Khẩn trương chỉ đạo khẩn trương

23/01/2019 - 06:50

PNO - Đã đến lúc, các ông nên rời những căn phòng máy lạnh, bước xuống đường, đi trong bụi, vật vạ trên những tuyến xe đường dài mà tường tận cái con số 38% tài xế container sử dụng ma túy.

“Phó thủ tướng yêu cầu khẩn trương nhanh chóng khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông tại tỉnh Hưng Yên” - đó là tựa bản tin xuất bản trên trang web của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia vào tối 2/9/2017, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia về vụ tai nạn giao thông giữa hai xe máy và ô tô khiến 3 người tử vong tại tỉnh Hưng Yên.

Khan truong chi dao khan truong
Hiện trường vụ tai nạn nghiêm trọng ở Hưng Yên

“Khẩn trương khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông làm 8 người tử vong ở Hải Dương” - cũng là tựa của bản tin trên trang web này về vụ tai nạn thảm khốc xảy ra ngày 21/1/2019, cũng là chỉ đạo của Phó thủ tướng Trương Hòa Bình, cũng “gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các nạn nhân tử vong, động viên, thăm hỏi các nạn nhân bị thương”, “yêu cầu UBND tỉnh khẩn trương chỉ đạo Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ nạn nhân bị thương và gia đình nạn nhân tử vong… công an tỉnh điều tra nguyên nhân vụ tai nạn và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật…”.

Câu từ không thay đổi, các ban bệ cũng khẩn trương “chia buồn, khắc phục, điều tra” như đã từng, chỉ có số người chết - trong hai vụ tai nạn nói trên - tăng hơn nhiều, tính chất và nguyên nhân gây tai nạn cũng ghê rợn hơn: tài xế dương tính với ma túy, tông thẳng xe vào người đi đường… 19 ngày trước, ở Long An, tài xế cũng chơi ma túy, cũng nồng nặc rượu, phi thẳng chiếc container vào làn đường dành cho người đi xe máy, làm chết 4 người, bị thương 18 người.

Hai ngày trước, đích thân Phó thủ tướng Trương Hòa Bình ký ban hành Thông báo kết luận tại buổi họp về triển khai các giải pháp cấp bách bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong thời gian tới.

Nào là siết chặt quy định, nào là xử lý tiêu cực, nào là hoàn thành kiểm tra các đơn vị có phương tiện gây tai nạn giao thông trong năm 2018 vào quý I/2019, hoàn thành lập kế hoạch khám sức khỏe toàn bộ lái xe kinh doanh vận tải trong quý II/2019. Bộ, ngành, tỉnh thành đều được huy động. Quyết tâm có đủ, quyết liệt có thừa.

Hai ngày sau, men theo mép phía trong lề đường, tranh thủ đi ngược chiều để tiến tới cầu vượt cho người đi bộ, 8 con người đã bỏ mạng sau cú tông trực diện.

Tài xế Lương Văn Tâm trong tình trạng dương tính với ma túy nhưng vẫn vô tư cầm lái, vô tư giết người. Bởi bây giờ chưa tới… quý II!

Chỉ trong vòng 19 ngày, đập vào mắt, vào tim, vào mọi sự thảng thốt, kinh hoàng bởi hình ảnh người chết nằm la liệt, người sống vật vã đau đớn bên vệ đường. Chết trên lối đi bộ, chết trong làn ranh mình được phép lưu thông.

Khan truong chi dao khan truong
 

Gây ra 12 cái chết tức tưởi ấy là kẻ cầm vô-lăng nhởn nhơ với đá viên, khói trắng, là kẻ dung dưỡng cho thói coi thường, bất chấp mạng sống của người khác. Và một khi cứ mãi là “nỗ lực, quyết tâm, tuyên truyền, vận động” trước những thảm cảnh liên tiếp xảy ra như thế thì khác nào đã “dương tính” với sự vô cảm.

38% tài xế container sử dụng ma túy - con số được Cục Cảnh sát giao thông công bố trước báo giới mới đây. Nhưng lạ một điều, lãnh đạo cục này, đại tá Đỗ Thanh Bình, Cục phó Cục Cảnh sát giao thông, cho biết chỉ mới tiếp cận hai vụ việc tài xế sử dụng ma túy.

Lạ nữa, ông Phó chủ tịch thường trực Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng, người luôn xuất hiện trước ống kính tại các phim trường sau mỗi vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng lại thốt lên, lần đầu mới biết con số 38% ấy, cũng là lần đầu tiên - trong vụ xe container tông chết người hàng loạt ở Long An, ông mới được tiếp cận hồ sơ kiểm tra xét nghiệm có ma túy của một vụ tai nạn giao thông.

Ô hay, hóa ra, từ “người phát ngôn”, người kêu gọi nhiều chiến dịch tuyên truyền, vận động nhằm thay đổi, nâng cao nhận thức của người dân về an toàn giao thông cho đến người thực thi giám sát an toàn giao thông quốc gia lại có vẻ rất ư… xa lạ với thực tế đang nhan nhản mà con số 38% kia không khó để biết nếu muốn biết, cần biết, phải biết.

Tôi đã nghe ông Phó ban An toàn giao thông quốc gia thông làu về cái sự giảm cả 3 tiêu chí trong năm 2018: số vụ, số người chết, số người bị thương, trong đó nào là “số vụ và bị thương giảm trên 5% chúng ta đạt mục tiêu”, nào là “chúng ta đạt được tiêu chí rất quan trọng cho mục tiêu của năm an toàn giao thông 2018 - năm an toàn giao thông trẻ em, con số thương vong trẻ em giảm 11,85%, tức vượt mục tiêu đề ra giảm tối thiểu 10%”…

Thưa ông, mạng người - dù người lớn hay trẻ con - đều tối thượng. Giảm số vụ và người bị thương, hay ngay cả khi có giảm số người tử vong thì mỗi cái chết do tai nạn giao thông gây ra; gây ra bởi sự tắc trách, bất chấp, vô cảm của con người, bởi sự hỏng hóc, vô trách nhiệm của bộ máy chấp pháp thì chẳng có tỷ lệ nào, chỉ tiêu nào, mục tiêu nào đong đếm được.

Đã đến lúc, các ông nên rời những căn phòng máy lạnh, bước xuống đường, đi trong bụi, vật vạ trên những tuyến xe đường dài mà tường tận cái con số 38% kia…

Những cái chết bên vệ đường, hôm qua, không dễ để thống kê chỉ bằng mấy con số…

Ái Mỹ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI