Khai mạc Festival Nghề truyền thống Huế 2017

29/04/2017 - 09:59

PNO - Tối 28/4 Festival Nghề truyền thống Huế 2017 do UBND tổ chức với chủ đề “Tinh hoa nghề Việt” đã chính thức khai mạc tại sân khấu bia Quốc Học bên dòng sông Hương thơ mộng.

Mặc dù thời tiết  mưa và lạnh tuy nhiên 3 khán đài sân khấu vẫn không còn chỗ trống. Chương trình khai mạc lễ hội Festival Nghề truyền thống Huế 2017 ấn tượng với sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như Hoa hậu Việt Nam Ngọc Hân, hoa hậu Thanh Thanh Tú, nhóm nhạc 5 dòng kẻ, ca sĩ nhí Phúc Nguyên ....

Khai mac Festival Nghe truyen thong Hue 2017
Ngoài ra hình ảnh mặt trăng lung linh huyền ảo được ban tổ chức bày trí đã tạo nên một điểm nhấn của sân khấu chính.
Khai mac Festival Nghe truyen thong Hue 2017
Hình ảnh ánh trăng khá thú vị trong đêm khai mạc Festival nghề truyền thống

Đặc biệt sau khi  nghề dệt  Zèng của đồng bào Tà Ôi đón nhận bằng Di sản văn hóa phi vật thể của quốc gia vào ngày 16/1, một lần nữa trong đêm khai mạc Festival nghề hình ảnh áo những thiếu nữ Tà Ôi ngồi bên khung lụa kết hợp cùng chương trình diễn thời trang Zèng của các người mẫu đến từ Huế, Hà Nội và TP. HCM đã đem đến nét độc đáo, mới lạ cho chương trừng nghệ thuật chào mừng Festival nghề truyền thống 2017.

Khai mac Festival Nghe truyen thong Hue 2017
Biểu diễn trang phục dệt Zèng

Lễ hội Festival nghề  diễn ra từ ngày 28/4 đến 2/5 với các chương trình hấp dẫn và đặc sắc như: Chương trình biểu diễn trang phục dệt may “Hội tụ bản sắc Châu Á”; "Chương trình nghệ thuật Hát mừng Tổ quốc thống nhất; Lễ rước tôn vinh Nghệ nhân và làng nghề – Bế mạc Festival Nghề truyền thống Huế. Ngoài ra, còn có các chương trình hoạt động cộng đồng diễn ra trong những ngày Festival nghề truyền thống.

Khai mac Festival Nghe truyen thong Hue 2017
Chiếc áo dài Việt Nam với những họa tiết mới lạ xuất hiện trong đêm khai mạc Festival nghề Huế 2017

Qua 6 kỳ tổ chức, Festival Nghề truyền thống Huế đã khẳng định thương hiệu và uy tín trong lòng công chúng và du khách, cũng như nghệ nhân các làng nghề truyền thống trong cả nước. Đây cũng là sự kiện văn hóa kinh tế lớn, có ý nghĩa quan trọng nhằm khẳng định và nâng cao vị thế của Huế – thành phố di sản, thành phố văn hóa, thành phố Festival của Việt Nam.

Khai mac Festival Nghe truyen thong Hue 2017
Tư bàn tay tài hoa của những người thợ dệt Zèng đã tạo ra những chất liệu vải, mẫu áo ấn tượng

Được tổ chức thường niên vào các năm lẻ, năm nay, với chủ trương khôi phục, gìn giữ và phát huy các nghề và làng nghề thủ công truyền thống, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, đa dạng hoá sản phẩm phục vụ du lịch. Biểu dương sinh động trí tuệ và tài năng của các nghệ nhân đến từ các làng nghề tiêu biểu của Thừa Thiên – Huế và nhiều địa phương trong nước.

Khai mac Festival Nghe truyen thong Hue 2017
Hoa hậu Ngọc Hân trình diễn áo dài trong đêm khai mạc

Năm nay Festival nghề truyền thống thu hút 327 nghệ nhân từ 59 đơn vị thuộc 40 làng nghề, cơ sở nghề tham gia, trong đó có 35 đơn vị trong tỉnh và 24 đơn vị ngoại tỉnh, nhiều hơn 1/3 so với Festival 2015. Các sản phẩm được giới thiệu vào năm nay chủ yếu các nhóm nghề: Dệt, thêu, gốm, mộc mỹ nghệ, mây tre, nón lá, kim hoàn, tranh dân gian, hoa giấy, diều, đồng...

Khai mac Festival Nghe truyen thong Hue 2017
Nghề làm nón Huế trên sân khấu nghệ thuật

Điểm nhấn tại Festival nghề lần này là Lễ hội Áo dài với chủ đề Hội họa Huế và áo dài diễn ra vào 20h ngày 30/4 tại Cầu Trường Tiền. Đây là cuộc gặp gỡ giữa tinh hoa hội họa Huế và các nhà thiết kế Hà Nội, Huế, TP.HCM.

Ngoài ra lễ tế tổ bách nghệ và lễ rước tôn vinh nghề được xem là phần quan trong nhất của Festival nghề truyền thống. Nghi lễ tri ân và tôn vinh các giá trị nghề thủ công truyền thống Việt Nam nhằm ghi nhớ công lao của tiền nhân, vinh danh các làng nghề, các thế hệ nghệ nhân.

Sự kiện này còn có hoạt động hưởng ứng như trưng bày, triển lãm các tác phẩm nghệ thuật, hiện vật cung đình, bộ sưu tập độc đáo của các nhà sưu tập nổi tiếng.

Khai mac Festival Nghe truyen thong Hue 2017
Festival nghề truyền thống Huế là dịp để tôn vinh nghề Việt

Trong diễn văn khai mạc, ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND TP. Huế, Trưởng BTC Festival Nghề truyền thống Huế 2017 cho biết, đây là sự kiện văn hóa, du lịch, kinh tế và chính trị lớn, có ý nghĩa quan trọng nhằm khẳng định và nâng cao vị thế của Cố đô Huế, thành phố văn hóa, thành phố di sản, thành phố Festival của Việt Nam.

Trải qua nhiều lần tổ chức, Festival Nghề truyền thống đã tôn vinh những giá trị tinh hoa của di sản của các nghệ nhân, nghệ sĩ, và nâng cao hơn nữa hiệu quả sản xuất, kinh doanh các ngành, nghề truyền thống. Qua đó tăng cường mối quan hệ, liên doanh, hợp tác đầu tư xây dựng trên mọi lĩnh vực, đặc biệt thúc đẩy kinh tế xã hội, gắn kết nghề truyền thống với du lịch, với thị trường tiêu thụ trong nước và quốc tế.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI