Luật sư của bác sĩ Hoàng Công Lương: 'Không phải thấy sai rồi thì trả lại hồ sơ'

30/05/2018 - 13:36

PNO - "Không phải thấy sai rồi thì trả lại hồ sơ", đó là lời mà luật sư Hoàng Ngọc Biên đã nói trong phiên tòa sáng nay. Ông này cho rằng, không có căn cứ để VKS đề nghị trả hồ sơ.

Theo đó vào sáng ngày 30/5, ngày thứ 12 của phiên tòa xét xử 3 bị cáo trong vụ tai biến chạy thận tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình khiến 9 người chết, luật sư Hoàng Ngọc Biên đã phản đối việc VKS đề nghị HĐXX trả lại hồ sơ để điều tra bổ sung trong phiên tòa chiều ngày 29/5.  

Ông này cho rằng, Thủ trưởng và Phó Thủ trưởng CQĐT và điều tra viên phải chịu trách nhiệm chính trong giai đoạn điều tra. Với trách nhiệm của Cơ quan truy tố thì Viện trưởng, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát và Kiểm sát viên phải chịu trách nhiệm. Đối với Tòa án khi xét xử công khai, trách nhiệm thuộc HĐXX và nghị án theo đa số, không có trách nhiệm của Chánh án.

Trong phạm vi trách nhiệm này không có căn cứ để trả hồ sơ. Theo khoản 1 Điều 320 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, trong quá trình thẩm vấn, xét hỏi và luận tội, nếu VKS thấy không có đủ căn cứ thì phải rút Quyết định truy tố và đề nghị tuyên bố vô tội.

Luat su cua bac si Hoang Cong Luong: 'Khong phai thay sai roi thi tra lai ho so'
3 bị cáo trong phiên xét xử sơ thẩm

Còn trong trường hợp VKS rút Quyết định truy tố thì HĐXX vẫn xét xử bình thường và nếu thấy bị cáo không phạm tội thì tuyên bố bị cáo không phạm tội. Luật sư Biên cho biết: "Khi cân nhắc truy tố một người không phải thích thì truy tố, không thích thì rút về".

Cũng trong buổi sáng ngày hôm nay, luật sư Ngô Thị Thu Hằng, người bảo vệ cho bác sĩ Hoàng Công Lương đã đề nghị VKS đối đáp lại với luật sư về quy trình lấy lời khai đối với thân chủ của mình. Tiếp đó, khi nói về ý kiến của VKS cho rằng sự thay đổi lời khai của các nhân chứng tại phiên tòa không đúng sự thật khách quan.

Luật sư Hằng yêu cầu VKS giải thích rõ hơn về vấn đề này, trong khi những người này đã giải thích lý do vì sao thay đổi lời khai và đều khẳng định lời khai tại tòa là đúng sự thật. 

Sáng 30/5, bên hành lang Quốc hội, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình đã lần đầu tiên lên tiếng về phiên toà xét xử vụ án tai biến chạy thận làm 9 bệnh nhân tử vong tại BV Đa khoa Hòa Bình.

Ông Bình bày tỏ: "Tôi tin là HĐXX sẽ có phán quyết đúng đắn và đúng quy định pháp luật, chấp nhận ý kiến nhiều phía, trên cơ sở tranh tụng".

Về việc liệu TAND TP Hòa Bình có thể trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung, TAND tối cao có đưa ra yêu cầu và chỉ đạo khi nào mở lại vụ án hay không, Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho biết: "Việc hoãn là tiên lượng của phóng viên. Vụ án chỉ còn vài ngày nữa thôi, chúng ta hãy tin là có kết luận tốt".

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI