Kỳ họp thứ 15 HĐND TP.HCM khóa IX: Nóng vấn đề Thủ Thiêm

11/07/2019 - 11:35

PNO - Liên quan đến kết luận sai phạm ở Thủ Thiêm, HĐND TP cho biết, UBND TP đã có kiến nghị Thanh tra Chính phủ xem xét đưa vụ việc vào danh sách để Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ trực tiếp kiểm tra, rà soát.

Câu chuyện sai phạm ở Thủ Thiêm tiếp tục là nội dung được đề cập, thảo luận trong Kỳ họp thứ 15, HĐND Thành phố khóa IX sáng 11/7. 

Ky hop thu 15 HDND TP.HCM khoa IX: Nong van de Thu Thiem
Dự án Khu Đô thị mới Thủ Thiêm có nhiều sai phạm khiến nhiều cử tri bức xúc

Bà Tô Thị Bích Châu - Chủ tịch UBMTTQVN TP.HCM cho rằng vấn đề này đang nhức nhối cho không chỉ những người trong cuộc. Bà nói: "Kết luận của Thanh tra Chính phủ đã nêu rõ những khuyết điểm, vi phạm của Thành phố trong việc thực hiện đầu tư, xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Dư luận cử tri rất mong muốn Thành phố trong quá trình thực hiện kết luận của Thanh tra cần gắn với các khiếu kiện của các hộ dân sao cho hợp tình, hợp lý, đúng quy định để người dân an tâm sớm ổn định cuộc sống".

Ky hop thu 15 HDND TP.HCM khoa IX: Nong van de Thu Thiem
Bà Tô Thị Bích Châu cho rằng câu chuyện Thủ Thiêm cần sớm được giải quyết gắn với các khiếu kiện của dân

Liên quan đến công tác quản lý quy hoạch, trật tự đô thị, bà Châu cho biết bà rất vui khi UBND TP.HCM xóa 180 dự án treo, có tổng diện tích 812 ha do Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố đề xuất cuối 2018. Tuy nhiên, câu chuyện "quy hoạch treo" vẫn đang là bức xúc rất lớn của rất nhiều cử tri.

Ky hop thu 15 HDND TP.HCM khoa IX: Nong van de Thu Thiem
Kỳ họp thứ 15, HĐND Thành phố khóa IX

"Quy hoạch "treo" đồng nghĩa với treo quyền lợi của người dân trên dự án. Do đó, MTTQVN Thành phố kiến nghị UBND Thành phố chỉ đạo rà soát các dự án và đưa ra hướng xử lý. Đối với những dự án chậm tiến độ nhưng có tính khả thi, cần công khai cho người dân biết đồng thời đẩy nhanh tiến độ giải quyết việc đền bù, tái định cư. Đối với các dự án chủ đầu tư không có khả năng thực hiện dù đã gia hạn theo quy định thì kiên quyết thu hồi quyết định giao đất, xóa quy hoạch. Đối với các dự án đã quy hoạch nhưng chưa có quyết định thu hồi đất thì cho phép người dân được cải tạo, sửa chữa nhà ở, kinh doanh buôn bán có thời hạn" - bà Châu nói.

Ky hop thu 15 HDND TP.HCM khoa IX: Nong van de Thu Thiem
Ông Trương Lâm Danh cho biết UBND Thành phố đã có kiến nghị Thanh tra Chính phủ liên quan đến vụ việc Thủ Thiêm

Riêng vụ việc ở Thủ Thiêm, ông Trương Lâm Danh - Trưởng ban Pháp chế HĐND Thành phố khẳng định, đây là vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài và được tập thể thường trực UBND Thành phố, Chủ tịch UBND Thành phố quan tâm sâu sát.

Tuy nhiên, vụ việc chưa được giải quyết dứt điểm do nhiều lý do như điều chỉnh, thay đổi chính sách, chủ trương, quy định pháp luật liên quan đến quá trình thực hiện dự án… Thanh tra Chính phủ cũng đã thành lập Đoàn kiểm tra, thanh tra nhưng kết luận cũng chưa giải quyết cơ bản các vấn đề người dân yêu cầu, kiến nghị.

“Do tính chất phức tạp, UBND Thành phố đã có kiến nghị Thanh tra Chính phủ xem xét đưa vụ việc vào danh sách để Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ trực tiếp kiểm tra, rà soát để có chỉ đạo giải quyết dứt điểm” - ông Danh cho biết.

Tuyết Dân - Minh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI