Khởi tố 3 nghi can dùng bình gas chống người thi hành công vụ

02/08/2018 - 12:09

PNO - Ngày 2/8, cơ quan chức năng khởi tố vụ ba cha con chủ tiệm cho vay năng lãi ở Cần Thơ cầm dao và bình gas chống người thi hành công vụ.

Sáng 2/8, Cơ quan CSĐT Công an Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ cho biết, nơi đây đã ký quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Huy Nam (36 tuổi), ngụ P. Cái Khế, Nguyễn Huy Bắc (35 tuổi) ngụ P. An Bình, cùng Q. Ninh Kiều, TP Cần Thơ, Nguyễn Huy Trọng, (65 tuổi, cha của Nam và Bắc), ngụ P. Bùi Hữu Nghĩa, Q. Bình Thủy để tiếp tục làm rõ hành vi chống người thi hành công vụ.

Khoi to 3 nghi can dung binh gas chong nguoi thi hanh cong vu
Bắc tại cơ quan công an

Trước đó, vào 18g ngày 24/7, Phòng Cảnh sát Hình sự phối hợp Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP Cần Thơ, Công an quận Ninh Kiều kiểm tra hành chính nơi ở của Nguyễn Huy Bắc.

Tại đây, lực lượng công an đã thu giữ nhiều tang vật, hồ sơ, chứng từ có liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi và cầm cố tài sản, một cây roi điện, hàng chục giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

Khoảng 30 phút sau, ông Nguyễn Huy Trọng và Nguyễn Huy Nam (cha và anh ruột của Nguyễn Huy Bắc) đến xông vào địa điểm kiểm tra và lớn tiếng chống lại lực lượng đang làm việc. Trọng và Nam cho rằng việc kiểm tra trên là không đúng pháp luật, không có “lệnh của Viện kiểm sát”, đồng thời Nam lớn tiếng xúi giục kích động kêu những người thân trong gia đình chống đối. Bắc lên lầu mang bình chữa cháy xuống tầng trệt đưa cho Nam cầm dọa chống lại lực lượng. Sau đó, Bắc quay ngược lên lầu cầm 1 bình gas loại lớn (vỏ 13,5 kg, lượng gas trong bình còn 4,5 kg) tiếp tục mang xuống, một tay cầm bật lửa, một tay cầm bình gas dọa cho nổ.

Lực lượng công an đã kịp thời khống chế Nam và Bắc không để xảy ra cháy nổ, đồng thời tiến hành bắt giữ cả hai.

Khoi to 3 nghi can dung binh gas chong nguoi thi hanh cong vu
Nam cầm bình gas dọa cho nổ

Hiện PC 45, Công TP.Cần Thơ đang củng cố hồ sơ để làm rõ hành vi cho vay lãi nặng đối với Nam, Bắc cùng một số đồng phạm có liên quan.

Trước đó, tối ngày 24/7, Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an Q. Ninh Kiều, Công an TP.Cần Thơ tiến hành kiểm tra quán cà phê Hạnh Phúc tại số 929, đường Nguyễn Văn Cừ, P.An Khánh, Q.Ninh Kiều. Tại đây, lực lượng công an phát hiện nhiều giấy tờ có liên quan đến hoạt động cho vay của Bắc như 35 bộ CMND, hộ khẩu vay tiền, 6 tuýp sắt…

Qua xác minh, quán cà phê trên được Bắc giao cho 2 vợ chồng Vũ Thành Lộc ngụ P. An Nghiệp và Lê Phương Uyên (cùng 24 tuổi), ngụ phường An Lạc, cùng Q.Ninh Kiều quản lý. Hàng ngày, Uyên đến nhà Bắc lập danh sách người vay tiền đưa cho “đàn em” thu tiền, đến 23 giờ hàng ngày thì giao tiền cho Bắc.

Cơ quan điều tra đã triệu tập nhiều nghi can đi thu tiền cho Bắc để làm rõ vụ việc. Theo đó, Bắc thuê người đi thu tiền cho vay với giá từ 4 triệu đến 9 triệu đồng/người/tháng. Hàng ngày, nhóm người này đến quán cà phê Hạnh Phúc nhận danh sách thu nợ, sau đó trực tiếp thu tiền từ các con nợ rồi về giao tiền cho Bắc.

Cơ quan điều tra cũng cho biết, Nguyễn Huy Bắc từng có 2 tiền án về tội “Cướp giật tài sản”, 2 tiền sự về hành vi “gây rối trật tự công cộng” và cố ý gây thương tích. Hiện Bắc và vợ là Lê Phi Linh tổ chức cho vay không cần tài sản thế chấp mà chỉ cần giấy CMND, người vay trả gốc và lãi hàng ngày. Nếu cho vay từ 5 đến 10 triệu đồng lãi suất từ 30% đến 60%/tháng. Nếu người vay không góp tiền đúng hạn, Bắc cho “đàn em” đến dọa tạt nước sơn, chất bẩn vào nhà, có trường hợp gây thương tích cho người vay tiền.

Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra mở rộng.      

Hiền Dung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI