Lời kể của người đàn ông cứu hộ trong vụ 8 học sinh đuối nước

22/03/2019 - 12:29

PNO - Ông Hiển là người từng tham gia cứu hộ nhiều vụ đuối nước trên đoạn sông này hàng chục năm nay. Trong vụ việc thương tâm vừa xảy ra, chính ông đã lặn tìm và vớt được 3 thi thể.

Trong vụ đuối nước thương tâm xảy ra vào chiều ngày 21/3 khiến 8 học sinh tử vong tại TP. Hòa Bình, nhiều người nhắc đến ông Hiển, "người canh gác" của khúc sông này trong suốt 30 năm. Mỗi khi có người đuối nước, người dân lại gọi ông đầu tiên bởi người đàn ông này đã quá quen với vị trí những xoáy nước chết người.

Kể về vụ việc đáng tiếc chiều ngày hôm trước, ông Hiển cho biết: "Vào khoảng 3g chiều khi đang ở trong nhà, tôi nghe có người báo ngoài sông có học sinh bị đuối nước nên vội vàng chạy ra. Khi tới nơi thì thấy anh em cứu hộ và người dân đã bắt đầu tìm kiếm. Lúc đó có một cháu nổi nên mặt nước nên được mọi người vớt vào".

Loi ke cua nguoi dan ong cuu ho trong vu 8 hoc sinh duoi nuoc
Ông Hiển kể lại quá trình vớt thi thể các em học sinh bị đuối nước

Khi ông Hiển đến hiện trường, mọi người biết ông có kinh nghiệm hơn trong việc này nên thay vì tìm kiếm đã chuyển sang hỗ trợ ông. Từ trước tới nay, người đàn ông cao trên 1,8m này đã lặn tìm thi thể ở khúc sông này không biết bao nhiêu lần.

"Tôi bơi ra quan sát một lần và biết đó là hõm nước sâu khoảng 5m, có xoáy và vách dựng đứng. Vì nó dựng đứng như thế nên khi đi trượt chân ở đó sẽ bị bất ngờ, cùng với nước xoáy khiến nhiều người bị hụt dẫn đến đuối nước rồi bị cuốn xa khỏi bờ. 

Chỗ đó dù sâu nhưng nước trong nên có thể nhìn lờ mờ thấy thi thể ở dưới đáy, nằm trên nền cát. Sau khoảng 5 phút tôi thấy cháu đầu tiên, chìm sấp gần sát đáy. Khi vớt cháu lên thì máu từ mồm, mũi chảy ra nên tôi biết không cứu được nữa", ông Hiển buồn bã nói.

Sau khoảng 1 giờ tìm kiếm, ông Hiển vớt được thi thể 3 cháu, nằm cách nhau khoảng 70m. Do đã cố gắng hết sức nên sau đó ông Hiển rời khỏi hiện trường. 4 cháu nhỏ còn lại chìm ở khu vực khó xác định, lực lượng chức năng phải dùng mác cào để rà mới tìm thấy thi thể.

Ông Hiển cho biết, khúc sông Đà nhìn bề ngoài êm đềm, lặng lờ nhưng lại vô cùng hung dữ. Nhiều người đã bị vẻ bề ngoài đánh lừa nên chủ quan, dẫn đến việc có nhiều người bị đuối nước.

Loi ke cua nguoi dan ong cuu ho trong vu 8 hoc sinh duoi nuoc
Tang lễ của 8 học sinh bị đuối nước diễn ra trước sự thương tiếc của nhiều người.

"Bãi sông hôm qua các cháu nhỏ đá bóng vốn là bãi cát thoải, rất đẹp được ví như biển Hòa Bình, mùa hè người tắm rất đông. Thế nhưng ít ai biết rằng ngay bên cạnh bãi cát đó là hõm nước xoáy có vách dựng đứng.

Đoạn sông này rộng phải đến 300m, chính quyền đã tuyên truyền và cảnh báo nhưng năm nào cũng có người đuối nước. Người dân phải tự ý thức được sự nguy hiểm của khúc sông, nếu muốn ra tắm thì phải có kiến thức và kỹ năng đầy đủ", ông Hiển nói.

Chia sẻ kinh nghiệm của mình sau 30 năm cứu người, ông Hiển cho rằng đuối nước biết cách vẫn có thể cứu được. Nếu nạn nhân đuối nước lâu nhưng không uống nước, nước không vào phổi, chỉ ngạt khí và chết lâm sàng thì có thể cứu chữa. Trong trường hợp nạn nhân uống nước nhưng chưa xảy ra tình trạng xuất huyết ở miệng, mũi, người sơ cứu cần cầm chân dốc ngược để nước chảy ra khỏi phổi nạn nhân, cũng có khả năng cứu được.

Ông Hiển tâm sự, do chứng kiến nhiều cảnh tai nạn thương tâm nên sắp tới, khi về hưu, ông dự định thành lập một đội cứu hộ cứu nạn tình nguyện, thường trực trên bãi sông để có thể ứng cứu kịp thời người gặp nạn.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI