Lễ tang phi công Trần Quang Khải: Tiễn biệt người con ưu tú của Tổ quốc

21/06/2016 - 09:35

PNO - ''Giờ đây, cậu ấy trở về nhưng mà về trong im lặng trên tay đồng đội, dưới lá Quốc kì đỏ thắm...''

Le tang phi cong Tran Quang Khai: Tien biet nguoi con uu tu cua To quoc
Tiễn biệt người con ưu tú của Tổ quốc

Theo thông tin mà phóng viên nhận được, đúng 8h sáng nay 21/6, sau lễ đưa tang, xe chở linh cữu Đại tá, Phi công Trần Quang Khải đã lăn bánh tới Đài hóa thân Hoàn Vũ, Văn Điển, Thanh Trì, TP Hà Nội để tiến hành hỏa táng.

Lễ an táng sẽ được tổ chức vào hồi 17h cùng ngày tại Nghĩa trang liệt sĩ xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang.

Ông Bùi Hữu Hạnh, trưởng thôn Tân An 2 (Lạng Giang, Bắc Giang) cho biết, rất đông người thân, đồng đội và cả những người anh không hề quen biết đã tới nhà tiễn anh lên đường. Không khí buổi đưa tiễn diễn ra trong sự trang nghiêm, thành kính.

''Bố anh Khải, ông Trần Văn Phùng (gần 90 tuổi) lặng lẽ nhìn linh cữu của con trai dời đi khỏi tầm mắt. Từ lúc nghe tin anh mất tích, ông vốn bị huyết áp cao nay lại càng suy sụy hơn. Các bác sĩ quân y luôn phải túc trực và theo dõi tình hình sức khỏe của cụ.

Nhìn cụ gầy gò, mệt mỏi nhưng vẫn gắng gượng đáp lễ khách đến viếng, thăm hỏi. Thi thoảng cụ lại ngước lên nhìn ra ngoài, nơi để bàn thờ của con trai với cái nhìn xa xăm, chứng kiến cảnh tượng ấy, nhiều người không cầm nổi nước mắt.'' ông Hạnh chia sẻ.

Nói thêm về con người Đại tá Trần Quang Khải, ông Hạnh bùi ngùi: ''Khải hiền lắm, mỗi khi ở đơn vị về là lại ra sân nhà văn hóa thôn đá bóng, đánh bóng chuyền cùng mọi người. Mỗi khi anh về là cả khu phố như tràn đầy nhựa sống. Anh chơi bóng chuyền rất hay nên ai ai cũng muốn nhận anh vào đội của mình.

Gia đình Khải là một gia đình giàu truyền thống cách mạng, bố anh ấy mới nhận huy hiệu 55 năm tuổi Đảng. Mặc dù anh hiếm khi có thời gian về thăm gia đình nhưng bà con hàng xóm vẫn coi anh như một người con của đất Giỏ.''

Le tang phi cong Tran Quang Khai: Tien biet nguoi con uu tu cua To quoc
Ông Bùi Hữu Hạnh, Trưởng thôn Tân An 2, xã Tân Dĩnh (Lạng Giang, Bắc Giang)

Trước ngày máy bay mất tích, Đại tá Khải có gọi điện về thông báo sẽ cùng anh em đồng nghiệp ghé qua trong một chuyến công tác về Bắc Giang, bố anh vui lắm. Nhưng niềm vui chưa trọn thì mọi người đã nhận được tin dữ, lần này anh đi mãi không về.

“Cậu Khải bận đi công tác suốt nên nghe tin cậu ấy về ai cũng hồ hởi. Bố tôi đang ốm khi hay tin con trai về ông vui lắm, tình hình sức khỏe vì thế mà ít nhiều được cải thiện.

Thế nhưng lời hẹn của cậu ấy đã vĩnh viễn không thực hiện được nữa rồi. Giờ đây, cậu ấy trở về nhưng mà về trong im lặng trên tay đồng đội, dưới lá Quốc kì đỏ thắm...”, một người chị gái của anh Khải nghẹn ngào nói.

Sinh ra trong một gia đình có 11 chị em, Đại tá Trần Quang Khải là người con thứ 10, sau anh còn một em trai. Kinh tế khó khăn, chỉ có anh Khải và em trai được học hành đầy đủ. Anh Khải đam mê máy bay từ khi còn rất nhỏ.

Khi Bộ Quốc phòng về tuyển người đi học phi công lái máy bay quân sự, cả tỉnh Bắc Giang có mình anh Khải trúng tuyển. Mải mê theo đuổi công việc, gần 40 tuổi anh mới lập gia đình riêng với một cô giáo cùng quê Bắc Giang. Hai vợ chồng cũng mới có một bé gái hơn 3 tuổi...

Chị Ngọc An (38 tuổi, Hà Nội), một người không quen biết với Đại tá Khải, trong khi đi công tác từ Lạng Sơn về qua nhà anh đã dừng lại dâng lên anh một nén nhang thành kính, chị nghẹn ngào:

“Cháu bé còn quá nhỏ để cảm nhận được nỗi mất mát quá lớn này. Mong anh hãy về trong những giấc mơ bình yên để động viên vợ và con gái vượt qua nỗi đau này anh nhé.

Mong anh hãy tiếp tục chiến đấu để gìn giữ bầu trời xanh thắm của Tổ quốc cùng những người đồng đội của anh vẫn đang hàng ngày, hàng giờ bảo vệ sự bình yên của vùng trời Tổ quốc...”

Hoàng Lan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI