Kênh Hy Vọng và kênh A41 vẫn đầy rác, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ ngập khi mưa lớn

21/04/2019 - 14:00

PNO - Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ tiếp tục đứng trước nguy cơ ngập nước khi tình trạng rác thải tại những con kênh thoát nước vẫn chưa được giải quyết một cách triệt để.

Những năm vừa qua, tình trạng ngập nước tại sân bay Tân Sơn Nhất đã được báo động và đã có những biện pháp chống ngập nhưng vẫn chưa đạt được hiệu quả cao.

Kenh Hy Vong va kenh A41 van day rac, san bay Tan Son Nhat se ngap khi mua lon
Lòng kênh đã nhỏ, rác thải làm hẹp thêm

Sau thời gian kiểm tra tình trạng ô nhiễm, tắc nghẽn hệ thống thoát nước tại các con kênh, UBND quận Tân Bình và các ngành chức năng tại khu vực các kênh thoát nước sân bay đã triển khai nhiều biện pháp chống ngập, cũng như khuyến khích, tuyên truyền người dân khu vực bảo vệ môi trường tại các con kênh. Tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm, tắc nghẽn vẫn chưa được khắc phục hoàn toàn.

Để tìm hiểu tình trạng ngập úng này, nhóm phóng viên chúng tôi đã đến khu vực hai con kênh: kênh Hy Vọng và kênh A41 ghi nhận tình hình. 

Kenh Hy Vong va kenh A41 van day rac, san bay Tan Son Nhat se ngap khi mua lon
Hệ thống thoát nước yếu do lượng rác thải bít dòng chảy

Kênh A41 đoạn từ đường Phan Thúc Duyện đến đường Cộng Hòa, phường 4, quận Tân Bình, rác thải trải đầy trên kênh khiến dòng nước bị ô nhiễm, bốc mùi hôi thối khó chịu, một số ống thoát nước bị tắc nghẽn. Bên hông kênh, đa số đều bị lấn chiếm, dẫn đến diện tích bị thu hẹp, khiến hoạt động thoát nước gặp nhiều khó khăn.

Việc hệ thoát nước yếu, nước không thoát được dẫn đến tình trạng ứ đọng nước thì nguy cơ ngập nặng tại sân bay là điều hiển nhiên sẽ xảy ra.

Kenh Hy Vong va kenh A41 van day rac, san bay Tan Son Nhat se ngap khi mua lon
Rác thải ngập trên kênh Hy Vọng

Ông Phan, người dân tại khu vực kênh A41 cho biết: “Lúc trước nước ở con kênh này rất trong, tình trạng thoát nước rất tốt. Sau nhiều năm, do lượng rác thải ngày càng nhiều, dẫn đến tình trạng thoát nước của con kênh yếu đi, và gây ô nhiễm cho khu vực xung quanh, đặc biệt là mùa nắng nóng. Chúng tôi có gửi yêu cầu đến cơ quan chức năng đến khai thông cống nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết được hoàn toàn”.

Tương tự như tình trạng kênh A41, kênh Hy Vọng kết nối với mương M3 trong khu Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và hệ thống thoát nước của thành phố cũng bị ô nhiễm không kém. Khu vực kênh Hy Vọng đoạn từ đường Phạm Văn Bạch đến kênh Tham Lương, lòng kênh có nhiều rác, đặc biệt tại vị trí cống ngang chảy qua đường Trường Sơn, đường Cống Lỡ và đường Phan Huy Ích, gây cản trở và tắc nghẽn dòng chảy khi có mưa lớn.

Kenh Hy Vong va kenh A41 van day rac, san bay Tan Son Nhat se ngap khi mua lon
Không còn thấy mặt nước kênh.

Để phòng chống ngập úng, tránh tình trạng ngập cục bộ tương tự vụ việc mưa lớn đêm ngày 25/11/2018, nước từ khu vực đường Trường Trinh, Phạm Văn Bạch không thoát được và tràn vào khu vực Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, các cơ quan chức năng phải sớm có biện pháp khắc phục triệt để.

Theo đó, cần tiến hành các biện pháp như tổ chức nạo vét toàn bộ tuyến mương và cống thoát nước để khơi thông dòng chảy; tuyên truyền, vận động người dân trong khu vực không xả rác xuống kênh, rạch; kiểm tra và xử lý với những trường hợp vi phạm...

Trúc Bình - Minh Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI