Khởi tố vụ chôn lấp 100 tấn chất thải trái phép của Formosa

03/08/2016 - 08:23

PNO - Chiều 2/8, Công an Hà Tĩnh công bố quyết định khởi tố vụ án để điều tra làm rõ những cá nhân, cơ quan liên quan đến vụ chôn lấp 100 tấn chất thải trái phép của Formosa.

Đại tá Bùi Đình Quang - Phó giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, sau quá trình trinh sát, ngày 11/7 cơ quan điều tra phát hiện và phối hợp với một số cơ quan chức năng bắt quả tang ông Lê Trung Thành (28 tuổi, trú ở P.Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh) dùng máy xúc chôn lấp chất thải (chở từ công ty Formosa) tại trang trại P.Kỳ Trinh thuộc phần đất của ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Công ty Môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh. Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện khoảng 100m3 (tương đương khoảng 100 tấn) chất thải màu đen có mùi hôi được tập kết, chôn lấp sơ sài (ảnh).

Khoi to vu chon lap 100 tan chat thai trai phep cua Formosa

Cơ quan điều tra thu thập toàn bộ hồ sơ, phối hợp với Bộ TN-MT để đánh giá mức độ độc hại của chất thải từ Formosa đượ c chôn lấp trái phép. Ngày 1/8, sau khi tiến hành tổng hợp kết quả, so sánh, đối chứng, đánh giá kết quả phân tích từ các phòng thí nghiệm, Bộ TN-MT thông báo trong chất thải chôn lấp trái phép có một số mẫu bùn thải chứa thông số xyanua (CN-) vượt ngưỡng cho phép.

Theo đại tá Quang, trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh đã sai phạm vì ký hợp đồng xử lý chất thải của Formosa khi không được cấp phép và không có phép xử lý nguồn chất thải. Ngoài ra Formosa ký với Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh là không đúng quy định.

Đại tá Quang cho biết, việc khởi tố vụ án sẽ cho phép điều tra toàn diện, từ nguồn thải tới xử lý. Theo đó, Formosa cũng là đối tượng của vụ án, do là nguồn thải. Những cá nhân liên quan trong vụ chôn lấp chất thải đã được cơ quan điều tra mời làm việc, là người lái xe vận chuyển và ông Ngưu Tấn Phát, Giám đốc Công ty Formosa Hà Tĩnh, người ký hợp đồng với Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh.

Cùng ngày, Bộ TN-MT thông báo kết luận về việc chôn lấp bùn thải trái phép của Công ty cổ phần tư vấn xây dựng quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh (Công ty Kỳ Anh). Theo đó, đoàn công tác của Bộ phối hợp cùng các đơn vị đã khảo sát thực tế tại đồi Con Trò, công viên Xanh và bãi rác Kỳ Tân (Hà Tĩnh). Đoàn đã lấy 38 mẫu bùn thải, 30 mẫu đất tại các vị trí chôn lấp và khu vực xung quanh, một mẫu nước giếng khoan, ba mẫu nước suối trong khu vực. Kết quả phân tích cho thấy, trong chất thải chôn lấp trái phép có một số mẫu bùn thải chứa thông số xyanua vượt ngưỡng. Bộ TN-MT khẳng định, đây là các chất thải công nghiệp có lẫn chất thải nguy hại, phải được quản lý theo quy định về chất thải nguy hại. Theo thống kê, tổng khối lượng bùn thải chôn lấp trái phép, bao gồm cả đất đá lên tới 390,72 tấn.

Liên quan đến việc xử lý Công ty Formosa Hà Tĩnh, chủ nguồn thải, Bộ TN-MT kết luận, đơn vị này đã có nhiều vi phạm như: không phân định, phân loại chất thải nguy hại theo quy định, chuyển giao chất thải nguy hại cho tổ chức, cá nhân không có giấy phép xử lý. Bộ TN-MT sẽ xử phạt hành chính và yêu cầu Công ty Formosa Hà Tĩnh phối hợp với Công ty Kỳ Anh xử lý ngay hơn 390 tấn chất thải nguy hại. Phía Formosa Hà Tĩnh phải chịu toàn bộ chi phí. Ngoài ra, đơn vị này đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại đối với các loại bùn thải nguy hại phát sinh; xây dựng kế hoạch xử lý chất thải cho toàn bộ dự án trước ngày 30/8/2016.

Với Công ty Kỳ Anh, việc chôn lấp trái phép bùn thải nguy hại có dấu hiệu tội phạm về môi trường. Do đó, Bộ TN-MT sẽ bàn giao toàn bộ hồ sơ vi phạm cho công an tỉnh Hà Tĩnh để điều tra, xử lý theo quy định.

Liên Hoàng - Tuấn Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI