Kỳ họp HĐND TP.HCM sắp tới có gì mới?

28/11/2015 - 07:44

PNO - Ở kỳ họp HĐND TP.HCM lần này, khâu chất vấn và trả lời chất vấn sẽ làm giống như kỳ họp Quốc hội vừa rồi.

Theo ông Nguyễn Thanh Triều, Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND TPHCM, lãnh đạo UBND TP và tất cả sở, ban, ngành TP cũng như lãnh đạo UBND quận, huyện sẽ tham gia phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Đây là nét mới trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn của kỳ họp lần này so với các lần trước (chỉ các sở và lãnh đạo UBND TP tham gia trả lời chất vấn).

Mặt khác, kỳ họp sẽ dành một buổi để làm công tác nhân sự. Dự kiến, kỳ họp sẽ bầu chức danh các phó chủ tịch UBND TP và 3 ủy viên UBND TP.

Kỳ họp lần này HĐND TP cũng xem xét, thông qua một số tờ trình của UBND TP.

Đó là tờ trình về Chương trình giảm nghèo bền vững của TP giai đoạn 2016-2020; mức thu lệ phí cấp giấy phép xây dựng và tỉ lệ phần trăm trích để lại cho cơ quan thu lệ phí cấp giấy phép xây dựng trên địa bàn TP; kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản năm 2016 nguồn vốn ngân sách nhà nước của TP; điều chỉnh mức thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ tại trạm thu phí xa lộ Hà Nội…

Ky hop HDND TP.HCM sap toi co gi moi?
Một kỳ họp của HĐND TP.HCM.

Chính quyền TPHCM trong thời gian tới tiếp tục rà soát năng lực các chủ đầu tư của những dự án đã được giao đất. Trên cơ sở đó sẽ cho tiếp tục triển khai hoặc thu hồi, chấm dứt thực hiện nếu dự án không phù hợp với kế hoạch sử dụng đất hàng năm, chủ đầu tư không còn khả năng triển khai.

Từ năm 2012 đến nay, TPHCM đã hủy bỏ, chấm dứt văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư và thu hồi, hủy bỏ quyết định giao đất, cho thuê đất đối với 564 dự án với tổng diện tích gần 5.740ha. Ngoài ra, điều chỉnh cắt giảm quy mô đối với 9 dự án với diện tích giảm 137ha và xử lý tình trạng dự án chậm triển khai.

Theo UBND TPHCM, sau khi thu hồi dự án, UBND các quận, huyện đã niêm yết công khai thông tin dự án thu hồi hoặc dự án được gia hạn để người dân giám sát, đồng thời giải quyết quyền lợi của người dân theo quy định của pháp luật.

Về công tác phát triển đô thị và xử lý ô nhiễm môi trường, UBND TPHCM cho biết, hiện nay trên địa bàn thành phố còn 116.632 trường hợp chưa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà.

Trong đó, 93.665 trường hợp không đủ điều kiện cấp theo quy định của pháp luật; 21.543 trường hợp lấn chiếm, chuyển mục đích sử dụng trái phép; 27.163 trường hợp gặp vướng mắc về nguồn gốc đất sử dụng không rõ ràng, tranh chấp và 22.967 trường hợp người dân không có nhu cầu cấp giấy.

Chính quyền thành phố sẽ tiếp tục rà soát, tháo gỡ khó khăn để cấp giấy chứng nhận cho người dân. Ngoài những nội dung trên, UBND TP cũng báo cáo về hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất - kinh doanh; công tác xử lý nước thải y tế; chương trình hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế thành phố…

UBND TP cho biết, qua 3 năm triển khai, chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp đã tổ chức 83 đợt ký kết hỗ trợ cho 7.910 khách hàng với tổng vốn vay lên đến 171.554 tỷ đồng với mức lãi suất vay ưu đãi phổ biến từ 6% - 7%/năm (vay ngắn hạn) và mức 9%/năm (với khoản vay trung, dài hạn).

Kỳ họp thứ 20 HĐND TP khóa VIII nhiệm kỳ 2011-2016 sẽ diễn ra từ ngày 8 đến 11/12 sắp tới.

Phương Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI