Lại chiếc lưỡi bò trên kênh thời tiết

16/10/2019 - 08:05

PNO - Không thể đùa với Trung Quốc! Đó có lẽ là suy nghĩ của rất nhiều người Việt khi chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của đất nước láng giềng về cả kinh tế, văn hóa, khoa học, giáo dục...

Lai chiec luoi bo tren kenh thoi tiet
Hình ảnh 'đường lưỡi bò' xuất hiện trên bản đồ thời tiết của Weather.com

Họ đã phóng phi thuyền vào không gian, đã hiện đại hóa quân đội với các loại vũ khí tối tân, đã sản xuất máy bay, điện thoại thông minh, ứng dụng trí tuệ nhân tạo và đang dần thâu tóm các doanh nghiệp lớn trên khắp thế giới.

Bằng những chiếc “bẫy nợ“, Trung Quốc đã có thể áp đặt ý chí của họ lên chính phủ nhiều nước thông qua các khoản viện trợ, cho vay, các hợp đồng kinh tế.

Bằng những ứng dụng tự chỉnh sáng da dài tóc, gọt cằm kéo chân, họ đã thu thập được một lượng dữ liệu lớn về người dùng, đặc biệt là giới trẻ Việt thích sống ảo.

Vâng, không thể đùa với Trung Quốc, khi bằng những hành động hung hăng, những tuyên bố ngạo ngược, họ đang tìm cách vẽ lại bản đồ, thay đổi cán cân sức mạnh thế giới theo ý chí của mình.

Những ngày này, khi Biển Đông vẫn đang dậy sóng, nhóm tàu Hải Dương địa chất 8 của họ vẫn đang ngang nhiên xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, bất chấp luật pháp quốc tế thì ở một phía khác, họ vẫn đang lặng lẽ cài cắm “bằng chứng chủ quyền” phi pháp khắp nơi.

Từ Điệp vụ biển Đỏ đến Everest: Người tuyết bé nhỏ, Trung Quốc đang cố biến “đường lưỡi bò” chín đoạn vô lý của họ trên Biển Đông thành hình ảnh quen thuộc.

Học sinh, người dân Trung Quốc từng ngày được chính quyền tiêm nhiễm vào đầu óc rằng toàn bộ Biển Đông là của họ. Không phải tự nhiên mà trong những cuộc tranh luận về chủ quyền, rất nhiều người dân Trung Quốc lẫn giới học giả đều cho rằng Biển Đông là của họ và trách nhiệm của họ là thu hồi cương vực quốc gia.

Họ đã được dạy như vậy. Họ đã được chính quyền cung cấp những tài liệu như vậy và dần dà xem đó là chân lý, dù chân lý ấy là thứ được tạo ra trong một kế hoạch, ý đồ rõ ràng, xuyên suốt.

Nếu có một lúc nào đó, ai đó thắc mắc về tính hợp pháp của các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với Biển Đông, họ sẽ dễ dàng trưng ra các bản đồ có đường chín đoạn - cái đường chín đoạn đã bị Tòa Trọng tài thường trực (PCA) phán quyết là vô giá trị.

Mà, họ sẽ không chỉ trưng các bản đồ của họ. Họ sẽ trưng bản đồ từ phim, như Everest: Người tuyết bé nhỏ. Họ sẽ trưng bản đồ trên các sản phẩm may mặc, đồ chơi trẻ em, sách truyện… đã được âm thầm phổ biến ra thế giới.

Trưa 15/10, người dùng điện thoại iPhone (và các dòng điện thoại có cài sẵn ứng dụng Weather của kênh The Weather Channel, Mỹ) phát hiện trên bản đồ thời tiết của The Weather Channel có đường lưỡi bò chín đoạn.

Điều đáng chú ý là đường lưỡi bò này chỉ hiển thị trên phiên bản tiếng Việt, tiếng Nhật, tiếng Indonesia… - những quốc gia quanh Biển Đông, có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc hoặc đã phủ nhận yêu sách bất hợp pháp của Trung Quốc đối với toàn bộ Biển Đông. Họ đã chọn lọc đối tượng để tuyên truyền, thông qua một kênh tưởng chừng vô hại như kênh dự báo thời tiết.

Không thể đùa với dã tâm và thủ đoạn của Trung Quốc, bởi họ đã có kế hoạch cho việc lộng giả thành chân, biến cái sai trái thành “sự thực lịch sử” - thứ lịch sử “của Trung Quốc”, do Trung Quốc ngụy tạo, tự tuyên bố và thách thức bất cứ ai chống lại.

Kế hoạch ấy đã bắt đầu từ hàng chục năm trước, khi họ đẻ ra cái-gọi-là đường chín đoạn trong tuyên bố chủ quyền của mình. Sự thật, dã tâm xâm chiếm thế giới của Trung Quốc không chỉ bắt đầu từ mấy mươi năm mà từ rất lâu, từ thuở họ chủ trương tề gia, trị quốc và bình cả thiên hạ, xem mình là Trung Hoa, trong tinh thần đại Hán.

Để đối phó với dã tâm ấy, đáng sợ thay, lại là kiểu tư duy “có mấy giây thôi, mọi người cứ làm quá lên”, như lời của bà Nguyễn Thị Hồng Ngát - thành viên Hội đồng duyệt phim quốc gia, một trong những người trực tiếp duyệt bộ phim Everest: Người tuyết bé nhỏ ra rạp hay như kiểu lấp liếm của ông Nguyễn Hoàng Hải - giám đốc phát hành phim của CJ CGV tại Việt Nam - đơn vị phát hành phim, rằng phim bị rút khỏi rạp là vì… ít khách.

Nếu không ý thức đủ về chủ quyền quốc gia, chiếc lưỡi bò của Trung Quốc sẽ tiếp tục liếm vào nước ta, như từng thấy trong game Chinh Đồ, được cài trên ứng dụng Wechat. Một khi chúng trở thành nguồn tham khảo của đại chúng, chúng ta sẽ thật khó bảo vệ chân lý của mình.

Thành Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI