Cục Hải quan: Không có chuyện 94 khẩu súng "đi lạc"

29/08/2015 - 11:17

PNO - Tại cuộc họp báo, Phó tổng cục trưởng khẳng định "Lô hàng này vi phạm nghiêm trọng pháp luật Hải quan".

Tại cuộc họp báo chuyên đề hôm 28/08 vừa qua, ông Nguyễn Văn Cẩn - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan - kiêm Chánh văn phòng Ban Chỉ đạo quốc gia về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 T.Ư), khẳng định việc thu giữ 94 khẩu súng quân dụng không có chuyện chuyển nhầm. Theo đó, số súng quân dụng này vi phạm nghiêm trọng pháp luật hải quân khi được vận chuyển qua đường hàng không.

Cuc Hai quan: Khong co chuyen 94 khau sung
Lô hàng 94 khẩu súng bị phát hiện vào ngày 31.7 - Ảnh: Lực lượng hải quan cung cấp.

Trước đó, ngày 27/07, hải quan Tân Sơn Nhất phát hiện 3 kiện hàng chuyến bay hành khách từ Thổ Nhĩ Kỳ đáp xuống Tân Sơn Nhất có nhiều biểu hiện khả nghi. Qua kiểm tra, hải quan xác định các kiện hàng vũ khí được vận chuyển trên máy bay dân dung nhưng không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền đúng theo quy định. Các kiện hàng này được hãng hàng không Turkish Airlines vận chuyển từ Cộng hòa Czech.

Ngày 31/07, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP. HCM) phối hợp với Cục An ninh kinh tế tổng hợp và các lực lượng chức năng thuộc Bộ Công an khám xét đột xuất chuyến bay từ Thổ Nhĩ Kỳ đến sân bay Tân Sơn Nhất và phát hiện lô hàng gồm 94 khẩu súng ngắn quân dụng cùng 472 băng đạn chưa qua sử dụng được nhập khẩu trái phép vào Việt Nam. Chúng được xếp trong khoang hành lý của máy bay khách nhưng không có chủ lô hàng đi theo cùng.

Được biết, đây là số vũ khí quân dụng lớn nhất từ trước đến nay do Chi cục Hải quan Tân Sơn Nhất phát hiện, thu giữ.

Theo đó, có thông tin cho rằng đây có thể là lô vũ khí được Singapore nhập về từ Thổ Nhĩ Kỳ nhưng quá trình vận chuyển đã "đi nhầm" sang Việt Nam.

Tuy nhiên, ông Cẩn khẳng định: “Lô hàng này vi phạm nghiêm trọng pháp luật Hải quan. Bởi đã là vũ khí quân dụng, kể là quá cảnh, đều phải tuân theo quy định pháp luật. Chỉ khi được phép của Thủ tướng Chính phủ mới được mang qua VN. Huống chi đây là gần 100 khẩu súng loại mới, đi từ máy bay và đã đưa vào kho, được lực lượng Hải quan soi chiếu phát hiện. Chúng tôi đang phối hợp với Bộ Công an điều tra xử lý. Không thể có chuyện nhầm lẫn được".

Liên quan tới vụ việc này, trước đó, ngày 04/08, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi giấy khen tới Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Trong thư, Phó Thủ tướng viết: “Kết quả của việc bắt giữ lượng lớn vũ khí quân dụng nêu trên đã góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội”.

  • Minh Anh (tổng hợp)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI