Khởi tố đội trưởng kiểm lâm nhận hàng trăm triệu đồng của trùm gỗ lậu Phượng 'râu'

24/09/2018 - 09:29

PNO - Sau khi nhận hàng trăm triệu đồng của Kiệt và Phượng “râu”, Đội Kiểm lâm cơ động số 1 do ông Lê Quang Thái làm đội trưởng đã không kiểm tra, không phối hợp với Hạt kiểm lâm để tiến hành kiểm tra, xử lý các vi phạm.

Ngày 24/9, thông tin từ VKSND tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với ông Lê Quang Thái (SN 1969, trú tổ dân phố 7, phường Thắng Lợi, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk), là Đội trưởng Đội Kiểm lâm cơ động và phòng cháy chữa cháy rừng số 1 - thuộc Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Nông, để điều tra về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Theo điều tra, vào năm 2017, Công ty TNHH Thảo Trúc (do Nguyễn Thành Kiệt làm giám đốc) ký hợp đồng mua đấu giá lô gỗ trục vớt từ suối Đắk Đam thuộc khu vực biên giới Việt Nam – Campuchia (huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk) với số lượng gần 600m3 gỗ tròn và hơn 61m3 gỗ hộp từ nhóm II đến nhóm VI. Sau đó, cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk đã xuất hóa đơn và ban hành các văn bản liên quan cho này đưa người và phương tiện vào để vận chuyển gỗ mua đấu giá.

Khoi to doi truong kiem lam nhan hang tram trieu dong cua trum go lau Phuong 'rau'
Lực lượng chức năng kiểm tra số gỗ tang vật được vận chuyển về huyện Cư Jút.

Lúc này, công ty Thảo Trúc thuê Công ty TNHH MTV Long Vũ vận chuyển từ khu vực Đồn biên phòng 747 (tỉnh Đắk Lắk) về các kho ở huyện Cư Jút (tỉnh Đắk Nông). Tuy nhiên, toàn bộ việc vận chuyển này đều do Phượng “râu” (tức Phan Hữu Phượng, SN 1968, ngụ thị trấn Ea Tling, huyện Cư Jút) điều hành.

Lợi dụng việc vận chuyển số gỗ mua đấu giá, Phượng “râu” và Kiệt đã vận chuyển gỗ không có nguồn gốc hợp pháp về các kho bãi của Phượng “râu” tại huyện Cư Jút với số lượng rất lớn.

Để không bị kiểm tra, xử lý việc làm vi phạm pháp luật này, Kiệt và Phượng “râu” gặp gỡ, thỏa thuận thống nhất với nhau “chung chi” cho Lê Quang Thái (Đội trưởng Đội kiểm lâm cơ động và phòng cháy chữa cháy rừng số 1) hàng trăm triệu đồng. Sau đó, trong suốt thời gian từ tháng 4/2017 đến tháng 4/2018, Đội Kiểm lâm cơ động số 1 do Thái làm đội trưởng đã không kiểm tra, không phối hợp với Hạt kiểm lâm để tiến hành kiểm tra, xử lý các vi phạm của Phượng “râu” và công ty Long Vũ.

Như đã đưa tin, vào khoảng 4g ngày 27/4/2018, Cục cảnh sát môi trường phối hợp với Văn phòng Cơ quan CSĐT và Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động – Bộ Công an đã bắt quả tang các đối tượng đang vận chuyển gỗ trái phép trên 2 ô tô mang BKS 61C-07270 và 61L-3057 tại khu vực thị trấn Ea Tling (huyện Cư Jút). Các đối tượng khai nhận, số gỗ trên 2 xe này được vận chuyển từ khu vực lán trại thuộc tiểu khu 464 Vườn quốc gia Yok Đôn (tỉnh Đắk Lắk) của Phượng “râu" gần Đồn biên phòng 747.

Căn cứ lời khai của hai tài xế và các tài liệu, chứng cứ thu thập được, Công an tỉnh Đắk Nông đã khám xét khẩn cấp 5 địa điểm tàng trữ gỗ tại huyện Cư Jút. Kết quả đã thu giữ 210 m3 gỗ tròn không có giấy tờ hợp pháp, 2 ôtô tải, 2 ôtô du lịch, 6 xe độ chế, 5 xe máy cày, 3 cưa xăng và một số dụng cụ để khai thác, vận chuyển gỗ cùng tài liệu liên quan khác.

Đến ngày 3/5, Cơ quan điều ta Công an tỉnh Đắk Nông đã khởi tố và bắt tạm giam 5 bị can gồm: Phan Hữu Phượng; Nguyễn Hoàng Trang (quê Sóc Trăng); Hồ Trọng Dũng (53 tuổi); Trần Lưu Lân (48 tuổi, cùng tỉnh Đắk Lắk); Dương Quốc Bảo (28 tuổi, ngụ huyện Cư Jút).

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI