Lãnh đạo Hà Tĩnh nói gì khi không đề xuất huy động máy bay chữa cháy rừng

02/07/2019 - 10:54

PNO - Khi các công cụ thô sơ và phương tiện cơ giới sẵn có không phát huy hiệu quả cao trong việc chữa cháy nhưng tỉnh Hà Tĩnh lại không đề xuất Chính phủ điều động máy bay trực thăng hỗ trợ dập lửa khiến dư luận thắc mắc.

Đến cuối ngày 1/7, tất cả các điểm cháy rừng trên địa bàn 7 huyện của tỉnh Hà Tĩnh đã được dập tắt hoàn toàn. Hàng chục vụ cháy liên tiếp xảy ra trên địa bàn tỉnh này trong vài ngày qua đã khiến hàng trăm ha rừng bị thiêu rụi. Hơn 15.000 người gồm công an, kiểm lâm, bộ đội, dân quân tự vệ và người dân đã được huy động tham gia dập lửa cứu rừng.

Đặc biệt là vụ cháy lớn kéo dài suốt nhiều ngày đêm ở dãy núi Hồng Lĩnh. Chứng kiến “hình ảnh” đã đi vào nhiều bài ca bất hủ và trở thành biểu tượng của người dân Hà Tĩnh bị lửa tàn phá khốc liệt khiến nhiều người không khỏi xót xa.

Lanh dao Ha Tinh noi gi khi khong de xuat huy dong may bay chua chay rung
Hơn 15.000 người đã được huy động tham gia dập lửa cứu rừng tại Hà Tĩnh những ngày qua

Khi chứng kiến những hình ảnh rừng ngày đêm “rực lửa”, nhiều người tỏ ra thắc mắc vì sao Hà Tĩnh lại không đề xuất Chính phủ điều động máy bay trực thăng hỗ trợ dập lửa khi các công cụ thô sơ và phương tiện cơ giới sẵn có không phát huy hiệu quả cao trong việc chữa cháy.

Lý giải về vấn đề này, Phó Chủ tịch Hà Tĩnh Đặng Ngọc Sơn cho hay, tại buổi thị sát hiện trường vụ cháy rừng thông tại huyện Nghi Xuân ngày 30/6, ông Phạm Minh Chính, Trưởng ban Tổ chức Trung ương có đặt vấn đề với tỉnh có cần huy động máy bay dập lửa hay không?

Lanh dao Ha Tinh noi gi khi khong de xuat huy dong may bay chua chay rung
Lực lượng chức năng Hà Tĩnh sử dụng máy thổi để dập lửa

“Nhưng tại thời điểm đó, phạm vi cháy quá lớn và gió Lào mạnh. Nếu chúng ta điều động phương tiện thì cũng chưa đánh giá được hiệu quả, bởi Hà Tĩnh chưa có thực tiễn thực hiện việc này. Theo tôi được biết thì các tỉnh khác cũng chưa có”, ông Sơn nói.

Phó Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh cho rằng, muốn điều động máy bay trực thăng chữa cháy thì cần phải có quá trình thử nghiệm, đánh giá. Đặc biệt trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt thì chúng ta phải đánh giá nghiêm túc, nếu không sẽ không hiệu quả.

Lanh dao Ha Tinh noi gi khi khong de xuat huy dong may bay chua chay rung
Vòi rồng được kéo lên rừng phục vụ công tác chữa cháy

Ông Hoàng Quốc Huấn - Chi Cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh cho biết, phương án chữa cháy rừng hiệu quả nhất tại địa phương này vẫn là sử dụng cưa xăng để làm đường băng cản lửa không cho lan rộng và máy thổi gió để dập tắt đám cháy.

Lanh dao Ha Tinh noi gi khi khong de xuat huy dong may bay chua chay rung
Tạo các đường băng cản lửa vẫn được xem là phương pháp chữa cháy rừng hiệu quả tại Hà Tĩnh

Tuy nhiên, số lượng máy móc vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu để việc chữa cháy rừng đạt hiệu quả cao. Đây cũng là nguyên nhân khiến những vụ cháy rừng xảy ra trên địa bàn thời gian gần đây liên tục bùng phát trở lại và kéo dài.

Lanh dao Ha Tinh noi gi khi khong de xuat huy dong may bay chua chay rung
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cùng lãnh đạo Hà Tĩnh thị sát hiện trường vụ cháy rừng

Theo ông Huấn, nếu các lực lượng kiểm lâm được đầu tư máy bay không người lái thì việc chữa cháy rừng sẽ hiệu quả hơn. Bởi dùng cách này, sẽ dễ xác định được địa hình đồi núi có nguy cơ xảy ra cháy nhằm đưa ra các phương án chữa cháy từ trước.

Chiều ngày 1/7, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã đến thị sát hiện trường vụ cháy tại cánh rừng Mồng Gà (xã Trường Sơn, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) để chỉ đạo, kiểm tra và động viên các lực lượng phòng chống cháy rừng.

Theo Phó Thủ tướng, hiện nay phương án hiệu quả nhất là thực hiện chữa cháy theo kiểu du kích, dùng máy cưa xăng để tạo đường băng cản lửa, cô lập đám cháy và dùng máy thổi để dập tắt đám cháy.

“Có ý kiến đề nghị chúng tôi điều động trực thăng của Binh đoàn 18 - Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam (Bộ Quốc phòng) vào Hà Tĩnh để tham gia chữa cháy rừng, nhưng do phạm vi xảy ra cháy rừng quá rộng và gió Lào thổi mạnh nên máy bay trực thăng đi cũng rất nguy hiểm. Do vậy, phương án này cũng được Chính phủ nghiên cứu, tính đến nhưng chưa sử dụng đến vì không khả thi”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý Hà Tĩnh cần có phương án để khôi phục lại các khu rừng đã bị thiêu rụi. Cần làm tốt hơn công tác tuyên truyền đến người dân nâng cao tinh thần phòng chống cháy rừng, không được đốt rác, đốt thực bì trong thời tiết xảy ra nắng nóng.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI