Lấn cửa sông Hàn, chính quyền đang chạy theo quy hoạch của doanh nghiệp

17/04/2019 - 06:57

PNO - Dự án bất động sản và bến du thuyền Đà Nẵng lấn cửa sông Hàn để phân lô bán nền đang khiến người dân và nhiều chuyên gia lo ngại.

Dự án trên do Công ty TNHH Bến du thuyền Đà Nẵng làm chủ đầu tư, có tên thương mại là Marina Complex, nằm ngay vị trí cửa sông Hàn đổ ra vịnh Đà Nẵng, dưới chân cầu Thuận Phước, với tổng diện tích 11,7ha, quy mô 206 căn (bao gồm 128 căn nhà phố và 78 căn biệt thự).

Điều đáng nói ở dự án này là hạng mục lấn sông Hàn khoảng 1ha để làm dịch vụ cầu tàu - bến du thuyền. Để thực hiện dự án trên, chủ đầu tư đã dựng một bờ kè bê tông kiên cố trên sông Hàn và đổ đất lấp một phần dòng sông. Đến nay, phần lấn sông của dự án đã cơ bản san lấp nền, chuẩn bị cho giai đoạn xây dựng. 

Lan cua song Han, chinh quyen dang chay theo quy hoach cua doanh nghiep
Dự án lấn sông Hàn nhìn từ cầu Thuận Phước

Tại thông báo số 354/TB-TTCP ngày 18/3/2019 của Thanh tra Chính phủ (kết luận thanh tra việc chuyển đổi nhà, đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác ở TP.Đà Nẵng), dự án bất động sản và bến du thuyền Đà Nẵng được chính quyền TP.Đà Nẵng giao đất mà không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất, vi phạm điều 58 Luật Đất đai năm 2013.

Theo đó, dự án này cũng chưa kịp thời xác định bổ sung tiền sử dụng đất đối với diện tích đất tăng thêm do điều chỉnh quy hoạch xây dựng chi tiết dự án. Dự án cũng đã được điều chỉnh năm lần với rất nhiều nội dung, các lần điều chỉnh đều xuất phát từ đề nghị của chủ đầu tư với mục đích thu lợi cao hơn, cho thấy công tác quản lý nhà nước về quy hoạch của UBND TP.Đà Nẵng còn bị động, chạy theo chủ đầu tư, thậm chí có những bất cập ảnh hưởng đến lợi ích người dân thành phố.

Trước đó, trả lời thắc mắc của người dân TP.Đà Nẵng, đại diện Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng cho rằng, tại khu vực dự án, từ thời Pháp thuộc, đã xây dựng kè đá để hướng dòng chảy không gây sạt lở khu vực hạ lưu sông Hàn. Phần ranh giới dự án được tính từ mép trong công trình đê, kè sông Hàn trở vào trong, nhằm chống sạt lở bờ sông, bảo vệ công trình kiến trúc lịch sử, công trình công cộng và cơ sở hạ tầng hai bên bờ sông Hàn, không làm ảnh hưởng đến bờ kè đá đã được xây dựng và gia cố hằng năm, không ảnh hưởng đến dòng chảy sông Hàn, đặc biệt là trong mùa lũ.

Sở này cũng cho rằng, dự án bất động sản và bến du thuyền Đà Nẵng là không gian mở, quy hoạch các công trình phục vụ công cộng và tuyến đường đi bộ rộng 9m dọc theo sông Hàn; người dân hoàn toàn được sử dụng các dịch vụ và tuyến đường này.

Dù chính quyền tuyên bố an toàn nhưng các chuyên gia vẫn bày tỏ quan ngại đối với các dự án lấn sông Hàn hiện nay. Kiến trúc sư Hồ Duy Diệm - Chủ tịch Hội Bảo vệ lưu vực và dải biển Việt Nam, nguyên Trưởng ban Quy hoạch TP.Đà Nẵng - khẳng định, việc lấp sông, lấn sông ở nhiều địa phương đã để lại hậu quả trên thực tế. Ông cho rằng, việc lấn sông Hàn sẽ gây hậu quả nặng nề. Cụ thể, vào mùa mưa, nước từ thượng nguồn đổ xuống, nước thủy triều từ biển dâng lên sẽ khiến lưu lượng nước tăng lên nhiều lần, vận tốc nước chảy cũng mạnh lên nhiều lần, mặt cắt ngang dòng chảy phải tăng cao lên. Nếu đắp bờ lấn sông thì mặt cắt nhỏ đi, sẽ xảy ra đào phá bờ sông bên kia để đủ mặt cắt ướt, hoặc nước sẽ dâng cao, tràn ngược cống vào trong gây ngập thành phố. 

Chuyên gia thủy lợi Huỳnh Vạn Thắng - nguyên Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.Đà Nẵng - cho rằng, không nên lấn sông Hàn, vì: “Con sông này nhỏ, lấn ra sẽ làm mất cảnh quan liền”. 

Hoàng Thanh Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI