Kiểm tra khu nhà xưởng nghi chôn trộm chất thải ở Sóc Sơn

15/12/2019 - 11:16

PNO - Công nhân của khu nhà xưởng này từng cho người đến dọn dẹp số chất thải ở 2 hố chôn lấp trái phép mang đi. Vụ việc có nhiều người dân chứng kiến và đại diện Công an huyện Sóc Sơn cũng đến lập biên bản.

Ngày 15/12, thông tin từ lãnh đạo huyện Sóc Sơn (Hà Nội) cho biết, đoàn liên ngành gồm Công an huyện Sóc Sơn, Phòng Tài nguyên -Môi trường (TNMT), Viện Kĩ thuật và Công nghệ môi trường đã đến kiểm tra nhà xưởng của Hợp tác xã (HTX) Môi trường xanh- nơi bị tình nghi liên quan đến việc đổ trộm chất thải ở thôn Lai Sơn (xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn).

Tại buổi làm việc, đoàn công tác liên ngành kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường của HTX Môi trường xanh. Được biết, đơn vị này hoạt động từ tháng 8/2019, diện tích nhà xưởng gần 2.000m2, có 30 công nhân, chuyên thu gom, sản xuất hạt nhựa xuất khẩu sang Trung Quốc.

Kiem tra khu nha xuong nghi chon trom chat thai o Soc Son
Khu nhà xưởng của HTX Môi trường xanh

Dù hoạt động được 5 tháng nhưng HTX này vẫn không có bảng, biển tên đơn vị, chưa xuất trình được Cam kết bảo vệ môi trường, Giấy phép xây dựng, Giấy phép đăng ký kinh doanh. Khi được đề nghị đưa ra những loại giấy tờ trên, ông Nguyễn Xuân Tùng - đại diện HTX Môi trường xanh viện lý do kế toán đang nghỉ sinh, giấy tờ để trong két nên chưa thể lấy ra được. 

Ghi nhận tại hiện trường cũng cho thấy, toàn bộ nước thải sau sản xuất không được thu gom mà đổ thẳng ra môi trường, không có khu lưu trữ chất thải nguy hại.

Trước đó, vào ngày 7/7, HTX Môi trường Xanh đã cho người đến dọn dẹp số chất thải ở 2 hố chôn lấp trái phép mang đi. Khi máy xúc của Hợp tác xã Môi trường Xanh đến dọn dẹp, có nhiều người dân chứng kiến và đại diện Công an huyện Sóc Sơn cũng đến lập biên bản, lấy mẫu đất mang đi xét nghiệm.

Kiem tra khu nha xuong nghi chon trom chat thai o Soc Son
Khu vực hố chôn chất thải lạ

Đến ngày 9/8, gia đình ông Đặng Văn Tư và gia đình anh Đặng Văn Đại (hàng xóm) tiếp tục phát hiện thêm 5 hố chôn lấp chất thải. Trước sự việc trên, gia đình ông Tư đã giữ nguyên hiện trường và trình báo cơ quan chức năng về vấn đề trên.

Ngày 9/12, ông Tư tiếp tục thuê máy xúc, xúc đất ở một số điểm khả nghi trong khu đất lâm nghiệp mà gia đình được giao quản lý, sử dụng tại núi Sú. Tại tất cả những vị trí được đào đều có các bao tải chứa rác được vùi lấp thô sơ, mỗi hố chôn rộng khoảng chục mét vuông, sâu vài mét.

Ngày 13/12, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung có văn bản giao các sở, ngành và công an điều tra, làm rõ vụ việc này. Chiều 13/12, đoàn công tác của Bộ TN&MT đến các hố chôn trộm chất thải ở xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn, lấy mẫu giám định.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI