Loạn thông tin thất thiệt về dịch tả lợn, Bộ NN-PTNT kiến nghị xử lý nghiêm

08/03/2019 - 12:14

PNO - Ngày 8/3, cộng đồng mạng xôn xao về thông tin đã có hai người bị nhiễm dịch tả lợn châu Phi. Bộ NN-PTNT cho biết sẽ đề nghị xử lý nghiêm những tin đồn thất thiệt như thế này.

Ngày 8/3, mạng xã hội xôn xao thông tin đã có người bị nhiễm dịch tả lợn châu Phi. Cụ thể, tài khoản "Đẹp quá à" kêu gọi: "Đã có hai người nhiễm virus rồi nè, các bạn ngưng ăn thịt heo nha ghê quá". Dưới status là hình ảnh một bệnh nhân nam và nữ bị lấm chấm những nốt mần đỏ. 

Loan thong tin that thiet ve dich ta lon, Bo NN-PTNT kien nghi xu ly nghiem
Tin đồn thất thiệt lan truyền trên mạng xã hội ảnh hưởng nghiêm trọng tới sản phẩm thịt lợn

Thông tin không đúng sự thật trên lan truyền rất nhanh khiến không ít người phẫn nộ, đặc biệt là người chăn nuôi. Một thành viên trong nhóm "Hội chăn nuôi lợn" bức xúc: “Trong khi ngành chăn nuôi đang gặp khó khăn vậy mà vẫn có những người chỉ vì muốn câu like, kiếm tiền mà bất chấp lấy hình trên mạng đăng kèm những thông tin thất thiệt… Chia sẻ như vậy để giết người chăn nuôi à".

Cả Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) và Bộ Y tế đều khẳng định, dịch tả lợn châu Phi không lây sang người. Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế đã phát đi thông báo tả lợn châu Phi là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do virus African swine fever virus (ASFV) gây ra. Tuy nhiên, dịch bệnh này không gây bệnh trên người, do đó, người dân cần bình tĩnh, không nên hoang mang tẩy chay các sản phẩm chế biến từ thịt lợn sạch.

Trước đó, một trang fanpage chuyên đầm bầu đăng tải thông tin rằng mua miếng thịt về thấy lốm đốm trắng vì lợn dịch. Tuy nhiên, Bộ NN-PTNT cho biết, qua kiểm tra, hình ảnh trên fanpage này là "lấy lại từ nhiều báo điện tử". Trong đó có hình ảnh bệnh sán dây ở lợn xảy ra tại Bình Phước năm 2018. 

Loan thong tin that thiet ve dich ta lon, Bo NN-PTNT kien nghi xu ly nghiem
Bộ NN-PTNT gửi công văn đề xuất Bộ TT-TT xử lý nghiêm tin đồn thất thiệt

Trước việc các thông tin nguy hại liên tục lan truyền trên mạng xã hội, khiến người dân hoang mang, lo lắng và trực tiếp ảnh hưởng tới ngành chăn nuôi lợn, ngày 8/3, Bộ NN-PTNT đã có công văn gửi Bộ Thông tin và Truyền thông.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến đề nghị Bộ TT-TT chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng thông tin kịp thời, chính xác cho người dân về diễn biến tình hình bệnh dịch tả lợn châu Phi. Đặc biệt, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những thông tin đăng tải sai sự thật để tránh gây hoang mang trong xã hội.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI