Không biết mặt nhau, vẫn rủ nhau tổ chức cướp tiệm vàng

05/12/2019 - 11:44

PNO - 3 đối tượng bị tham gia cướp tiệm vàng ở Hóc Môn không biết rõ mặt nhau, đều dùng tên giả nhưng lại phối hợp ăn ý trước khi hành động thông qua mạng xã hội.

Clip các đối tượng thực hiện cướp tiệm vàng:

 

Sáng 5/12, Công an TP.HCM thông tin về thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt của nhóm cướp tiệm vàng ở Hóc Môn. 3 đối tượng chỉ liên hệ với nhau online nhưng phân công nhiệm vụ rõ ràng.

Trước khi đi cướp, có sự giám sát và sau khi đi cướp có sự chia chác tài sản. Thậm chí, lần đầu tiên đi cướp trót lọt, nhóm này còn…đặt ra mục tiêu đi cướp thêm vài tiệm vàng nữa.

Trước đó, 14g30 phút ngày 15/11, Công an TP.HCM nhận được tin báo về vụ cướp tại tiệm vàng Thông Phương (số 65/1 đường Trần Văn Mười, ấp Xuân Thới Đông 1, xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn).

Ngày 19/11 Công an TP.HCM đã bắt giữ đối tượng đầu tiên tên là Y Ét Ayũn (tên gọi khác là Đức, sinh ngày 7/12/1997, dân tộc Ê đê, Đắk Lắk, nhân viên một công ty bảo vệ). Tên này nhận mình là người trực tiếp đập vỡ kính để cướp vàng.

Khong biet mat nhau, van ru nhau to chuc cuop tiem vang
3 đối tượng cướp tiệm vàng ở Hóc Môn, từ trái sang phải: Y Ét Ayũn - Đàm Văn Lực - Nguyễn Văn Dũng

Y Ét Ayũn khai, kẻ đi cùng tên là Hoàng – vốn quen biết nhau qua mạng xã hội từ tháng 9/2019.

Từ khi quen biết nhau, Hoàng liên tục rủ Y Ét Ayũn đi cướp tiệm vàng. Đến ngày 8/11/2019, đúng lúc hết tiền thì Hoàng lại rủ đi cướp nên Y Ét Ayũn đồng ý ngay.

Sau khi gặp nhau ở quán cà phê và thuê nhà nghỉ, hai tên chở nhau trên chiếc xe máy đi khảo sát các tiệm vàng trên đường Trần Văn Mười, huyện Hóc Môn.

Thấy tiệm vàng Thông Phương thuận lợi nên cả 2 sắp xếp sẽ cướp vào ngày 15/11. Hoàng đưa súng, búa và phân công nhiệm vụ từng người. Cụ thể, Hoàng mở cửa, nổ súng thị uy còn Y Ét Ayũn đập cửa kính lấy vàng.

Nhưng lúc này, mọi thông tin về tên Hoàng quá ít ỏi do Y Ét Ayũn cũng chỉ quen qua mạng xã hội.

Khong biet mat nhau, van ru nhau to chuc cuop tiem vang
Tang vật của vụ án

Không tiết lộ cách điều tra cụ thể cho báo chí nhưng Công an TP.HCM cho biết vào ngày 21/11 – tức là chỉ 5 ngày sau khi xảy ra vụ cướp, công an đã xác định đối tượng Hoàng trong lời khai của Y Ét Ayũn. Hoàng tên thật là Đàm Văn Lực, sinh năm 1988, đang có mặt ở xã Vĩnh Lộc A, Bình Chánh.

Lệnh bắt giữ khẩn cấp nhưng khi trinh sát ập vào nhà, chỉ còn lại vợ Lực và những tang vật của vụ án. Lý do, sau khi cãi nhau với vợ nên y bỏ đi. Khi cướp thành công tiệm vàng, Lực đưa cho vợ 8 triệu trong tổng số tiền được chia là 30 triệu đồng. Phát hiện đã bị lộ và sau khi được vận động, Đàm Văn Lực đã ra đầu thú vào ngày 22/11/2019.

Đàm Văn Lực khai nhận, y thực hiện kế hoạch cướp tiệm vàng từ chỉ đạo của một đối tượng tên Dũng. Sau khi gây án xong, Lực về Đồng Nai gặp và trả lại súng, xe gắn máy rồi đưa toàn bộ vàng cướp được cho đối tượng tên Dũng bán. Đối tượng Dũng là người được Lực rủ đi cướp nhưng không trực tiếp tham gia, chỉ đưa súng, xe gắn máy cho Lực để thực hiện.

Khong biet mat nhau, van ru nhau to chuc cuop tiem vang
Hung khí của các đối tượng

Công an TP.HCM phối hợp với Công an TP. Biên Hòa, Đồng Nai khoang vùng, xác định đối tượng tên Nguyễn Văn Dũng (sinh năm 1990, thường trú tỉnh Đồng Nai). 

2g sáng ngày 23/11, Dũng bị bắt và khai nhận là người đứng ra tổ chức kế hoạch cướp tiệm vàng. Số vàng cướp được đã đem bán. Công an khám xét thu giữ được 2 khẩu súng, trong đó 1 khẩu súng là tang vật, xe và vàng còn sót lại.

Dũng khai nhận, đang có ý định sẽ tiếp tục cướp thêm một số tiệm vàng nữa.

Thượng tá Nguyễn Đăng Nam – Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP.HCM cho biết các đối tượng dùng thủ đoạn mới, có tổ chức, giám sát chặt chẽ. Dũng là người tổ chức từ mua súng, chuẩn bị xe, lắp biển số giả, găng tay, bịt mặt, chỉ đạo từ xa. Các đối tượng không ai nhớ mặt ai, chỉ biết qua mạng. Vì thế, việc truy tìm khó khăn.

Công an TP.HCM khuyến cáo, các tiệm vàng cần dùng kính cường lực. Các đối tượng đều khảo sát trước khi gây án nên chỉ cần xem camera có thể phát hiện đối tượng khả nghi muốn cướp. Tiệm vàng nên có camera kết nối với công an phường.

Bảo vệ của tiệm vàng hay ngân hàng cần phải tập huấn kỹ hơn về giải quyết tình huống. Còn hiện tại, bảo vệ chỉ làm nhiệm vụ dắt xe, thậm chí còn không biết tự vệ chứ chưa nói đến bảo vệ cho tiệm vàng.

Hiếu Nguyễn – Tam Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI