KTS Ngô Viết Nam Sơn: Không thể đòi hỏi TP.HCM đột phá ngay lập tức sau cơ chế đặc thù

24/11/2017 - 17:58

PNO - Theo Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, cơ chế đặc thù là một cơ hội lớn và TP.HCM sẽ phải làm rất nhiều việc để tận dụng tốt điều này để không chỉ giúp TP phát triển mà cả các tỉnh lân cận cùng hưởng lợi.

Chiều 24/11, Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM với số phiếu tán thành chiếm 93,69% đại biểu tán thành.

KTS Ngo Viet Nam Son: Khong the doi hoi TP.HCM dot pha ngay lap tuc sau co che dac thu
Cơ chế đặc thù là cơ hội không chỉ giúp TP.HCM phát triển hơn nữa mà còn là động lực cho các tỉnh lân cận

Theo kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, đây là một cơ hội lớn của TP.HCM và cũng kéo theo rất nhiều việc phải làm để tận dụng tốt cơ hội. Với cơ chế được thông qua lần này, TP có thêm nhiều nguồn thu tài chính để giải quyết vấn đề bức thiết, mặt khác, sẽ có cơ hội thu hút xã hội hóa tốt hơn trong xây dựng hạ tầng xã hội.

“Thật ra, đây mới chỉ là cởi trói giai đoạn 1, TP cần được cởi trói nhiều hơn nữa trong tương lai nhưng điều gì cũng cần có nhiều giai đoạn. Tôi rất mong khi TP được cởi trói, sẽ có được những thành tựu tỏ ra xứng đáng với những cơ chế được thông qua lần này”, kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn nói.

Ông nhận định, TP.HCM là đầu tàu phát triển kinh tế cả nước và cũng là nơi đi đầu trong đổi mới nhiều chính sách. Do vậy, việc Trung ương giao quyền cho TP thì sẽ tốt hơn, lãnh đạo TP sẽ cẩn trọng hơn trong việc vận dụng quyền hạn và tài chính TP được nhận so với giai đoạn vừa qua. Việc vận dụng cơ chế đặc thù sẽ cần nhiều bước cần chuẩn bị, đề án rõ ràng và tất nhiên không thể đòi hỏi có đột phá ngay lập tức.

KTS Ngo Viet Nam Son: Khong the doi hoi TP.HCM dot pha ngay lap tuc sau co che dac thu
Ùn tắc giao thông và ngập nặng là hai trong những khó khăn mà TP.HCM đang phải đối mặt

Khi có cơ chế đặc thù, theo ông Sơn, TP nên bắt đầu từ những mảng đem lại hiệu quả kinh tế nhiều nhất. Đó là các dự án kinh tế xã hội cấp thiết như tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên, chống ngập. Nếu metro số 1 đưa vào vận hành sớm sẽ giúp giảm bớt tình trạng kẹt xe hiện nay, khuyến khích người dân tham gia phương tiện công cộng cũng như góp phần quy hoạch kiến trúc của thành phố trong tương lai.

Bên cạnh đó, TP nên tập trung các dự án về phục vụ dân sinh như cơ sở hạ tầng điện - đường - trường - trạm, các chế độ như lương thưởng giáo viên, chăm lo đời sống công chức.

“TP sẽ có rất nhiều việc phải làm, nhưng trước tiên, tôi nghĩ cần tập trung vào các hạng mục kinh tế hiệu mang lại lợi ích nhất, xoay vòng vốn nhanh nhất cùng những dự án cấp bách nhất. Điều này sẽ góp phần mở ra cơ hội không chỉ cho TP mà sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển cho vùng kinh tế như Đông Nam bộ và lân cận”, ông Sơn nói.

KTS Ngo Viet Nam Son: Khong the doi hoi TP.HCM dot pha ngay lap tuc sau co che dac thu
Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên của TP.HCM đang dần hình thành nhưng gặp khó khăn về vấn đề giải ngân vốn

Về lo ngại khi TP phát triển hơn thì dân số sẽ tăng lên khi người dân khắp đổ về, ông Sơn cho rằng điều đó không có gì đáng lo ngại. Khi TP phát triển sẽ tạo động lực cho các vùng lân cận như Đồng Nai, Bình Dương, Vũng Tàu. Nếu có sự kết nối tốt sẽ giúp giãn dân ra xung quanh.

Ông Nam Sơn ví dụ: “Như tuyến metro số 1, khi hoàn thành sẽ kết nối Suối Tiên với trung tâm TP, sau đó có sự kết nối tốt với Biên Hòa, TP mới Bình Dương thì việc đi lại sẽ tiện lợi hơn, giá nhà đất ở các trumg tâm đó rẻ hơn TP, công ăn việc làm cũng nhiều nên tôi nghĩ số lượng dân không nhỏ sẽ chuyển sang khu vực vùng ven chứ không cần thiết phải tập trung vào trung tâm làm gì”.

Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn tốt nghiệp văn bằng Tiến sĩ Khoa học về Quy hoạch và Kiến trúc tại Đại học Washington, và văn bằng Thạc sĩ Quy hoạch và Kiến trúc tại Đại học Tổng hợp California ở Berkeley.

Ông là Chủ tịch Công ty NVD, hàng chục năm kinh nghiệm quốc tế về thiết kế, tư vấn chiến lược, và giảng dạy tại Á châu (Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản, Philippines, Malaysia…) và Bắc Mỹ (USA, Canada, Mexico).

Trường Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI