Khai mạc Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới: Kiều bào là cầu nối của Việt Nam và thế giới

12/11/2016 - 19:47

PNO - Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài với chủ đề “Kiều bào chung sức xây dựng TP.HCM phát triển nhanh, bền vững và hội nhập quốc tế” đã chính thức khai mạc vào sáng 12/11.

Sáng 12/11, tại TP.HCM, Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài với chủ đề “Kiều bào chung sức xây dựng TP.HCM phát triển nhanh, bền vững và hội nhập quốc tế” đã chính thức khai mạc với sự tham dự của gần 700 đại biểu, trong đó có 500 kiều bào từ 35 quốc gia và vùng lãnh thổ, là các doanh nhân, trí thức tiêu biểu, lãnh đạo các hội đoàn người Việt Nam ở nước ngoài.

Khai mac Hoi nghi nguoi Viet Nam o nuoc ngoai toan the gioi: Kieu bao la cau noi cua Viet Nam va the gioi
Phó thủ tướng, kiêm Bộ trưởng Bộ ngoại giao Phạm Bình Minh phát biểu tại hội nghị.


Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó thủ tướng, kiêm Bộ trưởng Bộ ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh: Đây là sự kiện lớn về kiều bào đầu tiên được tổ chức tại TP.HCM. Bởi vì TP.HCM không chỉ từng là Hòn ngọc Viễn Đông trước đây mà còn luôn là đầu tàu phát triển và luôn đi đầu cả nước trong tiến trình mở cửa, hội nhập quốc tế hiện nay.

Tôi tin rằng đây là mong muốn của đông đảo người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có có các đại biểu có mặt tại đây ngày hôm nay.

Khai mac Hoi nghi nguoi Viet Nam o nuoc ngoai toan the gioi: Kieu bao la cau noi cua Viet Nam va the gioi
Đại biểu tham dự hội nghị.

Theo Phó thủ tướng, tình hình thế giới và khu vực đang chuyển biến nhanh và phức tạp. Những biến động chính trị, kinh tế, xã hội của các nước, đặc biệt là các nước lớn và các nước láng giềng đều tác động đến Việt Nam, đưa đến nhiều cơ hội mới nhưng cũng nhiều thách thức gay gắt.

Tuy nhiên, chúng ta đang đối mặt với những thách thức lớn. Mô hình tăng trưởng cũ theo chiều rộng, dựa vào lợi thế tài nguyên và nhân công rẻ từng mang lại thành công cho Việt Nam nay đã có dấu hiệu tới hạn. Năng suất, trình độ công nghệ còn thấp, chưa tham gia sâu được vào chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu. Bên cạnh đó là các vấn đề như biến đổi khí hậu, an ninh nguồn nước, ô nhiễm môi trường. Cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên đang đe doạ kéo lùi những thành quả kinh tế - xã hội ảnh hưởng đến tương lai phát triển bền vững của đất nước.

Khai mac Hoi nghi nguoi Viet Nam o nuoc ngoai toan the gioi: Kieu bao la cau noi cua Viet Nam va the gioi

“Chính phủ đang đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh của quốc gia và doanh nghiệp, nâng cao năng suất lao động và chất lượng nguồn nhân lực.

Trong quá trình tái cơ cấu kinh tế, Chính phủ chú trọng tái cơ cấu các thị trường nhân tố sản xuất quan trọng, bao gồm thị trường quyền sử dụng đất, thị trường lao động và thị trường khoa học công nghệ, đưa khoa học và công nghệ trở thành động lực của quá trình phát triển kinh tế - xã hội.

Đối với đầu tư nước ngoài, Chính phủ khuyến khích các dự án đầu tư vào các lĩnh vực ưu tiên là két cấu hạ tầng, phát triển nhân lực chất lượng cao, công nghiệp phụ trợ và nông nghiệp cũng như những lĩnh vực phục vụ thiết thực các nhu cầu cấp bác của người dân hiện nay như nông nghiệp hữu cơ, chế biến thực thực phẩm sạch và an toàn.

Chính phủ cũng yêu cầu các doanh nghiệp trong cũng như ngoài nước tuân thủ nghiêm chỉnh pháp luật Việt Nam, nhất là những quy định liên quan đến môi trường, lao động.

Chính phủ quyết tâm đẩy mạnh hơn nữa đổi mới toàn diện, xây dựng một Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ phát triển, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, thuận lợi, minh bạch cho doanh nghiệp trong và ngoài nước”- Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Phó thủ tướng cho biết: Đảng và Nhà nước luôn xác định cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không thể tách rời của dân tộc Việt Nam. Kiều bảo ta dù xa Tổ quốc nhưng luôn mang trong mình lòng yêu nước, quê hướng, hướng về cội nguồn. Kiều bào là câu nối tăng cường tình hữu nghị giữa Việt Nam với các nước. Các hoạt động kinh doanh, tài chính của kiều bào hiện nay đã trở thành nguồn lực quan tọng, đóng góp hiệu quả vào quá trình phát triển kinh tế của đất nước”.

Khai mac Hoi nghi nguoi Viet Nam o nuoc ngoai toan the gioi: Kieu bao la cau noi cua Viet Nam va the gioi
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong chia sẻ.

Chia sẻ với kiều bào, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong thông tin: Thành phố là nơi hoạt động kinh tế năng động nhất, đi đầu trong cả nước về tốc độ tăng trưởng kinh tế, GDP bình quân đầu người liên tục tăng nhanh, riêng trong giai đoạn 2011-2015. GDP của thành phố tăng bình quân 9,6%/năm, gấp 1,66 lần so với cả nước.

TP.HCM cũng là địa phương có nhiều chính sách ưu đãi đối với kiều bào, thể hiện sinh động qua việc thu hút số lượng kiều hối rất lớn, chiếm 50% tổng số kiều hối cả nước. Đồng thời, TP.HCM cũng là nơi quy tụ, thu hút số lượng đông đảo kiều bào về sinh cơ, lập nghiệp.

Khai mac Hoi nghi nguoi Viet Nam o nuoc ngoai toan the gioi: Kieu bao la cau noi cua Viet Nam va the gioi
Toàn cảnh hội nghị.

Người đứng đầu thành phố cũng bày tỏ trăn trở về việc TP.HCM vẫn chưa huy động tối đa hiệu quả, tiềm năng tri thức và nguồn tài chính quan trọng của kiều bào trên thế giới. “Những chủ trương, chính sách đối với kiều bào trên các lĩnh vực đã được cụ thể hoá trong thực tiễn phát triển của thành phố hay chưa? Và làm thế nào để kiều bào đóng góp tích cực hơn, hiệu quả hơn cho công cuộc xây dựng và phát triển TP.HCM để thực sự là đầu tàu kinh tế của cả nước, là trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và khu vực?”.

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI