn cho rằng, cùng ở hoàn cảnh giống họ nhưng ông Nguyễn Việt An - em trai của Giám đốc HVAN Huế (Nguyễn Việt Đức) - lại được ưu ái một cách vô lý. Năm 2013, ông An được tiếp nhận vào HVAN Huế từ một trường trung học cơ sở, sau đó thi chuyển sang ngạch giảng viên. Việc thành lập hội đồng thi chuyển ngạch này của ông Đức không công khai, minh bạch nên không mấy ai biết.
Đơn tố cáo của một số cán bộ, nhân viên HVAN Huế còn phản ánh: ông Nguyễn Việt Đức từng có nhiều sai phạm trong quá trình công tác nhưng vẫn được bổ nhiệm chức danh.

Cụ thể, ngày 27/7/2015, ông Đức bị Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế kỷ luật về mặt Đảng với hình thức khiển trách do vi phạm trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về công tác bổ nhiệm, kỷ luật viên chức. Trước đó, vào tháng 6/2015, ông Đức cũng bị cơ quan chủ quản là Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch kỷ luật với hình thức cảnh cáo cũng với cùng lý do trên. Vậy nhưng, ngày 5/4/2018, ông Đức vẫn được trao học hàm phó giáo sư. Điều này là trái với quy định được nêu trong Luật Giáo dục về nhiệm vụ của nhà giáo.

Quy hoạch cán bộ kiểu “hoàng hôn  nhiệm kỳ”

Theo bà L.T.H.V. - cán bộ của HVAN Huế - có nhiều điều bất thường trong công tác quy hoạch cán bộ giai đoạn 2016-2021 và 2021-2026 ở HVAN Huế: có chức danh chỉ quy hoạch một người, như vị trí trưởng phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng giáo dục, phó phòng Công tác học sinh - sinh viên, giám đốc Trung tâm Biểu diễn âm nhạc, viện trưởng Viện Nghiên cứu và Bảo tồn âm nhạc, giám đốc Trung tâm Thông tin - Thư viện, trưởng khoa Thanh nhạc, trưởng khoa Piano... 

Lum xum quy hoach can bo, giam bien che o Hoc vien Am nhac Hue
Đơn thư của cán bộ, giảng viên tố cáo sai phạm của lãnh đạo Học viện Âm nhạc Huế liên quan đến việc tinh giản biên chế và quy hoạch cán bộ

Trong khi đó, có trường hợp chỉ một người lại được quy hoạch vào nhiều chức danh, như bà Trương Thị Lệ Thương - hiện là Phó trưởng phòng Công tác học sinh - sinh viên - được quy hoạch cùng lúc 4 chức danh, gồm trưởng phòng và phó phòng Hành chính tổng hợp, trưởng phòng và phó phòng Công tác học sinh - sinh viên. Điều này trái với hướng dẫn số 61/HD-BCSĐ của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch. HVAN Huế cũng chưa tổ chức hội nghị viên chức cấp đơn vị để lấy phiếu giới thiệu, đề cử, ứng cử và bỏ phiếu tín nhiệm cho chức danh lãnh đạo, quản lý đơn vị. 

Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Thanh Sơn - Bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc HVAN Huế - thừa nhận có một số sai sót, nhưng cho rằng đây là trách nhiệm tập thể chứ không phải cá nhân. Ông Sơn cho biết, đây là danh sách cuối cùng sau 4 bước bỏ phiếu lấy kết quả và những trường hợp chỉ đạt dưới 50% tín nhiệm sẽ đưa ra khỏi danh sách. Dù vậy, ông Sơn vẫn một mực khẳng định: "Nguyên tắc quy hoạch là quy hoạch lên, không ai lại quy hoạch ngang. Đây cơ bản đều là quy hoạch ngang, làm gì có trường hợp nào quy hoạch lại vị trí đương chức?”.

Theo ông Sơn, với những trường hợp nằm trong diện tinh giản biên chế, HVAN Huế cũng đã báo cáo lên Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch và được Vụ Tổ chức cán bộ thuộc bộ này nhất trí rằng, không tinh giản biên chế trong giai đoạn 1, vì HVAN Huế đang còn biên chế dự phòng. 

Việc HVAN Huế thực hiện công tác quy hoạch cán bộ đúng vào khoảng thời gian giám đốc Nguyễn Việt Đức đang chuẩn bị về hưu khiến dư luận hoài nghi về sự thiếu trong sáng trong công tác này lúc “hoàng hôn nhiệm kỳ”. 

Theo Nghị định 108/2014/NĐ-CP của Chính phủ, tinh giản biên chế là việc đánh giá, phân loại, đưa ra khỏi biên chế những người dôi dư, không đáp ứng yêu cầu công việc, không thể tiếp tục bố trí, sắp xếp công tác khác. Việc tinh giản biên chế phải đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch, theo quy định của pháp luật.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI