Lo ngại như Formosa, Quảng Ngãi đề nghị Bộ TNMT xem lại việc xả thải ra biển của nhà máy giấy VNT19

26/06/2018 - 16:39

PNO - UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có công văn gửi Bộ TNMT và Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đề nghị cho ý kiến về lo ngại của cử tri liên quan đến việc xả thải của nhà máy bột giấy VNT19 ra biển.

Dự án nhà máy Bột giấy VNT19 do Công ty CP Bột giấy VNT19 làm chủ dự án được Bộ TNMT phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) tại quyết định số 2270/QĐ-BTNMT ngày 7/9/2015. Dự án đang trong giai đoạn xây dựng và lắp đặt thiết bị.

Công văn cho hay, theo ĐTM đã được phê duyệt thì vị trí xả nước thải của dự án là tại vịnh Việt Thanh (thôn Lệ Thủy, xã Bình TRị, huyện Bình Sơn), dự kiến cách bờ biển khoảng 500-1.500m. Tuy nhiên, các số liệu thông tin trong báo cáo ĐTM về khu vực xả thải (số liệu về địa hình, hệ sinh thái, chế độ thủy hải văn, các đối tượng bị tác động…) được chủ dự án điều tra, đánh giá sơ sài; chưa đánh giá sức chịu tải và khả năng tiếp nhận của nguồn tiếp nhận.

Lo ngai nhu Formosa, Quang Ngai de nghi Bo TNMT xem lai viec xa thai ra bien cua nha may giay VNT19
Vịnh Việt Thanh, nơi VNT19 dự kiến xả thải

Đồng thời, trong báo cáo cũng chưa xây dựng các mô hình để tính toán mức độ lan truyền của dòng nước thải, các kịch bản khi sự cố nước thải vượt quy chuẩn xả thải ra môi trường…

Từ đó, cho thấy chưa đảm bảo cơ sở khoa học để đánh giá mức độ tác động việc xả thải của nhà máy đến môi trường xung quanh.

Mặc dù hiện nay nhà máy Bột giấy VNT19 chưa chính thức đi vào hoạt động, chưa có hoạt động xả thải nhưng qua sự cố môi trường tại Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh; chính quyền địa phương, người dân và cử tri huyện Bình Sơn tỉnh Quảng Ngãi hết sức quan tâm, lo ngại về vấn đề xả thải của nhà máy sẽ ảnh hưởng, tác động đến môi trường và đời sống sinh hoạt của người dân như thế nào; phạm vi, mức độ ảnh hưởng khi nhà máy để xảy ra sự cố môi trường, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị khi để xảy ra sự cố…

Lo ngai nhu Formosa, Quang Ngai de nghi Bo TNMT xem lai viec xa thai ra bien cua nha may giay VNT19
Nhà máy Bột giấy VNT19

Để có cơ sở trả lời cho chính quyền địa phương, người dân và cử tri; UBND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị Bộ TNMT có ý kiến về các nội dung nêu trên. Đồng thời, xem xét chỉ đạo các cơ quan chuyên môn cần thiết rà soát, đánh giá lại một số nội dung trong báo cáo ĐTM để đảm bảo việc vận hành hoạt động của nhà máy không gây ảnh hưởng, tác động xấu đến môi trường.

Dự án nhà máy bột giấy VNT19 được UBND tỉnh Quảng Ngãi cấp giấy chứng nhận đầu tư vào ngày 31/3/2011. Sau 3 lần chỉnh sửa giấy phép, dự án có công suất giai đoạn 1 là 350.000 tấn bột giấy tẩy trắng/năm, diện tích đất sử dụng (giai đoạn 1) là 117 ha, chủ yếu nằm ở thôn Phú Long, xã Bình Phước; tổng vốn đầu tư gần 9.900 tỉ đồng, thời gian hoạt động là 50 năm. Dự kiến đến quý 4/2019, nhà máy này sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động.

Hoàng Thanh Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI