Kiến nghị Chủ tịch nước giảm án cho tử tù Đặng Văn Hiến

10/10/2019 - 17:09

PNO - Chiều 10/10, đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng - Phó trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội - cho biết, ông đã chuyển đơn gửi Tổng bí thư, Chủ tịch nước liên quan đến tử tù Đặng Văn Hiến.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng thông tin, trước đó, Công ty Luật Công Chính (TP.Hà Nội) đã có đơn gửi đến ông. 

Kien nghi Chu tich nuoc giam an cho tu tu Dang Van Hien
Bị cáo Đặng Văn Hiến tại buổi xét xử ngày 3/1

Nội dung đơn đề nghị Chủ tịch nước xem xét, đánh giá lại bản chất hành vi của Đặng Văn Hiến, xin được ân giảm án tử hình. Đặng Văn Hiến là một nông dân cần cù, chưa có tiền án tiền sự, hành vi của Đặng Văn Hiến mặc dù nguy hiểm và hậu quả lớn nhưng không phải do động cơ giết người mà xuất phát từ bức xúc do chính nạn nhân với số đông áp đảo gây ra tại khu đất nhà bị cáo. Cụ thể, 34 người dùng các xe múc, ủi, áo giáp lá chắn cưỡng chế chiếm đất là vi phạm pháp luật, gây bức xúc công luận, bị cáo đã cảnh cáo nhưng nhóm người Công ty Long Sơn vẫn vi phạm.

Trước đó, trả lời đơn kiến nghị của các luật sư Nguyễn Văn Quynh, Nguyễn Thạch Thảo, Nguyễn Kiều Hưng, Trần Đăng Sĩ, Nguyễn Thanh Huy, Bùi Quang Vui và Hồ Minh Kính, Tòa án nhân dân Tối cao đề nghị các luật sư bổ sung bản án và các hồ sơ có liên quan để xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm đối với vụ án của tử tù Đặng Văn Hiến. Nhóm Luật sư đã gửi đơn kiến nghị tới các cơ quan chức năng đề nghị xem xét lại vụ án và Chủ tịch nước cũng đã có chỉ đạo xem xét lại vụ án này.

Công văn của tòa tối cao nêu rõ, để có cơ sở xem xét đơn đề nghị giám đốc thẩm, Tòa án nhân dân Tối cao yêu cầu các ông bà luật sư cung cấp bản sao bản án/quyết định đã có hiệu lực pháp luật và các tài liệu, chứng cứ liên quan đến việc đề nghị giám đốc thẩm vụ án…

Trước đó, ngày 12/7, Tòa án nhân dân Cấp cao tại TP.HCM đã xét xử phúc thẩm, bác đơn kháng cáo, y án sơ thẩm đối với bị cáo Đặng Văn Hiến và các đồng phạm liên quan đến vụ nổ súng làm 3 người chết, 13 người bị thương tại xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức vào tháng 10/2016.

Theo cáo trạng, năm 2008, UBND tỉnh Đắk Nông đã cho Công ty Long Sơn thuê 1.079ha đất rừng tại tiểu khu 1535 để thực hiện dự án sản xuất nông lâm nghiệp. Tuy nhiên, một số hộ dân đã đến xâm canh trồng điều, cà phê và sang nhượng cho các hộ dân khác, trong đó có gia đình ông Hiến, Bình và Hoàng Văn Thắng.

Sáng 23/10/2016, hơn 30 nhân viên của Công ty Long Sơn đã mang máy móc, hung khí vào san ủi, phá hủy cây điều, cà phê của nhà ông Hiến và 2 hộ dân khác. Khi phát hiện người của Công ty Long Sơn đến, bị cáo Hiến lấy súng đi ra thì bị nhóm người của công ty này chặn lại. Tại đây, bị cáo Hiến đã bắn một phát đạn chỉ thiên, bị nhóm người của Công ty Long Sơn dùng đá ném lại.

Sau đó, ông Hiến chạy vào nhà và bắn nhiều phát vào nhóm người của Công ty Long Sơn. Trường đã tiếp đạn cho Hiến. Nghe tin, Bình cũng cầm súng chạy lên nhà ông Hiến hỗ trợ. Cả hai đã ra khu vực san ủi bắn làm chết 3 người, 13 người khác bị thương... Sau đó, ông Hiến ra đầu thú.

B.T.L.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI