Làm sao để bảo vệ tiền trong thẻ ATM?

15/08/2016 - 08:53

PNO - Người tiêu dùng bắt đầu cảm thấy hoang mang vì không biết khi nào tiền trong tài khoản của mình sẽ bốc hơi.

Sự cố liên quan đến ATM liên tục xảy ra. Vụ mất 500 triệu đồng trong thẻ ATM của khách hàng Vietcombank xảy ra vào ngày 5/8 là vụ mới nhất và cũng “động trời” nhất. Trước đó, vào tháng 4/2016, một khách hàng ở Hà Nội tên Nguyễn T.T. phải lập tức gọi điện thoại yêu cầu ngân hàng (NH) Vietcombank khóa thẻ do liên tục nhận dược tin báo mua hàng tại Việt Nam bằng thẻ visa, trong khi chị không hề mua hàng. Khi chị T. lên NH kiểm tra thì được Vietcombank báo thẻ này đã được dùng mua thẻ game với số tiền hơn sáu triệu đồng. Chủ tài khoản visa khẳng định không hề sử dụng dịch vụ này nhưng vì là thẻ tín dụng (credit card, ứng tiền mua hàng trước) nên phải trả lại số tiền này cho Vietcombank. Phía Vietcombank cho rằng, phải mất hai tháng để kiểm tra, nhưng đã bốn tháng, NH này vẫn chưa có câu trả lời.

Lam sao de bao ve tien trong the ATM?
Ảnh mang tính minh họa: Internet

Người tiêu dùng bắt đầu cảm thấy hoang mang vì không biết khi nào tiền trong tài khoản của mình sẽ bốc hơi. Trước sự nghiêm trọng của vụ việc, nhiều NH đã củng cố toàn bộ dữ liệu, phối hợp với các NH khác kiểm tra cũng như phân tích các khả năng tài khoản sẽ bị đánh cắp, nhằm trấn an cũng như hạn chế rủi ro cho khách hàng. Những ngày này, nhiều NH như ANZ, OCB, Techcombank… liên tục cảnh báo khách hàng cần kiểm tra và thường xuyên thay đổi mật khẩu tài khoản nhằm đảm bảo không bị đánh cắp. Phía Viet Capital Bank, OCB, VIB còn chủ động giám sát các sự cố bảo mật xảy ra đối với NH, các đối tác, các định chế tài chính khác.

Đại diện một NH lớn của Việt Nam nhận định, tại Việt Nam, hầu hết các NH lớn đều trang bị các giải pháp bảo mật tốt nhất có thể. Tuy nhiên, nói một cách công bằng, không có NH nào dám công khai đảm bảo hệ thống của mình là an toàn tuyệt đối. Do đó, việc trông chờ hoàn toàn vào sự bảo mật của NH lúc này không còn là giải pháp tối ưu. Ngược lại, người tiêu dùng phải có ý thức bảo vệ tiền của mình, phải hiểu được nó đang ở trạng thái nào, có thể mất hay không, từ đó chọn cho mình nơi cất tiền an toàn nhất.

Theo chia sẻ của một chuyên gia công nghệ thẻ đến từ NCR (một nhà cung cấp hệ thống ATM tại Việt Nam), tùy vào từng hãng mà có những công nghệ khác nhau để phòng chống xâm nhập, đánh cắp. Hiện nay, hầu hết các hãng đều có thiết bị FDI (thiết bị hạn chế việc gắn đầu đọc thẻ giả vào ATM), tính năng jitter (rung giật khi đưa thẻ vào và ra) chống việc đọc trộm thông tin thẻ. Riêng NCR có công nghệ cảm biến từ trường SPS giúp kiểm tra và phát hiện vật thể lạ gắn vào các vị trí nhạy cảm như đầu đọc thẻ, bàn phím nhập pin, các khu vực liên quan khác, hoặc công nghệ ESP bảo vệ đầu đọc thẻ, chống thiết bị đọc trộm thẻ...

Theo các chuyên gia, không có NH nào đảm bảo an toàn tuyệt đối; tỷ lệ đảm bảo an toàn chỉ cao nhất khi có sự kết hợp của cả ba bên. Trong đó, NH phải có quy trình và nhân sự quản lý ATM chặt chẽ, có kế hoạch kiểm tra định kỳ, hàng ngày ở các vị trí đặt máy và đánh giá mức độ an ninh. Người sử dụng không được phép cho mượn thẻ, đồng thời bảo mật tốt thông tin cá nhân, đặt và định kỳ thay đổi mật khẩu thẻ ATM với các con số khó đoán. Cuối cùng, đơn vị cung cấp máy ATM phải có công nghệ bảo mật tốt nhất, cập nhật và cùng NH nâng cấp các tính năng an toàn, tư vấn đúng định hướng cho NH về các dòng máy ATM.

Điều quan trọng nhất vẫn là NH phải chịu đầu tư tích hợp thêm các công nghệ SPS, ESP để tăng tính an toàn cho ATM, hạn chế tối đa các thiết bị “lạ” kết nối lên máy; tránh rủi ro mất thông tin thẻ, hạn chế tra soát từ khách hàng. Hoặc NH phải sử dụng các ứng dụng phần mềm bảo vệ chuyên dụng (không phải antivirus) để tăng khả năng chống các tác động của tội phạm công nghệ lên ATM và hệ thống NH. Người tiêu dùng nên tìm hiểu và kiểm tra thêm hệ thống công nghệ của NH nơi mình mở thẻ, từ đó đánh giá được độ an toàn của tài sản mình ký gửi.

Cũng phải thấy rằng, việc mất tiền chủ yếu rơi vào trường hợp khách hàng không quản lý tốt các thông tin mật, nhạy cảm như cho mượn thẻ, đặt mật khẩu đơn giản theo ngày sinh rồi cho bạn bè, người thân biết, thậm chí đăng nhập vào những trang web giả mạo để từ đó bị lấy cắp thông tin. Do đó, người tiêu dùng nên điện thoại đến NH, thay đổi liên tục mã an toàn trên thẻ cũng như khóa hạn mức giao dịch ở mức tối thiểu…

Ngoài ra, các NH cũng khuyến cáo đến khách hàng những dấu hiệu nhận biết để phòng tránh, giảm bớt thiệt hại. Chẳng hạn như hầu hết các NH không bao giờ gửi thư điện tử, gọi điện thoại, nhắn tin hay đề nghị đăng nhập vào bất kỳ đường dẫn nào với mục đích yêu cầu khách hàng kê khai các thông tin liên quan đến tài khoản NH/thẻ tín dụng/thẻ ghi nợ. Vì vậy, khách hàng không nên cung cấp các thông tin trên cho bất kỳ một mail, tin nhắn nào. Riêng với các trường hợp sử dụng visa, khách hàng cần đăng ký với NH thông báo dịch vụ xác thực giao dịch để phát hiện ngay sự cố.

Hoàng - Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI