Liệu ông Trần Bắc Hà có đến phiên xử Phạm Công Danh giai đoạn 2?

05/07/2018 - 06:59

PNO - Ông Trần Bắc Hà vắng mặt dù nhiều lần bị TAND TP.HCM triệu tập đến phiên xử Trầm Bê – Phạm Công Danh vào tháng 1. Nhiều nghi vấn được đặt ra về xuất hiện của đại gia này tại phiên tòa sắp tới.

Mới đây, trong quyết định đưa đại án 6.000 tỷ đồng ra xét xử từ ngày 24/7 – 15/8, TAND TP.HCM tiếp tục triệu tập ông Trần Bắc Hà (nguyên Chủ tịch HĐQT BIDV). Liệu vị đại gia này xuất hiện hay không khi có thông tin cho rằng ông đang trị bệnh ở Singapore?

Nhiều lần bị triệu tập

Trong phiên xử Trầm Bê – Phạm Công Danh vào tháng 1 năm nay, TAND TP.HCM đã nhiều lần triệu tập ông Trần Bắc đến tòa với tư cách là người có quyền và nghĩa vụ liên quan, song ông này đều vắng mặt.

Lieu ong Tran Bac Ha co den phien xu Pham Cong Danh giai doan 2?
Ông Trần Bắc Hà

Giải thích lý do, người đại diện của ông Hà đã nộp giấy tờ chứng minh nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng BIDV đang chữa bệnh tại Singapore. Theo đó, ông Trần Bắc Hà đã nhập cảnh vào Singapore ngày 7/1, tức trước khi phiên xử Trầm Bê - Phạm Công Danh diễn ra một ngày. 

Hồ sơ trình lên HĐXX còn có xác nhận (đã được dịch sang tiếng Việt) của bác sĩ Andrew C H See (chuyên gia tư vấn phẫu thuật). Bác sĩ cho biết ông Hà đã đến ông lần đầu vào ngày 9/1. Sau khi xem hình ảnh siêu âm, bác sĩ đã đề nghị ông Hà làm sinh thiết phẫu thuật theo quy trình. Nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng BIDV đã đồng ý phẫu thuật vào ngày 15/1.

VKS cũng công bố trước tòa ông Hà bị ung thư gan từ năm 2012. Song, đại diện cơ quan công tố đã đề nghị kiểm tra thông tin ở cơ quan xuất nhập cảnh để xác nhận ông Trần Bắc Hà có đi Singapore tái khám hay không. 

Ông Trần Bắc Hà “thoát” tội?

Kết quả điều tra bổ sung xác định, ông Trần Bắc Hà (nguyên Chủ tịch HĐQT, Trưởng Phân Ban Quản lý rủi ro tín dụng đầu tư tại Hội sở chính của BIDV) đã có hành vi ký 12 báo cáo tổng hợp ý kiến các thành viên Phân Ban Quản lý rủi ro, trên cơ sở các thành viên Ban này đồng ý về chủ trương cho 12 công ty của ông Danh vay mua vật liệu xây dựng theo mô hình 4 nhà (số tiền tối đa 4.700 tỉ đồng/12 công ty).  

Sau đó, ông Hà ủy quyền cho 4 chi nhánh Gia Định, Bến Thành, Sở Giao dịch 2 và Nam Sài Gòn thực hiện việc cho vay và thu nợ. 

Lieu ong Tran Bac Ha co den phien xu Pham Cong Danh giai doan 2?
Ông Phạm Công Danh tại phiên tòa hồi tháng 1

Tại phiên sơ thẩm hồi tháng 1, ông Trầm Bê "so bì" vì sao không xử lý lãnh đạo BIDV trong khi họ cũng cho ông Danh vay. VKSND Tối cao lý giải, những lãnh đạo ở BIDV dù có sai phạm nhưng không đủ căn cứ đồng phạm với ông Danh. Kết quả điều tra cũng chưa thấy tài liệu, chứng cứ, lời khai nào thể hiện ông Hà và các thành viên hưởng lợi từ việc cho 12 công ty của ông Danh vay.

Trong khi đó, ông Trầm Bê đã giới thiệu ông Danh với nguyên Tổng giám đốc Phan Huy Khang, sau đó chỉ đạo nhân viên dưới quyền hợp pháp hóa thủ tục giải ngân cho các công ty của ông Danh vay 1.800 tỷ đồng bằng các hồ sơ khống.

VKSND Tối cao cho rằng, ông Khang và Trầm Bê biết rõ ông Danh không được phép dùng tiền của VNCB để tổ chức tín dụng khác cấp tín dụng cho mình. Song, các bị cáo đã giúp sức tích cực cho ông Danh vay tiền sử dụng và gây thiệt hại trực tiếp cho VNCB.

Ông Trần Bắc Hà bị khai trừ khỏi Đảng

Trong hai ngày 27 và 28/6, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp kỳ 27 dưới sự chủ trì của ông Trần Cẩm Tú, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Tại kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét, thi hành kỷ luật Ban Thường vụ Đảng ủy Ngân hàng BIDV và các cá nhân liên quan về các vi phạm, khuyết điểm đã được kết luận tại kỳ họp 26 của UBKT Trung ương.

Theo đó, thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Trần Bắc Hà; cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Đoàn Ánh Sáng, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó tổng giám đốc; cảnh cáo đối với ông Trần Lục Lang, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó tổng giám đốc BIDV. Đồng thời, yêu cầu Ban Thường vụ Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương thi hành kỷ luật đối với Ban Thường vụ Đảng ủy BIDV.

Thiên Phú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI