Khánh Hòa đề nghị hỗ trợ 1.155 tỷ đồng, 25.000 tấn gạo và... gạch ngói sau bão

06/11/2017 - 18:52

PNO - Đề nghị hỗ trợ của tỉnh Khánh Hòa khiến Thủ tướng phải đặt câu hỏi: “Khánh Hòa chỉ đạo rất tốt nhưng kiến nghị dài quá. Gạo đề nghị hỗ trợ gì mà đến 25.000 tấn, rồi cả gạch, ngói nữa?”

Xin hỗ trợ cả gạch, ngói?

Chiều 6/12,Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì hội nghị trực tuyến đánh giá công tác đối phó bão số 12 và tình hình mưa lũ còn tiếp diễn. Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết bão số 12 là cơn bão rất nguy hiểm, cấp độ thiên tai cấp 4 đã gây thiệt hại nặng nề.

Khanh Hoa de nghi ho tro 1.155 ty dong, 25.000 tan gao va... gach ngoi sau bao
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo tại Hội nghị

So sánh với cơn bão số 10 có cùng cấp độ, bão Con Voi nguy hiểm và khốc liệt hơn. Hiện nay, lũ trên tất cả các sông đều ở mức báo động 3, nhiều nơi trên báo động 3, lũ gần chạm mốc lịch sử năm 1999. Hậu quả bão lũ đã khiến 46 người chết, 15 người đang mất tích. Có 10 tàu vận tải bị sự cố, trong đó có 2 tàu nghiêng và 8 tàu bị chìm.

Do nhiều hồ nước đang lên nên Bộ trưởng Bộ NN-PTNT yêu cầu cần sơ tán dân, phòng kịch bản xấu nhất có thể xảy ra. Bộ trưởng đề nghị Thủ tướng hỗ trợ gạo cho người dân, hỗ trợ kinh phí cho các tỉnh thiệt hại khắc phục hậu quả.

Thống kê thiệt hại tại Khánh Hòa, ông Lê Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh cho biết con số đã lên tới khoảng 7.000 tỷ đồng. Tỉnh kiến nghị Thủ tướng hỗ trợ khẩn cấp 25.000 tấn gạo cứu đói và 1.155 tỷ đồng phục hồi sản xuất, khắc phục giao thông, trường trạm… Ngoài ra cần gạch, ngói, vật liệu xây dựng.

Khanh Hoa de nghi ho tro 1.155 ty dong, 25.000 tan gao va... gach ngoi sau bao
Khánh Hòa là tỉnh thiệt hại nặng nhất vì nằm trong tâm bão Damrey

Ngay sau đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt câu hỏi: “Khánh Hòa chỉ đạo rất tốt nhưng kiến nghị dài quá. Gạo đề nghị gì mà đến 25.000 tấn, rồi cả gạch, ngói nữa?”

Tại cuộc họp, ông Huỳnh Tấn Việt - Bí thư tỉnh Phú Yên cũng đề xuất hỗ trợ 300 tấn gạo và 320 tỷ đồng. Bình Định ước tính thiệt hại gần 700 tỷ đồng và đề nghị hỗ trợ 1.000 tấn gạo.

Bà Đào Hồng Lan, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội cho biết đang phối hợp các địa phương thực hiện cả giải pháp trước mắt và lâu dài để hỗ trợ gạo cho người dân. Trước mắt đề nghị các tỉnh cân đối trước, nếu không cân đối được mới đề nghị ra Trung ương. Đồng thời yêu cầu phải rà soát số liệu hỗ trợ một cách chính xác, khi có gạo về phải đưa ngay tới tay dân, không để lưu lâu.

Khanh Hoa de nghi ho tro 1.155 ty dong, 25.000 tan gao va... gach ngoi sau bao

Thứ trưởng Lan cũng chia sẻ, việc Khánh Hòa đề nghị 25.000 tấn gấp mấy lần con số gạo hỗ trợ từ đầu năm đến nay, vì vậy cần đề nghị số gạo theo đúng rà soát cấp với đầu hộ dân để triển khai cấp nhanh.

Bão vào mà tàu vẫn có người là điều đáng tiếc!

Ông Trần Hồng Hà - Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường cho biết trước những diễn biến phức tạp về bão, mưa lũ, Bộ đã chỉ đạo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn tập trung cao lực lượng, thực hiện dự báo và phát tin dự báo kịp thời.

Tuy nhiên, trên thực tế tại một số địa phương vẫn chưa hoàn toàn chủ động. Thượng tướng Lê Chiêm - Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng đánh giá: "Chúng ta chưa chủ động hết, như chỗ Quy Nhơn, nếu bão vào lớn hơn nữa là đập vỡ hết số tàu đó. Tôi cho rằng phải đánh giá những tình huống rất cụ thể như thế để tránh thiệt hại".  

Khanh Hoa de nghi ho tro 1.155 ty dong, 25.000 tan gao va... gach ngoi sau bao
Tàu chìm tại phao số 0 trên biển Quy Nhơn sau cơn bão

Trong cơn bão vừa qua, Bình Định là địa phương có 8 tàu vận tải chìm ở phao số 0, trên tàu có 84 thuyền viên. Mặc dù Ông Hồ Quốc Dũng - Chủ tich UBND tỉnh Bình Định nhận định đây là sự cố không lường trước được nhưng Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải thẳng thắn nhìn nhận: "Các cấp chính quyền địa phương còn thiếu kinh nghiệm trong ứng phó. Khi bão vào mà tàu vẫn có người dẫn tới thiệt hại về người là rất đáng tiếc", ông Hải nêu.

Do đó, các địa phương cần phải lên kế hoạch cụ thể để sắp xếp tàu thuyền. Khi có bão, tàu bên ngoài vào trú thì phải giải quyết ra sao trong điều kiện không đủ sức chứa.

Bên cạnh đó, đại diện của một số Bộ, ngành tham dự cuộc họp trực tuyến cũng nhận định ý thức của người dân các tỉnh bị thiên tai còn chủ quan. Đặc biệt là với những tỉnh ít bị thiên tai, khi gặp phải bão lớn thì thiệt hại trở nên nặng nề hơn.

Tuấn Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI