Kẻ cướp mang giấy tờ của nạn nhân đi công chứng?

12/07/2017 - 10:55

PNO - Vài tháng sau khi bị cướp túi xách bên trong có giấy tờ nhà và giấy tờ tùy thân, chị S. phát hiện có người giả mạo mình đến phòng công chứng làm hợp đồng ủy quyền công chứng giấy tờ nhà đất.

Từ một vụ cướp...

Ngày 10/7, phản ánh đến báo Phụ Nữ, chị T.T.S. (36 tuổi, ngụ P.Bình Hưng Hòa, Q.Bình Tân, TP.HCM) cho biết, ngày 8/10/2016, chị đi công việc từ huyện Củ Chi về Q.12, khi đến khu vực xã Tân Thới Nhì (H.Hóc Môn, TP.HCM), bất ngờ bị hai tên cướp áp xe, giật chiếc túi xách.

Trong túi xách có một số tài sản, giấy tờ chủ quyền của thửa đất số 155, tờ bản đồ số 44 ở ấp Chợ (xã Phước Thạnh, H.Củ Chi) cùng sổ hộ khẩu, một chứng minh nhân dân cũ bị cắt góc và thẻ căn cước mới… Tất cả đều mang tên chị S.

Ke cuop mang giay to cua nan nhan di cong chung?
Chị S. trình bày về những rắc rối khi bị cướp giấy tờ nhà

Chưa đầy một tháng sau khi mất giấy tờ (ngày 1/11/2016), chị S. được cán bộ địa chính xã Phước Thạnh thông báo, có một người đàn ông mang theo giấy tờ chủ quyền nhà đất của chị S. đến địa chính xã để gia hạn sử dụng đất. Nghi ngờ người đàn ông này có thể liên quan đến các đối tượng cướp tài sản của mình, chị S. nhờ cán bộ xã giữ lại và gọi điện cho cơ quan công an đến giải quyết vụ việc. Sau đó, Công an H.Hóc Môn mời người đàn ông nói trên đến làm việc.

Tại cơ quan công an, người đàn ông này khai, ông chỉ là “cò” làm giấy tờ đất hộ người khác. Sau đó, công an đã thu và giao lại giấy tờ đất cho chị S..

Đến vụ công chứng “kỳ lạ”

Những tưởng mọi chuyện rắc rối sẽ chấm dứt khi chị S. nhận lại được giấy tờ nhà. Tuy nhiên, mới đây chị S. lại nhận được thông báo về việc có một người đã đến Văn phòng công chứng (VPCC) Trung Tâm (Q.3, TP.HCM) làm hợp đồng ủy quyền công chứng giấy tờ nhà đất của chị S. vào ngày 31/10/2016.

Điều đáng nói, người này đã sử dụng một giấy chứng minh nhân dân giả với đầy đủ thông tin của chị S. (chỉ thay đổi hình ảnh) và một số giấy tờ khác để giả dạng chị S. Không biết bằng cách nào bộ hồ sơ này vẫn được chứng thực.

Ngày 6/3/2017, chị S. liên hệ với VPCC Trung Tâm để yêu cầu hủy bỏ hồ sơ Hợp đồng ủy quyền công chứng số 013576 ngày 31/10/2016 liên quan đến thửa đất số 155, tờ bản đồ số 44 do chị đứng chủ sở hữu. Tuy nhiên, theo Công văn số 31/VPCCTT ký ngày 7/3/2017 của VPCC Trung Tâm, cơ quan này cho rằng, theo quy định của pháp luật thì công chứng sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch đã được công chứng chỉ được thực hiện khi có sự thỏa thuận, cam kết bằng văn bản của tất cả những người đã tham gia hợp đồng, giao dịch đó.

Cùng ngày, VPCC Trung tâm cũng đã có Công văn số 32/VPCCTT gửi Sở Tư pháp TP.HCM và Trung tâm Thông tin và tư vấn công chứng. Công văn có nội dung: “Qua thẩm định hồ sơ, công chứng viên phát hiện bà T.T.S. là người yêu cầu công chứng hủy bỏ hợp đồng ủy quyền lần này có nhiều điểm khác biệt với người yêu cầu công chứng hợp đồng ủy quyền công chứng số 013576…

Trong khi chờ bà T.T.S. bổ túc các giấy tờ, tài liệu để có thể ký công chứng hủy bỏ hợp đồng ủy quyền, để bảo vệ quyền lợi của khách hàng và phòng ngừa rủi ro có thể xảy ra, VPCC đề nghị Trung tâm Thông tin và tư vấn công chứng thuộc Sở Tư pháp TP.HCM tạm thời ngăn chặn giao dịch thông qua Hợp đồng ủy quyền công chứng số 013576…”.

Trước vụ việc trên, chị S. không khỏi bức xúc bởi chị không hề làm hợp đồng ủy quyền cho bất kỳ người nào. Phải chăng có gì mập mờ ở công tác công chứng? 

Ngày 11/7, chúng tôi đã tìm đến VPCC Trung Tâm để tìm hiểu thông tin liên quan vụ việc trên. Tuy nhiên, ông Phạm Xuân Thọ - Trưởng VPCC Trung Tâm đã từ chối trả lời với lý do: “Hiện tại vụ việc đang được công an Q.3 thụ lý và vấn đề này liên quan đến bảo mật trong công chứng nên chúng tôi không thể trả lời...”.

Theo luật sư Trần Minh Hùng (Đoàn luật sư TP.HCM), trong trường hợp cụ thể của chị S., cơ quan chức năng cần điều tra làm rõ vụ việc, nếu xác định có sự câu kết thì công chứng viên có thể bị xử lý về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Trong trường hợp công chứng viên không biết các giấy tờ liên quan đến giao dịch cần công chứng là giả mạo, công chứng viên có dấu hiệu phạm tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. 

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI