Lập danh sách 'ma' để chiếm đoạt tiền chính sách

30/10/2018 - 06:00

PNO - Nhiều trường hợp là thương binh, bệnh binh đã qua đời hoặc chuyển nơi cư trú nhưng vẫn được cán bộ làm công tác chính sách tại UBND P.Thuận Hòa, TP.Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế lập danh sách để chiếm đoạt tiền trợ cấp.

Sự việc này kéo dài suốt nhiều năm, gây thất thoát ngân sách hàng trăm triệu đồng. Đến nay, vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Lap danh sach 'ma' de chiem doat tien chinh sach
Các cựu chiến binh mong cơ quan chức năng sớm giải quyết dứt điểm vụ chiếm đoạt tiền chính sách ở P.Thuận Hòa

Nhận tiền của người đã mất

Theo đơn phản ánh của các cựu chiến binh, qua rà soát hồ sơ, sổ sách về chi trả tiền trợ cấp hằng tháng tại phường này đối với các thương, bệnh binh, người có công với cách mạng tại Hội Cựu chiến binh P.Thuận Hòa, họ phát hiện có hai cán bộ làm công tác giải quyết chế độ chính sách đã tự ý ký nhận tiền hỗ trợ sai quy định. Có trường hợp thương binh đã mất hơn 9 năm, vẫn được cán bộ chính sách UBND phường này làm chứng từ, ký nhận tiền mỗi tháng.

Sau năm 1975, ông Phạm Ngọc Vy là thương binh, từng giữ chức vụ Tỉnh đội trưởng Tỉnh đội Quảng Trị từ năm 1972 đến năm 1975 - cùng gia đình chuyển vào sinh sống tại số 9 Phùng Hưng, P.Thuận Hòa, TP.Huế. Đến năm 1996, gia đình ông Vy chuyển ra TP.Đông Hà, tỉnh Quảng Trị ở và sau đó, ông Vy qua đời tại đây. Dù ông Vy đã chuyển và đã mất nhưng tên ông Vy vẫn nằm trong danh sách nhận tiền trợ cấp thương binh hằng tháng của UBND P.Thuận Hòa với số tiền 1.996.000 đồng/tháng. 

Tương tự, thương binh Lê Thị Thanh Bê - trú tại số 10 Ông Ích Khiêm, P.Thuận Hòa - được chính quyền địa phương xác nhận qua đời từ năm 1996, nhưng từ đó đến năm 2014, bà Bê vẫn có tên trong danh sách lãnh trợ cấp của UBND phường và bị giả mạo chữ ký để lãnh tiền, với mức 822.000 đồng/tháng. Bệnh binh Trần Ngọc Phóng - cán bộ Công an TP.Huế - đã chuyển hộ khẩu từ P.Thuận Hòa về thị trấn Phong Điền, H.Phong Điền (cùng tỉnh) sinh sống từ tháng 3/2000 nhưng từ đó đến tháng 9/2014, ông Phóng liên tiếp bị cán bộ chính sách P.Thuận Hòa lợi dụng tên để lãnh trợ cấp với số tiền hơn 2 triệu đồng/tháng.

Bị khởi tố, vẫn công tác bình thường

Theo thống kê, có 6 trường hợp là thương binh, bệnh binh đã bị cán bộ làm công tác chính sách tại UBND P.Thuận Hòa lập danh sách khống, gây thất thoát ngân sách nhà nước 303,4 triệu đồng. Sau khi nhận được đơn tố cáo của các cán bộ Hội Cựu chiến binh, Công an TP.Huế đã vào cuộc điều tra. 

Lap danh sach 'ma' de chiem doat tien chinh sach
Việc chi trả tiền trợ cấp cho diện chính sách ở P.Thuận Hòa bị buông lỏng quản lý trong thời gian dài

Ngày 29/12/2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Huế đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Tôn Thất Định - cán bộ phụ trách công tác chính sách UBND P.Thuận Hòa - về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Thế nhưng, đã gần một năm qua, công an vẫn chưa có kết luận cuối cùng. Trong khi đó, ông Định vẫn làm việc bình thường tại UBND P.Thuận Hòa, khiến nhiều cựu chiến binh địa phương hết sức bức xúc. 

Trao đổi với chúng tôi, bà Cao Thị Minh Châu - Phó chủ tịch UBND P.Thuận Hòa - cho biết, vụ việc này gây bức xúc cho cán bộ và nhân dân trong phường, nhưng hiện UBND phường phải chờ kết luận cuối cùng của cơ quan chức năng mới có hướng xử lý. “Tôi khẳng định, UBND phường không bao che sai phạm của cán bộ. Chúng tôi cũng mong sự việc được xử lý một cách khách quan, đúng pháp luật” - bà Châu nói.

Nói về tiến độ điều tra vụ án, thượng tá Lê Hữu Sỹ - Đội trưởng Đội điều tra tổng hợp, Công an TP.Huế - cho biết, qua điều tra, cơ quan công an xác định, người chiếm đoạt phần lớn số tiền trong tổng số tiền 303,4 triệu đồng là ông Thái Văn Ngân - cán bộ chi trả tiền chính sách của UBND P.Thuận Hòa. Vào tháng 6/2005, ông Ngân nghỉ việc tại UBND phường và đến năm 2013 thì qua đời. Ông Định vi phạm lỗi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, là lỗi “vô ý” nên vẫn được UBND phường bố trí công việc dù đã bị khởi tố.

Đại tá Hoàng Long - Trưởng công an TP.Huế - cho biết thêm, hiện hồ sơ vụ án đã được chuyển sang Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Thừa Thiên - Huế. “Dù số tiền chiếm đoạt không lớn, nhưng do có nhiều tình tiết mới cần làm rõ, nên thời gian điều tra kéo dài” - đại tá Hoàng Long nói. 

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI