Kiên quyết bảo vệ an ninh hàng hải, Mỹ bỏ cấm vận vũ khí Việt Nam

20/11/2015 - 07:27

PNO - Nằm trong mục tiêu tăng cường năng lực hàng hải tại Đông Nam Á, Nhà Trắng đã đề cập đến việc dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam.

Các nhà lãnh đạo châu Á - Thái Bình Dương hôm 19/11 đã kết thúc các cuộc đối thoại trong hai ngày ở thủ đô Manila, Philippines, Trong các cuộc tiếp xúc đối thoại, vấn đề an ninh hàng hải quốc tế được đặt lên hàng đầu.

Kien quyet bao ve an ninh hang hai, My bo cam van vu khi Viet Nam
Mỹ liên tiếp nhấn mạnh đến vấn đề Biển Đông.

Trung Quốc hy vọng các tranh chấp này sẽ không được đưa ra thảo luận tại hội nghị. Nhưng những hy vọng này tiêu tan khi Tổng thống Mỹ Barack Obama công bố sẽ viện trợ hơn 250 triệu USD về an ninh hàng hải cho các đồng minh ở Đông Nam Á.

Tuy nhiên, Hội nghị APEC 2015 đã chứng kiến những cuộc tranh luận căng thẳng về vấn đề Biển Đông. Tổng thống Mỹ đã liên tiếp gây sức ép với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông. Trong cuộc gặp với Tổng thống Philippines Aquino Benigno, ông Obama đã yêu cầu Trung Quốc ngừng cải tạo đất đai ở Biển Đông.

Tổng thống Mỹ cũng cam kết cung cấp cho Philippines – một trong những nước chỉ trích Trung Quốc mạnh mẽ nhất - 1 tàu chiến.

Kien quyet bao ve an ninh hang hai, My bo cam van vu khi Viet Nam
Hai nhà lãnh đạo Trung Quốc và Mỹ trước bữa tối ở Manila hôm 18/11. Ảnh: Yahoo News

Trong một động thái khác, cũng nằm trong mục tiêu tăng cường năng lực hàng hải tại Đông Nam Á, trong thông cáo ngày 17/11, Nhà Trắng đã đề cập đến việc dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam.

“Chúng tôi đang tăng cường năng lực hàng hải của các đồng minh và đối tác để đáp trả các nguy cơ trên vùng biển ngoài khơi của họ và đảm bảo an ninh hàng hải khắp khu vực” - tuyên bố viết.

Cụ thể, Mỹ đang mở rộng hỗ trợ hàng hải cho VN thông qua:

- Tăng hỗ trợ chương trình hàng hải cho VN lên 19,6 triệu USD trong tài khóa 2015 để hỗ trợ phát triển năng lực hàng hải của Đông Nam Á, có thể mở rộng lên đến 20,5 triệu USD trong tài khóa 2016. Chúng tôi đang giúp VN phát triển mạnh hơn tình báo hàng hải, giám sát, trinh sát (ISR), chỉ huy và kiểm soát trong nội bộ các cơ quan hàng hải của Việt Nam.

- Dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương trên biển nhằm cho phép Việt Nam phát triển năng lực hàng hải và ủng hộ các hoạt động hợp tác với các lực lượng khác trong khu vực.

- Mở rộng huấn luyện và tập trận song phương, tập trung vào cứu trợ thiên tai và hỗ trợ nhân đạo.

Hoàng Nam (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI