Khi nào cưỡng chế trại heo khổng lồ xây không phép sát hồ Trị An?

22/10/2018 - 06:27

PNO - UBND H.Định Quán đã ra quyết định cưỡng chế tháo dỡ trang trại heo xây dựng không phép nói trên, tuy nhiên, do đây là công trình có quy mô xây dựng lớn nên không thể cưỡng chế tháo dỡ ngay mà phải thực hiện qua nhiều bước.

“Dự kiến trong tháng 11/2018 mới có thể thực hiện quyết định cưỡng chế tháo dỡ trang trại heo xây dựng không phép của Công ty TNHH MTV Phan Thị Trâm”, ông Trần Nam Biên, Phó chủ tịch UBND H.Định Quán, tỉnh Đồng Nai, thông tin như thế khi trao đổi với phóng viên vào ngày 21/10, về hướng xử lý trang trại heo khổng lồ xây dựng gần lòng hồ Trị An do Báo Phụ Nữ TP.HCM phản ánh.

Theo ông Biên, hiện nay UBND H.Định Quán đã ra quyết định cưỡng chế tháo dỡ trang trại heo xây dựng không phép nói trên, tuy nhiên, do đây là công trình có quy mô xây dựng lớn nên không thể cưỡng chế tháo dỡ ngay mà phải thực hiện qua nhiều bước.

Khi nao cuong che trai heo khong lo xay khong phep sat ho Tri An?
Trại heo khổng lồ xây dựng trái phép ngay trên đầu nguồn cấp nước quan trọng của Đồng Nai và TP.HCM. Ảnh: Lê Nguyễn

“Huyện sẽ tiếp tục mời chủ trang trại heo lên làm việc để vận động tự tháo dỡ công trình xây dựng không phép. Nếu doanh nghiệp không thực hiện, huyện sẽ lập kế hoạch cưỡng chế tháo dỡ, trình cho UBND tỉnh xem xét chấp thuận rồi mới thực hiện. Do đó, dự kiến trong tháng 11/2018 mới có thể cưỡng chế tháo dỡ trại heo này”, ông Biên cho biết thêm.

Về diễn biến của quá trình xây dựng trang trại heo khổng lồ sát bên lòng hồ Trị An, ông Biên khẳng định, Công ty Phan Thị Trâm tự ý xây dựng khi chưa có ý kiến chính thức của cơ quan chức năng và chưa có giấy phép xây dựng: “UBND H.Định Quán chỉ mới chấp chuận chủ trương chung cho doanh nghiệp thực hiện các trình tự thủ tục pháp lý để xây dựng trang trại heo chứ chưa chấp thuận chủ trương cho xây ở vị trí cụ thể như công trình đang hiện hữu. Trong khi đó, dù hồ sơ Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) chưa được thẩm tra, phê duyệt nhưng doanh nghiệp đã tự ý xây dựng”.

Theo ông Biên, sau khi phát hiện Công ty Phan Thị Trâm xây dựng trang trại heo không phép, UBND H.Định Quán đã lập biên bản xử phạt hành chính với số tiền 40 triệu đồng và yêu cầu doanh nghiệp tự khắc phục hậu quả trong vòng 60 ngày. Song quá thời hạn này, chủ trang trại heo không những không tháo dỡ công trình xây không phép mà còn có dấu hiệu thi công thêm…

Điều khó hiểu là dù trang trại heo xây dựng sát bên lòng hồ Trị An - khu vực vốn từng được bảo vệ khá nghiêm ngặt, nhưng việc phát hiện công trình xây dựng không phép lại xảy ra ở thời điểm công trình sắp hoàn thiện, đơn vị phát hiện cũng không phải là cơ quan thẩm quyền của H.Định Quán.

Cụ thể, theo ông Lê Văn Bình, Phó chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai, vào tháng 5/2018, sau khi nhận được hồ sơ thẩm định ĐTM của dự án, sở tổ chức kiểm tra thực tế và nhận thấy công trình đã thi công sắp hoàn thành nhưng chưa có giấy phép xây dựng. Do đó, sở đã lập biên bản yêu cầu dừng thi công và chuyển giao hồ sơ cho UBND H.Định Quán xử lý sai phạm này.

Mặt khác, dù công trình trang trại heo khổng lồ xây dựng không phép được cho đã phát hiện từ tháng 5/2018 nhưng đến đầu tháng 10/2018, theo ghi nhận của chúng tôi, công trình không những không được tháo dỡ mà còn có dấu hiệu hoàn thiện thêm. 

Đáng lo ngại là trang trại heo khổng lồ (lượng heo nái nuôi sinh sản 2.400 con) này lại nằm ngay trên đầu nguồn cấp nước cho Đồng Nai và TP.HCM. Nhiều chuyên gia về môi trường cho rằng, trại heo không những có nguy cơ gây ô nhiễm cao mà còn là nguồn phát tán dịch bệnh cực kỳ nguy hiểm. 

Trung Thanh - Hoàng Nhiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI