Huyện Hóc Môn, TP.HCM: Hàng chục héc-ta hoa màu chết chìm trong biển nước

27/07/2018 - 11:46

PNO - Khoảng hai tháng qua, hàng chục héc-ta đất tại xã Xuân Thới Thượng, H.Hóc Môn, TP.HCM bị ngập úng như cảnh miền Tây Nam bộ vào mùa nước nổi.

Mỏi mòn chờ nước rút

Sáng 24/7, anh Dương (ngụ tại ấp 4, xã Xuân Thới Thượng) lại ra thửa ruộng của mình để bắt ốc về làm thức ăn cho gia cầm. Vào thời điểm này năm trước, thửa ruộng của anh Dương trồng hoa màu xanh mướt, nhưng nay bị ngập sâu cả mét. Anh Dương cố chờ nước rút để tái sản xuất nhưng nước ngập ngày càng cao sau mỗi trận mưa.

Huyen Hoc Mon, TP.HCM: Hang chuc hec-ta  hoa mau chet chim  trong bien nuoc
Cánh đồng trồng hoa màu giờ thành ao nuôi vịt

Tại xã Xuân Thới Thượng, hiện có hàng chục nhà dân và hàng chục héc-ta đất nông nghiệp đang bị chôn vùi trong biển nước.

“Dân ở đây chủ yếu từ nơi khác đến dựng nhà tạm, thuê đất để làm nông nghiệp. Thu nhập chính của chúng tôi dựa vào hoa màu nhưng bây giờ bốn bề là nước, hoa màu chết trụi, đời sống chúng tôi cũng bấp bênh theo. Giờ “đi cũng dở, ở không xong” vì đã ký hợp đồng thuê đất dài hạn với người ta” - anh Dương nói như khóc.

Băng qua cánh đồng mênh mông nước, chúng tôi đến nhà chị Nguyễn Thị Liên ở ấp 1, xã Xuân Thới Thượng. Nhiều tháng nay, nước ngập tràn vào nhà bốc mùi hôi thối khiến cuộc sống gia đình chị Liên bị đảo lộn. Nhiều hôm mưa dai, cá chết, xác cá thối theo dòng nước tấp vào bên hông nhà, bốc mùi tanh tưởi.

Huyen Hoc Mon, TP.HCM: Hang chuc hec-ta  hoa mau chet chim  trong bien nuoc
Nước vây mênh mông

Chỉ tay vào chiếc bình nước 10 lít đã gần cạn tới đáy, chị Liên cho biết, ngay cả nước uống, nước sinh hoạt cũng khan hiếm trong mùa ngập. Người dân phải mua nước đóng bình tắm giặt, nấu ăn để tránh dịch bệnh. Nếu tình trạng ngập úng kéo dài thêm, chị Liên và nhiều gia đình khác sẽ không trụ nổi.

Cần rà soát các khu vực tương tự

Một số chuyên gia thủy lợi cho rằng, việc để cả một khu vực rộng hàng chục héc-ta phụ thuộc vào một cái cống tạm của một hộ dân là điều khó chấp nhận. Vấn đề chống ngập đang rất “nóng” ở TP.HCM. Cần rà soát và có quy hoạch cho hệ thống thoát nước chứ không nên để xảy ra ngập úng rồi mới bắt đầu rà soát, xử lý.

Dọc theo tuyến đường Dương Công Khi, nhiều đàn vịt đang tung tăng bơi lội trong nước. Nhiều người không chịu nổi cảnh nước ngập, phải dọn đi thuê trọ nơi khác, nhưng hằng ngày vẫn quay lại khu đất của mình, mong nước rút. Đất thuê nhưng không canh tác được, lại phải gánh thêm chi phí thuê nhà trọ gần 2 triệu đồng/tháng khiến một số hộ đã nghèo càng thêm túng quẫn. 

Hệ thống thoát nước ở đâu?

Theo tìm hiểu của chúng tôi, cánh đồng thuộc ấp 1 và ấp 4, xã Xuân Thới Thượng không có hệ thống thoát nước. Vào mùa mưa, nước thoát tự nhiên từ những thửa đất cao xuống các thửa đất thấp, sau đó ra kênh rạch. Do khu vực này không có hệ thống thoát nước nên trước đây bà N.T.T. có cho đặt nhờ cống thoát nước trên thửa ruộng của mình để nước chảy ra kênh.

Đến tháng 5/2018, do có nhu cầu cải tạo đất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, bà T. đã bít cống thoát nước và san lấp một phần thửa đất trên, dẫn đến nhiều héc-ta đất bị ngập. UBND xã Xuân Thới Thượng lập biên bản vi phạm về hành vi san lấp mặt bằng. Bà T. đã thu dọn nhưng không đồng ý cho nước thoát qua phần ruộng của bà.

Huyen Hoc Mon, TP.HCM: Hang chuc hec-ta  hoa mau chet chim  trong bien nuoc

Ông Lê Đình Thịnh - Phó chủ tịch UBND xã Xuân Thới Thượng - cho biết: “Đảng ủy và UBND xã tổ chức 3 đoàn cán bộ đến vận động bà T. cho khơi thông cống để thoát nước tạm thời toàn khu vực, nhưng bà T. vẫn không đồng ý”. Không vận động được bà T., UBND xã Xuân Thới Thượng phối hợp với Phòng Kinh tế, Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài chính - Kế hoạch H.Hóc Môn khảo sát thực địa và đề xuất UBND huyện phương án chống ngập tạm thời cho khu vực nêu trên.

Mới đây, UBND H.Hóc Môn chấp thuận chủ trương đầu tư hệ thống thoát nước khu vực ấp 1, ấp 4 xã Xuân Thới Thượng với chiều dài ống cống khoảng 294m (từ đường Xuân Thới Thượng 3 đến đường Dương Công Khi) và giao UBND xã Xuân Thới Thượng làm chủ đầu tư dự án. Hiện UBND xã Xuân Thới Thượng đang phối hợp với các đơn vị liên quan làm thủ tục để sớm triển khai dự án.

Ông Nguyễn Tuấn Anh - Bí thư Đảng ủy xã Xuân Thới Thượng - cho biết, H.Hóc Môn đã đồng ý chủ trương làm hệ thống thoát nước cấp bách ở khu vực bị ngập úng. Hệ thống này đi ngang đất một số hộ dân, có hộ chưa đồng ý nên xã đang vận động. UBND xã cũng đang phối hợp với các đơn vị liên quan làm thủ tục đầu tư, kinh phí dự kiến là 400 triệu đồng.

“Chúng tôi đang vận động gia đình bà T. vì dự kiến khoảng tháng 9 - 10 tới, sẽ làm đường Dương Công Khi. Lúc đó, nếu kết nối được cống với vùng ngập, sẽ đỡ lãng phí ngân sách. Nếu gia đình bà T. đồng ý cho khai thông lại đường cống thoát nước tạm thì rất tốt. Chúng tôi đang áp dụng cùng lúc nhiều biện pháp để nhanh chóng ổn định đời sống, sinh hoạt cho người dân” - ông Nguyễn Tuấn Anh nói. 

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI