Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV sẽ lấy phiếu tín nhiệm trước khi chất vấn

18/10/2018 - 16:21

PNO - Theo Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, việc lấy phiếu tín nhiệm trước khi chất vấn sẽ tạo được sự bình đẳng giữa những người được lấy phiếu tín nhiệm…

Chiều 18/10, Văn phòng Quốc hội đã tổ chức họp báo dự kiến chương trình kỳ họp thứ 6 – Quốc hội khóa XIV. Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, kỳ họp lần sẽ kéo dài trong 24 ngày, từ 22/10 – 21/11/2018

Theo đó, tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ các chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn (trừ Chủ tịch nước và Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông mới được Quốc hội bầu). Hoạt động này sẽ được tiến hành trước phiên họp chất vấn.

Lý giải về việc sẽ lấy phiếu tín nhiệm trước khi tiến hành chất vấn, Tổng thư ký Nguyễn Hạnh Phúc giải thích, hoạt động chất vấn chỉ có một số thành viên của chính phủ tham gia. Nội dung chất vấn có thể tốt, có thể không tốt nên có thể sẽ không đảm bảo được sự bình đẳng giữa những người được lấy phiếu tín nhiệm.

Ky hop thu 6 Quoc hoi khoa XIV se lay phieu tin nhiem truoc khi chat van
Kỳ họp thứ 6 - Quốc hội khóa XIV sẽ diễn ra từ 22/10-12/11/2018

Một trong những hoạt động nổi bật khác trong kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV là Quốc hội sẽ tiến hành bầu Chủ tịch nước. Sau khi được bầu, tân Chủ tịch nước sẽ tuyên thệ. Bên cạnh đó, xem xét, phê chuẩn việc miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đối với ông Trương Minh Tuấn; phê chuẩn việc bổ nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông.

Ngoài ra, Quốc hội sẽ dành khoảng 9,5 ngày để xem xét, thông qua 9 dự án luật; 1 dự thảo Nghị quyết và cho ý kiến về 6 dự án luật khác.

Cụ thể, các dự án luật, Nghị quyết được Quốc hội xem xét, thông qua, gồm: Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi); Luật Công an nhân dân (sửa đổi); Luật Đặc xá (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học; Luật Chăn nuôi; Luật Trồng trọt; Luật Cảnh sát biển Việt Nam; Luật Bảo vệ bí mật nhà nước; Luật sửa đổi, bổ sung các Luật có quy định liên quan đến quy hoạch; Nghị quyết phê chuẩn Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) cùng các văn kiện liên quan.

Các dự án luật được Quốc hội cho ý kiến, gồm: Luật Giáo dục (sửa đổi); Luật Kiến trúc; Luật Quản lý thuế (sửa đổi); Luật Đầu tư công (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi hành án hình sự; Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc nhấn mạnh, để đảm bảo tính công khai của Quốc hội, tại kỳ họp này dự kiến sẽ có 15 phiên họp thuộc được tổ chức phát thanh, truyền hình trực tiếp để cử tri và Nhân dân cả nước trực tiếp theo dõi (chiếm khoảng 31,25% thời lượng của kỳ họp). Một số nội dung vốn được coi là “nhạy cảm” cũng sẽ được tường thuật trực tiếp như phiên họp về nội dung công tác phòng ngừa, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác thi hành án; công tác phòng, chống tham nhũng, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2018…

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI