Khốn khổ vì “sa tặc” đe dọa cuộc sống của người dân sông Bồ

09/05/2019 - 16:20

PNO - Gần đây, tình trạng khai thác cát sạn trên các sông Bồ (Thừa Thiên Huế) gây nhiều tranh cãi. Cụ thể chính quyền cấp phép khai thác với những ràng buộc pháp lý, nhưng khi khai thác doanh nghiệp đã gây nên sự phản ứng của người dân.

Dân yêu cầu doanh nghiệp không được khai thác

Tính đến ngày 8/5, người dân thôn Sơn Bồ, xã Phong Sơn (H. Phong Điền – Thừa Thiên Huế) vẫn đang kiến nghị việc hàng rào tre bên phía tổ dân phố Lại Bằng 2 (Hương Vân – TX. Hương Trà – Thừa Thiên Huế) chưa được tháo dỡ. Người dân lo sợ trong mùa mưa giông, hàng rào tre này sẽ khiến sông Bồ thay đổi dòng chảy và gây nên xói lở.

Ông Nguyễn Văn Ngọc - một người dân thôn Sơn Bồ tâm tư: “Ngoài chuyện lo ngại nước chuyển dòng, việc Công ty TNHH MTV Xây dựng giao thông Tuấn Hải (gọi tắt Công ty Tuấn Hải) khai thác quá độ sâu cho phép thì ai sẽ chịu trách nhiệm trong vấn đề này?”.

Khon kho vi “sa tac” de doa cuoc song cua nguoi dan song Bo
Đến ngày 8/5 người dân Tổ dân phố 2 Lại Bằng (P. Hương Vân Thị xã Hương Trà ) vẫn chưa tháo cọc tre trên sông Bồ

Ông Võ Đức Khởi – Bí thư Chi bộ thôn Sơn Bồ cho rằng: “Những bức xúc của bà con về nạn khai thác cát sạn làm sạt lở hai bên bờ sông Bồ là chính đáng. Người dân đã nhiều lần kiến nghị trong các cuộc họp tiếp xúc cử tri nhưng không được giải quyết rốt ráo. Chúng tôi đề nghị chính quyền kiểm tra thực địa và xử lý thắc mắc của người dân về việc khai thác cát sạn của công ty Tuấn Hải”.

Khon kho vi “sa tac” de doa cuoc song cua nguoi dan song Bo
Người dân thôn Sơn Bồ đối thoại với chính quyền ngày 8/5

Cũng trong buổi gặp gỡ đối thoại người dân thôn Sơn Bồ ngày 8/5, ông Nguyễn Quốc Tuấn – Chủ tịch UBND xã Phong Sơn thông tin, việc đo đạc 6 ha mỏ cát thuộc địa phận xã Phong Sơn vẫn chưa thực hiện do xã chưa nhận được thông báo về thời gian tổ chức đo đạc của đơn vị chức năng bên phía Sở TN&MT. Khi có thông tin, chính quyền xã sẽ thông báo đến người dân để cùng kiểm tra, giám sát, đồng thời thông báo ngay sau khi có kết quả của các ngành chức năng.

Về ý kiến trong mấy ngày qua vẫn tồn tại tình trạng nhiều ghe thuyền nhỏ khai thác cát sạn lén lút, ông Nguyễn Quốc Tuấn – Chủ tịch UBND xã Phong Sơn cho biết, sẽ kiện toàn lại tổ tự quản, đồng thời tăng cường công tác tuần tra kiểm soát trên sông Bồ.

Khon kho vi “sa tac” de doa cuoc song cua nguoi dan song Bo
Theo phản ánh của bà con thôn Sơn Bồ  tại buổi đối thoại, việc khai thác cát cần có sự giám sát chặt chẽ của các cấp chính quyền

“Tới đây, chính quyền xã sẽ trang cấp thêm kinh phí, ghe thuyền có động cơ và mời bà con cùng tham gia vào tổ tự quản để ngăn chặn nạn khai thác cát sạn trái phép trên sông Bồ. UBND xã đã chỉ đạo công an xã có phương án tuần tra xử lý đến hết tháng 5. Sau thời điểm này, sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch mới”, ông Tuấn nói.

Theo ông Nguyễn Xuân Ty – Chủ tịch UBND TX. Hương Trà, hiện Sở TN-MT đang đo các tọa độ và kiểm tra độ sâu trong việc khai thác cát sạn tại 2 khu vực mỏ được cấp phép của Công ty Tuấn Hải. Sau khi có kết quả đo đạc (khoảng 2-3 ngày nữa), UBND TX. Hương Trà sẽ tổ chức họp dân, vận động tháo dỡ những cọc tre đã đóng xuống sông Bồ.

Người dân được mời tham gia kiểm tra

Ông Nguyễn Văn Tùng – Phó Trưởng phòng TN&MT huyện Phong Điền thông tin, hiện lãnh đạo phòng cùng chính quyền xã Phong Sơn và người dân thôn Sơn Bồ có mặt để giám sát việc đo đạc, kiểm tra, đánh giá hiện trạng của 2 mỏ cát sạn tại bãi bồi Lại Bằng và mỏ cát sạn lòng sông tại khe Băng (đều thuộc P. Hương Vân – TX. Hương Trà).

Khon kho vi “sa tac” de doa cuoc song cua nguoi dan song Bo
Một điểm tập kết khai thác cát của công ty Tuấn Hải ở thượng nguồn sông Bồ

Trao đổi với báo chí về việc khai thác cát của Công ty Tuấn Hải còn nhiều điểm chưa rõ ràng, gây bức xúc đối với người dân sinh sống dọc hai bên bờ sông Bồ, ông Phan Văn Thông – Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường cho biết đã chỉ đạo Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường tỉnh khi tiến hành đo đạc phải mời doanh nghiệp, chính quyền địa phương và người dân tham gia. 

Khon kho vi “sa tac” de doa cuoc song cua nguoi dan song Bo
Việc khai thác cát không được soát chặt chẽ khiến đôi bờ sông Bồ bị sạt lở nghiêm trọng

Trước đó, báo Phụ Nữ TP. Hồ Chí Minh trong hai ngày 3 và 5/5 đã có bài viết: Thừa Thiên Huế: Bức xúc 'cát tặc', dân đóng cọc tre phong tỏa sông BồDân bỏ việc đồng áng tập trung phản đối 'cát tặc' phản ảnh việc khai thác cát trên sông Bồ đe dọa môi trường cũng như làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân địa phương.

Thuận Hóa 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI