Lòng tin nhân dân: Giá trị bất biến của hằng đẳng thức đại đoàn kết

15/11/2019 - 06:40

PNO - Đã là chính sách dân tộc thì đó hẳn phải là sự nghiệp của toàn dân, là sứ mệnh của những người cầm quyền để tạo dựng, giữ gìn và phát huy sức mạnh quốc dân, vị thế quốc gia.

* Không phải đợi đến dịp kỷ niệm 89 năm ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930-18/11/2019) và giải thưởng Đại đoàn kết dân tộc TP.HCM lần 1 - 2019 được trao tặng thì sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc mới được thể hiện. Nhưng sau cuộc xướng danh này, càng cho thấy tình đồng bào, sự gắn kết giữa người với người muôn đời là phẩm chất, là đạo lý dân tộc. 

Hôm rồi, tôi gặp lại Dương Ngọc Tiểu Minh, con bé lớn phổng, vẫn nuôi ước mơ thi vào trường quân đội, để trở thành người lính. Minh là đứa trẻ bị bỏ ngay trước cổng chùa, được sư cô Thích Nữ Nhựt Thành, chùa Vĩnh Xương nhận nuôi, chăm bẵm cho tới nay. Tiểu Minh còn có nhiều anh chị em đồng cảnh ngộ. Lần tôi ghé chùa, tiếng người í ới khuân vác, chuẩn bị cho buổi phát gạo hằng tháng; tiếng trẻ con sau giờ ăn cơm là giục nhau ngồi vào bàn ôn bài… lẫn trong cái thanh âm đại hồng chung vọng xuống, tôi tự nhủ, khởi phát Đại bi là đây mà rốt ráo Kim cương cũng là đây.  

Trong tinh thần nhập thế cao cả ấy, hay phước lành gieo nhân ái khắp nơi của các soeur đến từ các dòng tu và nhiều “hạt châu” lấp lánh giữa đời thường, là cội rễ kết đoàn mà mỗi người dân tự phát nguyện. Và tôi nghĩ, đó chính là “giải thưởng” mà nhân dân dành cho chính quyền thành phố, như một cam kết sống tốt, sống đẹp, sống có ích cho cộng đồng, cho thành phố. 

* Không phải đợi đến khi Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM ban hành kế hoạch 305 về việc khảo sát, tiếp nhận ý kiến của nhân dân đóng góp xây dựng, phát triển TP.HCM thì sự huy động trí tuệ, sức sáng tạo của người dân thành phố mới được thực hiện. Nhưng, với tinh thần lắng nghe, tiếp nhận một cách “dân chủ, thực chất, có chiều sâu” thì rõ ràng, đây là một cuộc hiệu triệu lòng dân trước thềm đại hội Đảng bộ thành phố có ý nghĩa thiết thực. Bởi rốt cùng, mục tiêu của một kỳ đại hội Đảng cũng là nhằm nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân tốt hơn, hiệu quả hơn. 

Trong bảng tổng hợp các ý kiến đóng góp gửi qua các kênh báo chí, cơ quan chức năng, bên cạnh các ý kiến chuyên gia, nhà khoa học, tôi thấy có nhiều ý kiến là “thường dân”, giáo viên, cán bộ hưu trí, tổ trưởng tổ dân phố… Chất lượng ý kiến sẽ do ban tổ chức tiếp nhận, thẩm định. Nhưng tựu trung đều bám sát các giải pháp dân sinh, cho thấy người dân mong mỏi đồng hành, tiếp sức, đóng góp cùng chính quyền thành phố để cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống. Và đó chính là một trong những cuộc “tiếp đích” ý nghĩa của kế hoạch 305. 

* Ngay sau khi báo chí phát hiện về công trình sai phép của Phó chủ tịch HĐND Q.Thủ Đức Lê Hữu Thành, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân lập tức thị sát, chỉ đạo xử lý. Dù ngay sau đó, ông Thành tự nguyện tháo dỡ, nộp đơn xin nghỉ việc nhưng người đứng đầu Đảng bộ thành phố chỉ rõ: “Xử lý sai phạm kéo dài đến 7 năm thì chưa nghiêm túc. Cán bộ quản lý địa bàn chưa nghiêm túc, người trong cuộc chưa nghiêm túc. Quận lấy lý do thủ tục xử lý nhiều khiến thời gian kéo dài là không đúng”.

Long tin nhan dan: Gia tri bat bien  cua hang dang thuc dai doan ket
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân thị sát nắm tình hình vi phạm xây dựng của ông Lê Hữu Thành và người nhà ở hẻm 419 đường 48, quận Thủ Đức

Chánh thanh tra xây dựng Q.10 xây nhà lố 3 tầng, đã bị quận ủy cách chức. Hàng loạt chủ tịch UBND quận, huyện bị Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm trong việc buông lỏng trách nhiệm quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn, thủ tục tiếp dân còn hạn chế…

Xét về khía cạnh… hành động, tôi nghĩ những động thái trên đây là một trong những cách thức hữu hiệu để lấy lại lòng tin nhân dân - một giá trị bất biến của hằng đẳng thức đại đoàn kết. Tình đồng bào, tình người đã tự thân gắn kết nhân dân trong phẩm chất đoàn kết. Nhưng để tạo nên khối đại đoàn kết dân tộc, ngoài sức mạnh nhân dân thì phẩm hạnh của nhà cầm quyền, phẩm giá của mỗi cán bộ, lãnh đạo mới thật sự kết đoàn chính quyền với nhân dân, tạo nên một khối thống nhất - không phải đồng nhất - cộng đồng xã hội bền vững, tiến bộ. 

Dưới góc độ tư tưởng Hồ Chí Minh, sự vận hành của chế độ dân chủ nhân dân không chỉ dựa trên cơ sở pháp luật mà còn bao gồm các biện pháp cách mạng khác, trong đó có thúc đẩy sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc. Vậy một khi nhân dân đã tiến hành và hoàn thành vai trò cách mạng của mình, thì lẽ nào, có một bộ phận đại diện chính quyền lại đi ngược tinh thần dân chủ nhân dân, cho phép mình hành xử một cách vô pháp trong một xã hội pháp quyền. 

Trong buổi nói chuyện tại hội nghị đại biểu Mặt trận Liên Việt toàn quốc năm 1955, Hồ Chủ tịch đã khẳng định: “Đoàn kết là một chính sách dân tộc, không phải là một thủ đoạn chính trị”. Đã là chính sách dân tộc thì đó hẳn phải là sự nghiệp của toàn dân, là sứ mệnh của những người cầm quyền để tạo dựng, giữ gìn và phát huy sức mạnh quốc dân, vị thế quốc gia. 

Lê Huyền Ái Mỹ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI