'Khủng hoảng ngoại giao' tại Qatar, lao động Việt Nam có bị ảnh hưởng?

07/06/2017 - 11:23

PNO - Ngày 5/6, Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Saudi Arabia, Bahrain, Ai Cập, Libya và Yemen đồng loạt chấm dứt quan hệ ngoại giao với Qatar vì cáo buộc nước này ủng hộ chủ nghĩa khủng bố.

Báo Phụ Nữ đã trao đổi với bà Trần Thị Vân Hà - Trưởng phòng Thông tin Cục Quản lý lao động ngoài nước (trực thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) - về ảnh hưởng của sự kiện này đối với lao động (LĐ) Việt Nam tại Qatar và các nước Trung Đông.

'Khung hoang ngoai giao' tai Qatar, lao dong Viet Nam co bi anh huong?
Lao động Việt Nam làm trong ngành xây dựng tại Quata

* Thưa bà, hiện có bao nhiêu LĐ Việt Nam làm việc tại Qatar, chủ yếu làm ngành nghề gì, mức lương và chế độ ra sao? Bà đánh giá thế nào về thị trường này?

- Bà Trần Thị Vân Hà: Qatar là một trong sáu quốc gia vùng Vịnh, dân số khoảng 1,4 triệu người, đứng thứ 148 trên thế giới, diện tích là 11.437km2, đứng thứ 164 trên thế giới. Qatar có khí hậu sa mạc, nắng nóng, nhiệt độ cao nhất vào mùa hè có thể lên tới trên 50 độ C. Qatar có nguồn dầu mỏ phong phú, là nguồn thu ngoại tệ chủ yếu. Kinh tế nước này đang phát triển với tốc độ nhanh, việc đầu tư xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng được đặc biệt ưu tiên. Do dân số và LĐ ít trong khi nhu cầu xây dựng và phát triển kinh tế cao, nên Qatar đang cần rất nhiều LĐ nước ngoài.

Hiện có 1.800 LĐ Việt Nam đang làm việc theo hợp đồng ở Qatar. Sắp tới, Qatar được vinh dự đăng cai hai sự kiện thể thao lớn của thế giới là Olympic 2018 và World Cup 2022, do vậy, đang cần tuyển số lượng lớn LĐ nước ngoài làm tại các công trình xây dựng phục vụ cho sự kiện lớn này.

Hiện tại, LĐ Việt Nam sang Qatar chủ yếu làm việc trong những lĩnh vực như: giúp việc gia đình, xây dựng, điện dân dụng, điện lạnh, hàn… Chi phí để sang Qatar làm việc khá thấp nhưng thu nhập lại không hề thua kém các nước Trung Đông.

'Khung hoang ngoai giao' tai Qatar, lao dong Viet Nam co bi anh huong?
Bà Trần Thị Bà Trần Thị Vân Hà

Mức lương phụ thuộc vào từng ngành nghề và thời gian làm việc, dao động trong khoảng 450-550 USD/tháng (khoảng 10-12 triệu đồng/tháng) chưa bao gồm lương làm thêm, tăng ca và thưởng. Thu nhập của một công nhân xây dựng tại Qatar khoảng 500-550 USD/tháng, phục vụ nhà hàng 550 USD/tháng, giúp việc 450 USD/tháng.

Người LĐ được hưởng mọi chế độ theo luật LĐ của Qatar. Thời gian làm việc là 8 giờ/ngày, 26 ngày/tháng. Công nhân được chủ sử dụng bố trí làm thêm từ 2-4 giờ/ngày và ngày nghỉ được tính hệ số làm thêm giờ theo quy định của pháp luật nước sở tại (125% đối với ngày thường và 150% đối với ngày nghỉ, lễ). Mọi chi phí về ăn, ở, đi lại, bảo hiểm, chi phí khác theo quy định đều được chủ sử dụng LĐ chi trả.

* Cục có đánh giá gì về thị trường LĐ Vùng Vịnh nói chung?

- Bà Trần Thị Vân Hà: Thị trường LĐ ở các nước tại Vùng Vịnh là thị trường rất tiềm năng, nhu cầu tiếp nhận LĐ nước ngoài của các nước trong khu vực này khá lớn. Hiện, chỉ tính riêng sáu nước trong Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (Arab Saudi, Bahrain, Qatar, Kuwait, Oman, UAE), đã có tới 12 triệu LĐ nước ngoài làm việc. Con số trên vẫn tiếp tục tăng trung bình hàng năm khoảng 5%.

LĐ Việt Nam tại thị trường này được đánh giá là thông minh, cần cù, nhưng do hạn chế về ngoại ngữ và chưa thích nghi được với điều kiện khí hậu khắc nghiệt nên gặp nhiều khó khăn hơn so với LĐ đến từ các nước nói tiếng Ả rập. 

* Việc hàng loạt quốc gia Trung Đông chấm dứt quan hệ ngoại giao và “phong tỏa” đường biển, đường bộ, đường hàng không với Qatar khiến cuộc sống của người dân nước này có thể bị ảnh hưởng nặng nề. Liệu LĐ Việt Nam tại Qatar có chịu ảnh hưởng trong cuộc khủng hoảng ngoại giao này?

- Bà Trần Thị Vân Hà: Hiện chúng tôi đang theo dõi sát sao tình hình trên. Tuy nhiên, theo đánh giá ban đầu, LĐ Việt Nam chưa bị ảnh hưởng gì sau sự việc một số nước ở Trung Đông cùng chấm dứt quan hệ với Qatar. Bởi, chủ sử dụng của LĐ Việt Nam chủ yếu là các nhà thầu châu Âu đến từ Hà Lan và Hy Lạp. Cục sẽ chỉ đạo xử lý kịp thời khi có vấn đề phát sinh. 

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI