Không đủ căn cứ kết luận cháu bé bị xâm hại tình dục

17/05/2017 - 08:37

PNO - Cháu P.N. kể với mẹ về tai nạn ở lớp học nhưng do mẹ cháu không tin, hỏi lại nhiều lần nên cháu P.N. đã nói dối bị chú mặc áo đỏ xâm hại tình dục tại trường Lương Thế Vinh.

Tại cuộc họp báo sáng 16/5, thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc, Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP.HCM đã trả lời thắc mắc của đại diện các cơ quan báo chí.

Khong du can cu ket luan chau be  bi xam hai tinh duc
Theo cơ quan công an, cháu P.N. bị thương tích do té ngã ở trường, không có dấu hiệu bị xâm hại

* Đại diện báo Pháp luật TP.HCM: Trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra có thu thập kết quả khám bước đầu của Bệnh viện Từ Dũ (bé P.N. được mẹ đưa đến khám ngay trong tối 14/2) và kết quả đó có góp phần làm rõ việc có hay không xảy ra hành vi xâm hại, kết quả xâm hại ?

- Thiếu tướng Phan Anh Minh: Hồ sơ khám của cháu P.N. đã được Bệnh viện Từ Dũ chuyển cho Trung tâm Giám định pháp y TP ( Sở Y tế TP.HCM), và đây được xem là tài liệu có liên quan trong việc giám định thương tổn. Cơ quan giám định pháp y cũng tiến hành khám cho cháu P.N. và kết quả ghi nhận thương tổn của hai cơ quan chuyên môn đều như nhau: không có tinh trùng trong dịch âm đạo của cháu bé. 

* Đại diện báo Tiền Phong: Có hay không dấu hiệu khủng hoảng tâm lý của cháu bé? Cách tiếp cận của cơ quan điều tra với lời khai của người mẹ như thế nào? 

- Thiếu tướng Phan Anh Minh: Tôi luôn yêu cầu anh em, với các cháu bé, hạn chế thấp nhất việc lấy lại lời khai, bởi đó cũng là một cách xâm hại tinh thần các cháu. Với bé P.N., cháu kể với mẹ về tai nạn ở lớp học nhưng do mẹ cháu không tin, hỏi lại nhiều lần nên cháu P.N. đã nói dối bị chú mặc áo đỏ xâm hại tình dục. Khi được hỏi thế nào là xâm hại tình dục, cháu P.N. bảo cháu có xem clip sex trong máy tính xách tay của người nhà. 

Đây là một trong những án xâm hại tình dục trẻ em mà sự thay đổi lời khai của người tố giác, cũng là người giám hộ (trẻ vị thành niên) diễn ra liên tục, khiến cơ quan điều tra phải liên tục bám theo từng đối tượng - qua khai báo để nhận diện, điều tra, đối chiếu.

Kết quả, đối khớp các hướng điều tra, từ mở rộng đến chuyên sâu đều tập trung lý giải phạm vi, quá trình, nhân chứng xảy ra vụ việc cũng như những điều kiện khả dĩ để dẫn tới kết quả giám định pháp y, là hợp lý, loại bỏ những giả định, suy diễn không có căn cứ về y học lẫn diễn biến thực tế. 

* Phía nhà trường cho rằng quản lý không gian học đường rất nghiêm ngặt, không thể có người lạ vào trường. Nhưng trong hồ sơ của cơ quan điều tra lại có chi tiết một nam thanh niên đạp xe vào, ngủ trưa… liệu đó có là chi tiết mâu thuẫn?

- Thiếu tướng Phan Anh Minh: Chẳng có gì là mâu thuẫn vì nam thanh niên Hồ Trọng Thành Vinh (học sinh trường Nguyễn Hữu Huân, gần trường Lương Thế Vinh) là con trai của cô giáo Phạm Thị Duyên, chủ nhiệm lớp 5 trường Lương Thế Vinh, mỗi ngày vẫn về trường ăn cơm, ngủ trưa với mẹ tại kho xép dưới chân cầu thang của trường. Vinh không phải là người lạ. 

* Chi tiết camera số 4 bị hỏng trong thời điểm nghi xảy ra vụ việc xâm hại tại lớp 1/8, đã được cơ quan điều tra trưng cầu lại, xin hỏi dữ liệu trưa ngày 14/2 của camera số 4 là không có hay đã bị xóa? 

-  Hiệu trưởng Trường Lương Thế Vinh, Nguyễn Văn Cứng: Diện tích trường Lương Thế Vinh rộng gần 20.000m2, tám camera lắp đặt ở tám vị trí phía ngoài để theo dõi các hoạt động khu vực sân và cổng. Đơn vị thi công đã lắp đường điện cho camera chung với hệ thống tải điện của trường nên khi lao công sau giờ dọn dẹp trưa đã đóng điện, nghĩa là ngắt luôn cầu dao điện với camera. 

Thiếu tướng Phan Anh Minh: Qua sơ đồ hệ thống camera, không có bất cứ một camera nào có tầm quét vào khu vực hành lang, lớp học nên việc truy xuất dữ liệu camera, nếu có, cũng không phục vụ cho công tác điều tra. 

Việc cơ quan điều tra trưng cầu lại camera là đảm bảo nguyên tắc phục hồi dữ liệu, để xem có ghi hình đè lên nhau (cả trước, trong, sau ngày diễn ra sự việc), xem việc ghi hình ở các camera là cố định hay đảo, xoay chiều… đảm bảo mọi thao tác, quy trình điều tra. 

* Đại diện báo Thanh niên: Kết quả giám định ADN của Trung tâm Giám định pháp y TP.HCM thu được trên vật chứng do bà T.T.M.C., mẹ của cháu N.T.P.N. giao nộp đều trùng khớp với ADN của ông N.Q.T.  cha cháu P.N.); và chỉ duy nhất cá thể này được xác định ADN có hiện diện trong mọi dấu vết vật chứng. Vậy bước tiếp theo sẽ xử lý như thế nào, bản thân gia đình cháu P.N. nói gì về kết quả ấy?

- Thiếu tướng Phan Anh Minh: Cơ quan điều tra, Trung tâm Giám định pháp y đã mời vợ chồng ông bà N.Q.T. và T.T.M.C. lên để công bố kết quả giám định. Ông N.Q.T. đã nói rằng, ông không hề ngạc nhiên về kết quả này vì hằng ngày, ông T. là người tắm cho con, giặt, gấp áo quần cho con… do đó, việc hiện diện tế bào nam - đã bị phân hủy trước ngày 14/2 hoặc qua quá trình giặt, phơi… đã thoái hóa - không đủ căn cứ để kết luận khả năng xâm hại tình dục. 

Tâm Thư (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI