Khởi tố giám đốc Công ty Thiên Sơn trong vụ tai biến chạy thận tại Hòa Bình

21/11/2018 - 18:07

PNO - Ngày 21/11, Công an tỉnh Hòa Bình đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với giám đốc Công ty Thiên Sơn trong vụ án chạy thận khiến 9 người tử vong tại Bệnh viện Hòa Bình năm 2017.

Sau nhiều lần bị Hội đồng xét xử trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung, ngày 21/11, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Đỗ Anh Tuấn (giám đốc Công ty Thiên Sơn - đơn vị ký hợp đồng sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO với Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình) để điều tra hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng trong sự cố chạy thận khiến 9 người tử vong năm 2017.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 25/5/2017, Tuấn và bị can Trương Quý Dương, nguyên giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình đã ký hợp đồng sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2. Tuy nhiên ngay sau đó Tuấn đã “bán” hợp đồng này cho Công ty Trâm Anh thực hiện sửa chữa.

Khoi to giam doc Cong ty Thien Son trong vu tai bien chay than tai Hoa Binh
Bác sĩ Hoàng Công Lương là nhân vật được chú ý nhất trong phiên tòa

Ngày 28/5/2017, Bùi Quốc Mạnh, giám đốc Công ty Trâm Anh đã đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình sửa chữa hệ thống lọc nước RO số 2 nhưng để tồn dư axit trong hệ thống. Ông Trần Văn Sơn, cán bộ phòng vật tư của bệnh viện đã không kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm mà vẫn thông báo cho điều dưỡng hệ thống có thể sử dụng bình thường.

Ngày 29/5/2017, điều dưỡng thông báo cho bác sĩ Hoàng Công Lương hệ thống lọc nước RO đã sửa chữa xong. Không kiểm tra lại và báo cáo cấp trên, bác sỹ Lương ra y lệnh chạy thận cho 18 bệnh nhân. Hậu quả vụ việc đã làm 9 bệnh nhân chạy thận tử vong.

Sau khi vụ việc xảy ra, Công an tỉnh Hòa Bình đã khởi tố các bị can: Hoàng Công Lương, Trần Văn Sơn và Bùi Mạnh Quốc. Đối với Đỗ Anh Tuấn, Công an tỉnh Hòa Bình luôn giữ quan điểm người này không phải chịu trách nhiệm hình sự sau nhiều lần kết luận điều tra.

Khoi to giam doc Cong ty Thien Son trong vu tai bien chay than tai Hoa Binh
Các bị cáo trong phiên tòa

Vụ án được đưa ra xét xử vấp phải sự phản đối quyết liệt của các luật sư và dư luận. Nhiều luật sư cho rằng có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm khi không khởi tố lãnh đạo bệnh viện và giám đốc Công ty Thiên Sơn. Các luật sư cũng cho rằng có dấu hiệu oan sai khi bác sĩ Lương bị khởi tố tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình và Viện kiểm sát nhân dân đồng cấp đã 2 lần trả hồ sơ yêu cầu cơ quan công an tiến hành điều tra bổ sung. Sau nhiều lần bị trả hồ sơ yêu cầu điều tra lại, bác sĩ Hoàng Công Lương được chuyển tội danh từ “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” sang tội "vô ý làm chết người".

Cơ quan Cảnh sát điều tra cũng khởi tố thêm các bị can: Hoàng Đình Khiếu - phó giám đốc kiêm trưởng khoa Hồi sức tích cực; Trần Văn Thắng - nguyên trưởng phòng Vật tư và Trương Quý Dương - nguyên giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI