Làng cổ Lộc Yên thành di tích quốc gia

07/09/2019 - 18:35

PNO - Làng cổ Lộc Yên ở xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam vừa được chính thức xếp hạng di tích cấp quốc gia.

Là nơi lưu giữ nhiều ngôi nhà cổ có niên đại từ 100 đến 150 năm, những ngõ đá, bờ đá rêu phong độc đáo cùng cảnh sắc hữu tình, làng cổ Lộc Yên (xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước, Quảng Nam) vừa được chính thức xếp hạng di tích cấp quốc gia. Đây là một trong bốn làng cổ của cả nước được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch xếp hạng di tích cấp quốc gia.

Lang co Loc Yen thanh di tich quoc gia
Làng cổ Lộc Yên còn lưu giữ nhiều tường đá, bờ đá cổ kính, rêu phong

Theo tư liệu, làng cổ Lộc Yên gắn với cuộc khai hoang, lập làng vào thế kỷ XV-XVI. Đến thời Tây Sơn (1771-1802) làng Lộc Yên mới chính thức được khai sinh, với tên gọi ban đầu là Lộc An và sau này là làng Lộc Yên. Làng hiện có tổng diện tích tự nhiên 279ha, gồm 4 tổ đoàn kết với 191 hộ, 896 khẩu.

Điều đặc biệt, làng Lộc Yên còn lưu giữ 8 ngôi nhà cổ có niên đại từ 100 đến 150 năm, với kết cấu nhà lá mái và nhà rường. Những ngôi nhà này được các nghệ nhân phường mộc Vân Hà chạm khắc và dựng, còn giữ được những nét tinh xảo trong nghệ thuật chế tác gỗ và nhà gỗ. Ngoài ra, quanh làng là những ngõ đá, bờ đá, giếng cổ, mộ cổ được xếp thủ công từ những viên đá, được xem là điểm nhấn khá độc đáo cho làng cổ. Lộc Yên còn có khí hậu mát mẻ, nhiều vườn cây trái nổi tiếng như thanh trà, bòn bon, mít, trở thành không gian miệt vườn khá thú vị ở xứ Quảng, người dân chân chất mộc mạc, hiếu khách.

Lang co Loc Yen thanh di tich quoc gia
Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam trao Bằng xếp hạng Di tích cấp Quốc gia làng cổ Lộc Yên cho lãnh đạo huyện Tiên Phước

Hiện nay, mỗi năm có khoảng 10.000 lượt khách tới tham quan Làng cổ Lộc Yên. Tuy nhiên, hoạt động du lịch tại đây mới dừng ở mức sơ khai, còn nhiều tiềm năng cần được đánh thức trong thời gian tới. Việc công nhận xếp hạng di tích cấp quốc gia có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển văn hóa, kinh tế, xã hội của địa phương. Đồng thời, giúp bà con nhân dân có ý thức gìn giữ, phát huy giá trị di tích theo quy định của Luật di sản.

Hạ Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI