"Làm ngay những việc dân cần"!

19/02/2016 - 07:58

PNO - Sáng 18/2, Bí thư Thành ủy TP. HCM Đinh La Thăng đã làm việc với cán bộ huyện Củ Chi về việc thực hiện Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ TP.HCM.

Đó là yêu cầu của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đối với cán bộ huyện Củ Chi trong buổi làm việc sáng 18/2 tại huyện này về việc thực hiện Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ TP.HCM. Ông nói với cán bộ dân vận của huyện này: “Anh nói dở mà làm được nhiều việc cho dân thì người ta cũng theo”.

Khi nghe Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Củ Chi trình bày việc nông dân không bán được sữa từ đàn bò sữa gần 40.000 con, và trước nay Vinamilk là đơn vị thu mua 80% sản lượng sữa, ông Thăng hỏi ngay: “Các anh đã làm việc với Vinamilk chưa?”.

Thấy ông Nguyễn Hữu Hoài Phú (chủ tịch UBND huyện) ấp úng, ông Thăng nói nếu chưa gặp lãnh đạo Vinamilk thì chưa biết được vì sao họ không mua sữa bò của nông dân. Nhu cầu Vinamilk rất lớn. Sản lượng sữa từ đàn bò của Củ Chi thì thấm tháp gì. Phải gặp người ta để biết cách làm của họ.

d

Bí thư Thành ủy TP.HCM yêu cầu toàn bộ lãnh đạo, kể cả bên Đảng ủy lẫn chính quyền từ huyện đến các xã cần tập trung lo nghĩ, kiếm đầu ra cho nông sản của nông dân. “Anh nói rất hay mà không làm được nhiều việc cho dân thì cũng như không. Cần bớt ra nhiều nghị quyết đi, bớt hội họp, bớt các chương trình đi mà hãy hành động, làm ngay những cái người dân cần”, ông Đinh La Thăng yêu cầu.

Trước đó, ngay sau khi nghe lãnh đạo huyện Củ Chi trình bày việc triển khai nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ X tại huyện này, ông Thăng hỏi ngay: “Người dân thành phố đang bức xúc về triều cường, ngập lụt, ùn tắc giao thông, trộm cắp, cướp giật… vậy thì Củ Chi có bị tình trạng này không? Rồi thu nhập, đời sống ở huyện thế nào?”.

“Hôm nay tôi vào thăm gia đình chính sách, thấy báo cáo là 100% các gia đình này đã được xây dựng nhà ở, nhưng xây dựng từ lâu rồi liệu giờ có đảm bảo không? Huyện bảo mỗi nhà xây 25m2 nhưng tôi thấy rộng không đầy 16m2. Các anh cần xem xét về vấn đề này và thống kê đầy đủ về đời sống của các gia đình chính sách ở huyện. Người dân bức xúc cái gì thì các anh phải tập trung vào vấn đề đó”, ông Thăng nói.

Đề cập đến vấn đề cải cách hành chính, ông Thăng yêu cầu phải cải cách từ huyện ủy qua đến ủy ban, và phải tiến tới thực hiện mô hình điện tử chứ không thể áp dụng cách làm lạc hậu mãi được. Ông nói: “Các anh cứ nói người dân của huyện thực hiện đầy đủ những yêu cầu của nghị quyết nhưng bức xúc của người dân vẫn còn, những hạn chế tồn tại từ đầu nhiệm kỳ vẫn còn thì liệu có được không. Chúng ta lấy dân làm trung tâm, đến với dân thì người dân sẽ đến với chúng ta. Mọi giải pháp phải xoay quanh người dân. Mọi chính sách phải thông tin đầy đủ cho người dân biết”.

Đánh giá cao nỗ lực của huyện trong xây dựng thành công huyện nông thôn mới nhưng Bí thư Đinh La Thăng nhắc nhở lãnh đạo huyện: nếu chỉ hài lòng với kết quả nói trên thì sẽ hết động lực để phấn đấu. Theo ông, điều quan trọng nhất của xây dựng chương trình nông thôn mới chính là việc người dân nhận được cái gì.

Nếu cần, phải xem xét lại một số tiêu chí của nông thôn mới, vì khi nông dân tập trung vào sản xuất lớn, hiện đại thì có thể đường sá, hạ tầng sẽ phải thay đổi để phù hợp. Nếu cứ ôm khư khư danh hiệu, sợ mất danh hiệu mà không thay đổi để đáp ứng cho nhu cầu của người dân thì cũng không có tác dụng.

Bên cạnh đó, Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu lãnh đạo huyện cần tập trung xem xét, quan tâm hơn đến các chính sách an sinh xã hội cho người dân trên địa bàn, đặc biệt là nước sạch. “Việc vẫn còn ba xã đến tận năm 2019 mới được dùng nước sạch là không chấp nhận được".

Ông Đinh La Thăng cũng đề nghị huyện cần có đường dây nóng của bí thư, chủ tịch huyện và cử người trực để thường xuyên tiếp cận trực tiếp, lắng nghe được nhiều ý kiến người dân, từ đó xây dựng huyện vững mạnh hơn, góp phần tích cực xây dựng TP.HCM.

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI