Lo thực phẩm bẩn ảnh hưởng đến giống nòi

11/12/2015 - 07:54

PNO - Ngày 10/12, kỳ họp thứ 20 HĐND TP.HCM khóa VIII tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), chuyện quản lý game bắn cá làm “nóng” nghị trường.

Chất cấm nhiều do Trung Quốc thu mua heo?

Phát pháo đầu tiên về vấn đề ATVSTP, ĐB Phạm Hưng Út hỏi: “Nghe Sở Công thương báo cáo về tình hình thực phẩm tại các siêu thị thì tôi cũng an tâm, nhưng còn thực phẩm tại các chợ truyền thống, KCX-KCN thì sao? Sở Công thương, Chi cục Quản lý thị trường có biện pháp gì? VSATTP ảnh hưởng rất lớn đến giống nòi, tôi đề nghị HĐND TP ra nghị quyết riêng về vấn đề này”.

Giám đốc Sở Công thương, ông Lê Văn Khoa trả lời: sở này có trách nhiệm trong khâu phân phối nhưng nguồn gốc nơi cung ứng mới là quan trọng, do đó Sở Công thương đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT), Sở Y tế kiểm tra các đơn vị cung ứng trong nội thành.

Tuy nhiên, hệ thống cung ứng của TP không đủ, những năm qua Sở Công thương phải khai thác nguồn lương thực thực phẩm từ các tỉnh Đông và Tây Nam bộ, mục đích tìm kiếm những nguồn hàng đưa về TP với chất lượng tốt nhất, giá thành chấp nhận được.

Lo thuc pham ban anh huong den giong noi
Giám đốc Sở Công thương TP HCM Lê Văn Khoa trả lời chất vấn về an toàn thực phẩm (Ảnh: Hải An - Zing)

Ông Lê Văn Khoa cho biết thêm, hiện nay TP có 246 điểm bán rau củ quả, thịt gia súc, gia cầm đảm bảo an toàn thực phẩm có sự cam kết của doanh nghiệ p (DN), sắp tới sở này sẽ nhân rộng các điểm bán hàng an toàn như thế trên toàn TP.

Cũng liên quan vấn đề ATVSTP, ông Nguyễn Phước Trung - Giám đốc Sở NN-PTNT thẳng thắn: “Tôi cho rằng nguyên nhân lớn nhất chúng ta chưa thực hiện được công tác ATVSTP là do cơ chế. Tôi đã kiến nghị nhiều lần với Bộ NNPTNT về bất cập giữa quy định của luật và thực tế, tuy nhiên Bộ vẫn trả lời chung chung, nửa vời. Cụ thể là chất cấm ở gia súc khi phát hiện thì theo quy định của Bộ vẫn có thể giữ lại cho đến khi thải ra hết chất cấm, điều này rất nguy hiểm vì nếu không cho tiêu hủy, những gia súc này có thể phát dịch tại lò mổ. TP tiếp tục có văn bản đề nghị Bộ cho phép tiêu hủy lô gia súc có chất cấm, răn đe DN”.

Nói về tình trạng chất cấm tràn lan, ông Trung chia sẻ thêm: “Chất cấm gần đây nổi lên do Trung Quốc đang thu hút nguồn heo trên 120kg. Để hạn chế thực trạng này, thời gian tới cần tiếp tục tăng cường tần suất và quy mô lấy mẫu ở các hộ sản xuất. Đồng thời TP phải nâng cao vai trò ban quản lý các chợ đầu mối như test nhanh nếu phát hiện thực phẩm có chất cấm thì không cho nhập chợ. Biện pháp khác là phát triển chuỗi cung ứng để có những cơ sở sản xuất an toàn”.

Cho rằng, giải pháp đảm bảo VSATTP các sở, ngành nêu ra còn chung chung, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP hỏi lại: “Từ nãy đến giờ, tôi nghe sở, ngành nào cũng đặt ra yêu cầu phối hợp đồng bộ. Vậy ai sẽ là người chủ trì sự phối hợp này? Sở ngành này yêu cầu sở ngành khác, cho nên công việc nó không chạy. Vậy phối hợp như thế nào?". Bà Tâm đề nghị UBND TP chỉ đạo giải quyết vấn đề này.

Gút lại vấn đề, Phó chủ tịch UBND TP Lê Thanh Liêm cho biết, trong thời gian tới TP sẽ tiếp tục thực hiện chương trình phát triển sản xuất, tiêu thụ, phân phối nông sản tốt trên địa bàn TP giai đoạn 2016-2020, làm mạnh hơn nữa về tuyên truyền ATVSTP, đồng thời tăng cường kiểm tra, nâng mức xử lý vi phạm hành chính và tiếp tục kiến nghị những vấn đề không thuộc thẩm quyền TP liên quan đến ATVSTP.

Game bắn cá: Ba sở vòng vo

Về trò chơi game bắn cá làm ảnh hưởng nhiều gia đình, ĐB Phạm Thị Thanh Hiền bức xúc: Đây là hình thức cờ bạc trá hình rất tinh vi nhưng quy trình cấp phép lại khá đơn giản. Bà Hiền đề nghị Sở Kế hoạch - Đầu tư xem lại việc cấp phép để quận, huyện quản lý tốt hơn.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI