Kỳ họp thứ 15 HĐND TP.HCM khóa IX: Cán bộ an toàn, đẩy khó cho người dân

11/07/2019 - 18:33

PNO - Tình trạng cán bộ "thủ", tự rào quanh mình một vòng tròn an toàn đã vô tình đẩy cho dân những lựa chọn bí bách, đối mặt với muôn vàn khó khăn là bài toán mà các đại biểu cho rằng, TP.HCM cần trực diện tháo gỡ.

Tiếp tục phiên làm việc của kỳ họp thứ 15, HĐND TP.HCM khóa IX chiều 11/7, 103 đại biểu được chia thành 4 tổ tập trung thảo luận các nội dung được quan tâm.

Đùn đẩy!

Nhận định chung của các đại biểu, hễ... đụng đến vấn đề nổi bật nào của Thành phố, cũng đều thấy sự "đẩy khó cho dân" của không ít cán bộ, lãnh đạo sở, ban, ngành.

Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm khẳng định: "Người dân nói rằng cảm giác chung là Thành phố đang "chậm" lại, không có sự năng động và đặc biệt, cán bộ có thái độ như đang "thủ", tức là chậm chạp, đẩy qua đẩy lại, nhát tay trong giải quyết việc của dân".

Ky hop thu 15 HDND TP.HCM khoa IX: Can bo an toan, day kho cho nguoi dan
Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng có tình trạng cán bộ "thủ", xây cho mình vòng an toàn dẫn đến đẩy khó cho dân

Hơn thế, bà Tâm thông tin, các Sở, ngành vẫn còn sợ cho ý kiến trong rất nhiều vấn đề dẫn đến dù Thành phố luôn tuyên bố ai không làm được thì phải chịu trách nhiệm, nhưng ai chịu trách nhiệm thì cũng không rõ ràng! Từ đó mất tín nhiệm với dân, lời nào nói thêm ra với dân đều mất dần giá trị.

Bà Tâm đơn cử, tình trạng xử lý rác thải thiếu đồng bộ trong công tác quản lý; Thành phố yêu cầu dân phân loại rác tại nguồn, người dân phân loại xong thì lực lượng thu gom rác... cho hết vào một xe, do Thành phố không có xe đáp ứng giải pháp thu gom rác đã phân loại ngay tại nguồn.

"Hoặc, ngay như khi tôi trình bày câu chuyện Thủ Thiêm với Quốc hội cùng các Bộ ngành ngoài Trung ương, câu trả lời nhận được: đó là chuyện của Thành phố thì Thành phố cũng không biết đường đâu mà lần" - bà Tâm chốt.

Đồng tình với nhận định có tình trạng đùn đẩy trách nhiệm của cán bộ, Sở, ban, ngành dẫn đến chỉ có dân chịu thiệt; đại biểu Nguyễn Văn Đạt kể, ông chứng kiến một vụ án tranh chấp hơn 1.5000 mét vuông giữa hai người dân ở Q.Bình Tân. Khi vụ việc được đưa lên TAND Tối cao tại TP.HCM thì tòa này đã hủy tất cả mọi quyết định của TAND TP.HCM, yêu cầu TAND TP.HCM xét xử lại. 

"10 năm, vụ án xử không xong để rồi hai bên nguyên và bị, chẳng bên nào làm được gì với miếng đất đó!" - ông Đạt bức xúc.

Dân chọn... bất tuân

Theo các đại biểu, tình trạng đất đai vướng quy hoạch "treo", treo luôn cuộc sống của người dân theo các dự án là câu chuyện Thành phố nhất định phải rốt ráo giải quyết. Có như thế, yêu cầu "thiết lập trật tự xây dựng" của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân mới mong được thực hiện. Còn không, người dân vẫn chọn đứng về hướng bất tuân!

Ky hop thu 15 HDND TP.HCM khoa IX: Can bo an toan, day kho cho nguoi dan
Các đại biểu tập trung thảo luận tổ

Đại biểu Võ Văn Tân thông tin, hiện nay, nhu cầu xây cất nhà ở trong dân rất lớn. Nhiều người muốn chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất ở để xây nhà nhưng chính quyền cho biết chưa phê duyệt kế hoạch sử dụng đất. Cứ thế mãi buộc người dân phải làm mọi cách để có nhà để ở. 

Đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê thừa nhận: "Vấn đề xây dựng sai phép, trái phép nếu không có giải pháp đúng mức, không có sự quyết tâm cao, phối hợp chặt chẽ  giữa quận, huyện và sở, ngành thì tôi tin rằng, vấn đề không dừng lại mà nảy sinh những vấn đề mới phức tạp hơn".

Theo ông Khuê, Thành phố cần có hội nghị đánh giá, tọa đàm về vấn đề tạm cư, tái định cư, có các chủ trương cho thấy sự quan tâm hơn nữa đến cuộc sống của người dân trong khu vực bị thu hồi, bị giải tỏa đất đai.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Trần Vĩnh Tuyến đồng tình về nhu cầu nhà ở rất cao của người dân và TP.HCM cần chung sức giải quyết nhu cầu về nhà ở của người nhập cư, có thu nhập thấp.

Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc chấp nhận tình trạng vi phạm xây dựng, đặc biệt là phân lô bán nền, xây dựng không phép trên đất nông nghiệp. Tình trạng đầu nậu thu gom đất nông nghiệp rồi tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất trái phép và phân lô, xây dựng trái phép gây ra nhiều hệ lụy.

Ky hop thu 15 HDND TP.HCM khoa IX: Can bo an toan, day kho cho nguoi dan
Bà Nguyễn Thị Lệ khẳng định tới đây, HĐND Thành phố sẽ tập trung giám sát việc lập lại trật tự xây dựng

Nhiều người dân cứ nghĩ trước sau gì cũng được hợp thức hóa nhưng thực tế, những nơi này làm phá vỡ quy hoạch, hình thành những khu dân cư không đủ hạ tầng, như tình trạng ở huyện Hóc Môn.

“Dư luận còn đặt vấn đề về sự tiếp tay của cán bộ để hình thành các khu vực xây dựng trái phép quy mô”, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Trần Vĩnh Tuyến phân tích, yêu cầu các quận - huyện phải rà soát, đánh giá tình hình vi phạm xây dựng trên địa bàn. Đặc biệt phải xử lý nghiêm những cán bộ tiếp tay đối với vi phạm xây dựng.

Bà Nguyễn Thị Lệ - Chủ tịch HĐND Thành phố nhấn mạnh sự cần thiết đề xuất giải pháp đồng bộ trong quản lý của các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn; đòi hỏi sự thay đổi lớn trong nếp nghĩ, cách sống của từng người dân lẫn phong cách, phương pháp làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

"HĐND Thành phố sẽ tập trung nội dung giám sát về thực hiện kế hoạch lập lại trật tự xây dựng trên địa bàn Thành phố 2019 - 2020" - bà Lệ khẳng định.

Tuyết Dân  

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI