Lễ trao Học bổng Nữ sinh hiếu học, vượt khó lần thứ 29: Nối tiếp những ân tình

24/08/2019 - 14:50

PNO - Nước mắt của hạnh phúc vì được sẻ chia, được yêu thương cùng những niềm vui bất ngờ đã rơi trong Lễ trao Học bổng Nữ sinh hiếu học, vượt khó lần thứ 29, do Báo Phụ Nữ TP.HCM tổ chức sáng 24/8 tại Hội LHPN TP.HCM.

“Bạn ơi, đời đẹp lắm!”

"Gió vẫn hát bên tai thì thầm; bạn ơi, đời đẹp lắm!" - câu hát trong bài Cuộc sống tươi đẹp được thể hiện bởi nhóm Mắt Ngọc mở đầu cho buổi lễ, cũng chính là lời nhắn gửi từ Ban tổ chức Chương trình học bổng Nữ sinh hiếu học, vượt khó lần thứ 29 đến với các nữ sinh: Trên hành trình đi đến tương lai, chạm vào mơ ước, dẫu cuộc sống là sự đối diện với biết bao nhọc nhằn của nghịch cảnh; các em sẽ không-bao-giờ-đơn-độc.

Le trao Hoc bong Nu sinh hieu hoc, vuot kho lan thu 29: Noi tiep nhung an tinh
Nhiều năm nay, Báo Phụ Nữ chọn trao học bổng tại ngôi nhà Hội LHPN TP.HCM nhằm tiết kiệm. Chi phí tiết kiệm đó sẽ dành nâng suất học bổng cho các em. Ảnh: Minh Thanh

29 năm xuyên suốt, với con số hơn 10 tỷ đồng được quy thành hơn 8.000 suất học bổng, tiếp lửa cho khát khao được đi học của hàng ngàn nữ sinh từ Chương trình học bổng Nữ sinh hiếu học, vượt khó của Báo Phụ Nữ TP.HCM - có lẽ đã nói lên điều này. 

Hơn thế, như bà Lê Huyền Ái Mỹ - Tổng biên tập Báo Phụ Nữ chia sẻ, giống như những năm gần đây, báo không chọn một hội trường lung linh, lộng lẫy (như đã từng tổ chức ở Hội trường Nhà hát Thành phố) để trao học bổng, mà đưa về ngôi nhà Hội LHPN TP.HCM không nằm ngoài mong muốn để tiết kiệm; và, con số hơn 50 triệu đồng từ chi phí tiết kiệm này sẽ được đưa vào chương trình học bổng, nâng nhiều hơn số suất học bổng trao cho nữ sinh.

Le trao Hoc bong Nu sinh hieu hoc, vuot kho lan thu 29: Noi tiep nhung an tinh
Nữ sinh Lê Phương Linh (thứ 3 từ trái qua) và em Nguyễn Đinh Mẫn Nhi (thứ tư từ trái qua) đã nhận được nhiều niềm vui bất ngờ trong buổi trao học bổng. Tinh thần vượt khó học giỏi của các em đã khiến rất nhiều người ngưỡng mộ. Ảnh: Minh Thanh

Bật khóc... ngon lành trong buổi lễ, nữ sinh Lê Phương Linh (lớp 10, Trung tâm Giáo dục thường xuyên quận Phú Nhuận, TP.HCM) nghẹn ngào: “Em không nghĩ mình được quan tâm nhiều đến như vậy”. Hoàn cảnh bi đát khi những người thương yêu lần lượt lìa đời, Linh chọn chuyển sang hệ giáo dục thường xuyên để vơi bớt gánh nặng, để còn dành thời gian kiếm tiền nuôi giấc mơ đi học.

Được báo chọn trao học bổng, Linh đón thêm một hạnh phúc bất ngờ ngay trong buổi lễ: sự san sẻ, yêu thương của một nhà giáo. Đó là cô giáo Nguyễn Thị Hương - Phó giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên quận Phú Nhuận. Đến với chương trình, cô Hương khẳng định: "Tôi sốc khi đọc bài viết về Linh trên Báo Phụ Nữ". Bài viết về sự bươn chải cùng nỗi đau của Linh, với những nhọc nhằn phía trước đã khiến vị giáo viên tâm huyết ấy quyết định: sẽ đóng toàn bộ tiền học cho Linh trong thời gian em học tại trung tâm và một phần chi phí khi em vào đại học.

Le trao Hoc bong Nu sinh hieu hoc, vuot kho lan thu 29: Noi tiep nhung an tinh
Nữ sinh Lê Phương Linh (lớp 10, Trung tâm Giáo dục thường xuyên quận Phú Nhuận, TP.HCM) không nén nổi xúc động khi bất ngờ nhận được món quà ý nghĩa từ cô giáo của mình. Ảnh: Minh Thanh.
Le trao Hoc bong Nu sinh hieu hoc, vuot kho lan thu 29: Noi tiep nhung an tinh
Dưới khán phòng, các nữ sinh lặng người lắng nghe chia sẻ của Linh và Nhi. Ảnh: Minh Thanh.

Bất ngờ tương tự cũng đến với nữ sinh Nguyễn Đinh Mẫn Nhi (lớp 6 Trường THCS Phạm Văn Chiêu, quận Gò Vấp). Đây là lần thứ ba Nhi được trao học bổng cho thành tích học giỏi nhiều năm liền của mình.

Không dừng lại đó, “Cố gắng học thật giỏi, nếu khó khăn quá cứ gọi đến Báo Phụ Nữ” là cam kết của bà Lê Huyền Ái Mỹ - Tổng biên tập Báo Phụ Nữ ngay trong chương trình, trong sự chia sẻ gánh nặng với bà Đinh Thị Mỹ Lợi - phụ huynh của Nhi - một phụ nữ đơn thân, vất vả nuôi ba con đang tuổi ăn tuổi học.

Dưới khán phòng, nhiều nữ sinh bật khóc. Em Nguyễn Thị Thùy Linh (lớp 9 Trường THCS Hiệp Phước, Nhà Bè) rưng rưng: "Em thấy tự tin hơn trước cái nghèo của mình. Chương trình học bổng đã giúp em nhận ra: nghịch cảnh chỉ là sự thử thách. Trong thử thách đó, cuộc đời còn ban tặng những món quà, sự giúp đỡ, động viên để em được vững vàng, có thêm nghị lực".

Le trao Hoc bong Nu sinh hieu hoc, vuot kho lan thu 29: Noi tiep nhung an tinh
Hàng trăm nữ sinh dưới phòng lắng nghe câu chuyện vượt khó của các bạn. Ảnh: Minh Thanh.

Những niềm vui bất ngờ!

“Chúng ta không chọn được nơi mình sinh ra, nhưng chúng ta sẽ chọn được cách mình phải sống” - đó là quan điểm sống và là sự động viên của cô tân sinh viên Trường ĐH Văn Lang: em Nguyễn Thị Phương Ngân.

Mang trong mình căn bệnh HIV, Ngân không hề coi đó là một rào cản của giấc mơ nhà thiết kế thời trang. Ngược lại, em quả quyết: “Chỉ là hệ miễn dịch bị suy giảm thôi, em không để hệ miễn dịch về số 0 là được”. Rào cản duy nhất với Ngân, hiện chính là chi phí của 4 năm đại học sắp đến, để hiện thực hóa ước mơ trở thành một nhà thiết kế được nhiều người biết đến.

Le trao Hoc bong Nu sinh hieu hoc, vuot kho lan thu 29: Noi tiep nhung an tinh
Tân sinh viên Trường ĐH Văn Lang Nguyễn Thị Phương Ngân có khát khao trở thành nhà thiết kế được nhiều người biết đến. Ảnh: Minh Thanh

Nhưng, Ngân sẽ không một mình loay hoay trong nỗi lo về gánh nặng chi phí ấy. Ngân là một nữ sinh khá đặc biệt của Chương trình học bổng Nữ sinh hiếu học, vượt khó. Từ lớp 3 đến lớp 9, em là “gương mặt thương quen”, liên tiếp được báo trao học bổng. Ba năm cấp 3, thông qua báo, suất học bổng 5 triệu đồng/năm học đã được diễn viên Kim Khánh xin được thay mặt báo, trao cho em.

Tại chương trình sáng nay, gói học bổng trị giá 20 triệu đồng cho hành trình sinh viên của Ngân cũng đã được nhãn hàng thời trang Quỳnh Paris trao tặng, nối tiếp sự đồng hành, nâng đỡ để Ngân chạm vào giấc mơ của mình.

Niềm vui không dừng lại, ngay trong buổi trao học bổng, Ban tổ chức chương trình còn nhận được thông tin: Trường ĐH Văn Lang sẽ hỗ trợ học phí cho Ngân - “nhà thiết kế tương lai” - ở năm học đầu tiên.

Song song, em Gia Hân - cô gái tân sinh viên trong bài viết “Chông chênh đường vào đại học” (đăng trên Báo Phụ Nữ số ra ngày 23/8) - cũng được Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM miễn phí niên học 2019-2020. 15 triệu đồng đồng thời được Báo Phụ Nữ thay mặt sự đóng góp của bạn đọc, Mạnh Thường Quân gửi đến Gia Hân sau khi bài viết về em được đăng tải.

Le trao Hoc bong Nu sinh hieu hoc, vuot kho lan thu 29: Noi tiep nhung an tinh
Bà Trần Thị Huyền Thanh - Phó Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM tặng quà động viên các nữ sinh hiếu học, vượt khó lần thứ 29. Ảnh: Minh Thanh
Le trao Hoc bong Nu sinh hieu hoc, vuot kho lan thu 29: Noi tiep nhung an tinh
Các nhà tài trợ, Mạnh Thường Quân trao quà cho nữ sinh hiếu học vượt khó lần thứ 29 do Báo Phụ Nữ TP.HCM tổ chức. Ảnh: Minh Thanh
Le trao Hoc bong Nu sinh hieu hoc, vuot kho lan thu 29: Noi tiep nhung an tinh
Chương trình học bổng Nữ sinh hiếu học, vượt khó của Báo Phụ Nữ là một nhịp cầu kết nối ân tình này - sự chung tay của xã hội với giấc mơ, khát vọng về tương lai của các em. Ảnh: Minh Thanh.
Le trao Hoc bong Nu sinh hieu hoc, vuot kho lan thu 29: Noi tiep nhung an tinh
Bà Lê Huyền Ái Mỹ - Tổng biên tập Báo Phụ Nữ tri ân sự đóng góp của các nhà tài trợ Chương trình học bổng của báo. Ảnh: Minh Thanh.

… Niềm vui, hạnh phúc phủ khắp buổi lễ trao học bổng hôm nay, hay của những năm trước và rồi sẽ tiếp nối mai sau, chính là sự vun góp, trao gửi của rất nhiều tấm lòng luôn hướng về các em.

Chương trình học bổng Nữ sinh hiếu học, vượt khó của Báo Phụ Nữ là một nhịp cầu kết nối ân tình này - sự chung tay của xã hội với giấc mơ, khát vọng về tương lai của các em. Là trách nhiệm với xã hội trong sự nâng bước, giúp lan tỏa tinh thần cộng đồng; song qua đó, từng suất học bổng cũng là sự gửi trao của bà Lê Huyền Ái Mỹ - Tổng biên tập đến với các em: “Tôi muốn trong bài học khai thị của năm học 2019-2020 này, cũng là bài học khai thị cho cả cuộc đời mỗi người chúng ta, chính là lòng biết ơn. Lòng biết ơn đó sẽ giúp các em thành nhân trước khi thành công”.

Theo bà Ái Mỹ, kể từ Chương trình học bổng Nữ sinh hiếu học, vượt khó lần thứ 30; Báo Phụ Nữ sẽ lựa chọn, trao học bổng cho các nữ sinh bước chân vào đại học. "Chúng tôi muốn các em đi đến trọn vẹn một con đường, nhận một tấm bằng đại học để bước chân vào đời" - bà Ái Mỹ khẳng định.

Năm nay, lần thứ 29, Chương trình học bổng Nữ sinh hiếu học, vượt khó tiếp tục trao 349 suất học bổng cho 349 nữ sinh trung học hiếu học, vượt khó của 24 quận, huyện; mỗi suất trị giá 2 triệu đồng tiền mặt và một phần quà.

Báo Phụ Nữ TP.HCM xin trân trọng cảm ơn các nhà tài trợ đã ủng hộ, sự đồng hành của các Mạnh Thường Quân, Nhà tài trợ: Công ty Cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc NoVa, Tổng Công ty Điện lực TP.HCM, Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải, Công ty Điện lực TNHH BOT Phú Mỹ 3, Công ty TNHH Sản xuất Duy Lợi, Công ty TNHH Thời trang và Xe đạp Martin 107, Công ty TNHH Nestlé Việt Nam, Công ty TNHH Procter & Gamble Việt Nam, Công ty TNHH Kim Cương Kita, Ngân hàng Agribank – chi nhánh Lý Thường Kiệt, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood, Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Đài Bắc tại TP.HCM.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI