Lãnh đạo TP.HCM nói về việc sử dụng ống nước bằng gang dẻo Trung Quốc

29/05/2017 - 18:41

PNO - Ông Võ Văn Hoan cho biết, chất lượng nước của TP vẫn đảm bảo khi báo chí đặt câu hỏi về thắc mắc của người dân liên quan đến chất lượng nước khi sử dụng ống gang dẻo của Trung Quốc.

Theo ông Võ Văn Hoan - Chánh văn phòng UBND TP.HCM, đến thời điểm hiện tại thì chất lượng nước của TP đảm bảo các chỉ tiêu của Bộ Y tế đặt ra và định kỳ được Trung tâm Y tế dự phòng TP lấy mẫu kiểm tra.

Người phát ngôn của UBND TP.HCM cho rằng, xuất xứ hàng hóa rất quan trọng và quan trọng nhất là chất lượng phải đảm bảo theo tiêu chuẩn đặt ra, mỗi quốc gia có thể có tiêu chuẩn khác nhau.

"Khi mở thầu, nếu đơn vị tham gia đấu thầu đảm bảo các tiêu chuẩn của Việt Nam, đảm bảo chất lượng, độ bền và giá cả gói thầu hợp lý thì được chọn. Chúng ta không vì lý do này hay lý do khác mà tạo ra sự bất bình đẳng trong cạnh tranh giữa các doanh nghiệp", ông Hoan cho biết thêm.

Lanh dao TP.HCM noi ve viec su dung ong nuoc bang gang deo Trung Quoc
Nước là nguồn không thể thiếu của người dân TP.

Liên quan đến thông tin báo chí nêu về việc người dân viết đơn cho Thành ủy, HĐND và UBND lo ngại về chất lượng nước khi sử dụng ống gang dẻo Trung Quốc (được làm từ các phế phẩm, sản phẩm bom mìn, vũ khí hết hạn sử dụng…), theo ông Hoan, UBND TP đã yêu cầu Sở Khoa học – Công nghệ, Sở GTVT và Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) tiến hành kiểm tra, rà soát lại quy trình mở thầu, đấu thầu… xem có gì vênh với các tiêu chí đưa ra không.

Nếu thông tin báo chí đưa là đúng sự thật thì phải xử lý nghiêm túc, có biện pháp khắc phục ngay. Trả lời câu hỏi của phóng viên “Nếu sau này chất lượng nước có vấn đề thì ai chịu trách nhiệm với người dân TP?”, ông Hoan khẳng định, “Chắc chắn đơn vị chủ quản, chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm trước chính quyền và người dân TP”.

Thống kê từ Sở GTVT, tổng hợp số liệu từ SAWACO và Công ty CP Hạ tầng cấp nước Sài Gòn, từ năm 2000 đến nay, toàn TP có 249.146m đường ống có xuất xứ Trung Quốc (chiếm khoảng 53% toàn mạng lưới).

Trước đó, trong thông cáo báo chí mà SAWACO gửi các cơ quan truyền thông, đơn vị này cho biết chỉ có 5% mạng lưới ống (7.700 km) mà công ty quản lý có xuất xứ từ Trung Quốc.

Về tiêu chuẩn áp dụng ống gang, SAWACO cho biết áp dụng tiêu chuẩn ISO 2531 đối với ống, phụ tùng nối ống, phụ kiện bằng gang cầu, lớp vữa xi măng bền sulfat phủ bên trong ống theo tiêu chuẩn ISO 4179 và lớp bitum và kẽm phủ bên ngoài ống theo tiêu chuẩn ISO 8179, đây là tiêu chuẩn ống gang được các nước trên thế giới áp dụng. 

Thu Hồng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI